Pháp đình

Chiêu trò lừa đảo hơn 26 tỷ của lãnh đạo quỹ tín dụng tại Ninh Bình

20/11/2020, 12:20

Chủ tịch HĐQT Qũy tín dụng thị trấn Me (Ninh Bình) đã nhận án chung thân về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền trên 26 tỷ đồng.

img
Nguyễn Thị Thu Hằng tại phiên tòa xét xử

Mới đây, TAND tỉnh Ninh Bình đã đưa ra xét xử đối với bị cáo Nguyễn Thị Thu Hằng (SN 1983, trú tại phường Nam Bình, TP Ninh Bình), nguyên là Chủ tịch HĐQT Quỹ tín dụng nhân dân thị trấn Me về tội "tham ô tài sản và "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, từ năm 2013 đến năm 2019, Nguyễn Thị Thu Hằng đã có hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn, dùng thủ đoạn gian dối nhiều lần dùng tiền cá nhân nhập vào Quỹ chi cho hoạt động chung của Quỹ để tạo lòng tin đối với các cán bộ, nhân viên trong quỹ, sau đó chỉ đạo kế toán, thủ quỹ rút tiền trái quy định, không có hóa đơn chứng từ đưa cho Hằng.

Ngoài ra, Nguyễn Thị Thu Hằng còn chỉ đạo lập khống và tất toán khống hồ sơ tín dụng, lập khống và tất toán khống sổ tiết kiệm của khách hàng để chiếm đoạt tiền của Quỹ sử dụng cá nhân.

img
Qũy tin dụng nhân dân thị trấn Me - nơi bị cáo Hằng từng công tác

Với hành vi, thủ đoạn nêu trên, Hằng đã chiếm đoạt của Quỹ tín dụng nhân dân thị trấn Me tổng số tiền trên 26,3 tỷ đồng (trong đó thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản 11 vụ với tổng số tiền chiếm đoạt trên 21,6 tỷ đồng; tham ô tài sản 7 vụ với tổng số tiền chiếm đoạt trên 4,6 tỷ đồng).

Trong một số vụ lừa đảo của Hằng phải kể đến vụ việc Hằng đã "hô biến" sổ tiết kiệm 500 triệu đồng thành 7,5 tỷ đồng. Cụ thể, ngày 6/10/2016, bà Nguyễn Thị Tám (phường Thanh Bình, TP Ninh Bình) mang 500 triệu đồng đến Quỹ tín dụng thị trấn Me làm thủ tục gửi tiền tiết kiệm, nhưng lợi dụng việc này, Hằng đã chỉ đạo thủ quỹ Lê Thị Kiều Oanh thiết lập 3 sổ tiết kiệm với tổng số tiền 7,5 tỷ đồng mang tên bà Tám.

Ngoài ra, Hằng còn đưa cho Oanh sổ tiết kiệm với số tiền ghi trên sổ là 700 triệu đồng để làm thủ tục đảo sang sổ tiết kiệm mới cho bà Tám (đây là số tiền bà Tám đã gửi thực tế trước đó tại Quỹ). Tổng số tiền trên 4 sổ tiết kiệm mang tên bà Tám lập ngày 6/10/2016 là 8,2 tỷ đồng.

Để che giấu việc làm của mình, Hằng dặn Lê Thị Kiều Oanh không nói việc này cho ai biết và bảo Oanh giả chữ ký của Phó Giám đốc Quỹ tín dụng nhân dân thị trấn Me để ký vào 3 sổ tiết kiệm, trong đó có 7 tỷ đồng lập khống nêu trên.

Khi làm thủ tục tất toán, bà Tám đã chuyển 4 sổ tiết kiệm mang tên mình với tổng số tiền 8,2 tỷ đồng, trong đó có 7 tỷ đồng lập khống cho Nguyễn Thanh Bình (cháu ruột bà Tám) tiếp tục đứng tên gửi tiết kiệm tại Quỹ tín dụng Me.

Tính đến thời điểm 16/4/2019, Quỹ tín dụng Me đã xuất tiền mặt thực tế chi trả cho Nguyễn Thị Tám, Nguyễn Thanh Bình số tiền lãi suất và khuyến mại của 7 tỷ lập khống là gần 1,5 tỷ đồng.

Tuy nhiên, kết quả phục hồi báo cáo ngày 6/10/2016 thuộc hệ thống chứng từ nội bộ thể hiện "mục thu tiền gửi" của các sổ tiết kiệm trên chỉ có 500 triệu đồng được thu về Quỹ. Đây chỉ là một trong số ít vụ việc mà Hằng đã chỉ đạo cấp dưới làm sai nguyên tắc để trục lợi gây mất khả năng thanh toán của Quỹ lên tới trên 146 tỷ đồng, trong đó gây thiệt hại cho khách hàng gửi tiền là rất lớn.

Trong phiên tòa xét xử hôm 18/11 vừa qua, Nguyễn Thị Thu Hằng đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình nhưng hành vi phạm tội của bị cáo được nhận định là nguy hiểm cho xã hội, làm ảnh hưởng đến sự lành mạnh ổn định của thị trường tiền tệ, gây mất ổn định kinh tế, xã hội tại địa phương, làm giảm lòng tin của nhân dân vào các tổ chức tín dụng.

Trước những hành vi vi phạm, HĐXX TAND tỉnh Thanh Hóa đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Thu Hằng án tù chung thân. Ngoài ra, sau khi trừ đối ứng, bị cáo Hằng phải hoàn trả lại Quỹ tín dụng nhân dân thị trấn Me số tiền trên 17 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.