Văn hóa - Giải Trí

Chiêu trò “thổi” sao Việt thời công nghệ số

11/01/2018, 06:52

Showbiz Việt hiện nay dễ dàng nổi tiếng bằng scandal, vì thế hàng loạt nhân vật đã dính vào scandal tai tiếng...

26

Vũ Cát Tường - Ảnh: Xuân Đoàn

Nổi nhờ… scandal

Nếu như trước đây, các ca sĩ Việt thường được lăng xê nhờ sự dìu dắt của các bậc tiền bối, nổi tiếng qua những chương trình âm nhạc trên truyền hình, các giải thưởng âm nhạc quốc gia, thì trong thời đại công nghệ số, các chiêu thức để nổi tiếng đã khác đi khá nhiều.

Nếu ở showbiz Hàn, một nghệ sĩ dù có tài năng chỉ dính scandal, sự nghiệp của họ sẽ có nguy cơ rơi xuống vực thẳm. Ở showbiz Việt thì khác, những phát ngôn gây sốc, màn “đấu võ mồm” trên mạng xã hội thường xuyên xảy ra, thu hút sự chú ý của khán giả. Đáng nói là, những scandal ấy thường xảy ra trước khi nhân vật chính chuẩn bị ra mắt sản phẩm mới. Bởi thế, đa số mọi người đều mặc nhiên đánh giá, showbiz Việt hiện nay dễ dàng nổi tiếng bằng scandal. Hàng loạt nhân vật từng dính vào scandal tai tiếng như: Hương Tràm, Bùi Anh Tuấn, Hoàng Thùy Linh… đều phải gánh những “mặt trái” của việc nổi tiếng, hứng chịu búa rìu dư luận, sự nghiệp bị ảnh hưởng suốt một thời gian dài.

Trong số các nghệ sĩ trẻ hiện nay ở Việt Nam, Sơn Tùng M-TP có thể coi là nam ca sĩ khá đặc biệt bởi độ nổi tiếng nhiều như tai tiếng. Sơn Tùng luôn là ca sĩ gây tranh cãi khi ra mắt các sản phẩm âm nhạc. Nhắc tới Sơn Tùng là nhắc tới những scandal đạo nhạc, nhái phong cách thời trang. Cách thức nổi tiếng của Sơn Tùng từng ngốn không ít giấy mực của báo giới, với nhiều bài viết cố gắng phân tích chiến lược của nhạc sĩ Quang Huy đưa Sơn Tùng nổi tiếng. Tuy nhiên, chàng trai này vẫn có đông đảo lượng fan nhất nhì showbiz Việt. Các sản phẩm âm nhạc của anh luôn đứng vị trí top trong những BXH về lượt xem, nghe.

Tấn công gameshow

Đây có thể coi là cách thức nhanh nhất để các ca sĩ mới vào nghề được khán giả chú ý đến hiện nay. Hàng loạt ca sĩ trẻ hiện nay đều có xuất phát điểm từ các cuộc thi truyền hình thực tế (THTT) như: Uyên Linh, Văn Mai Hương, Phương Vy (Vietnam Idol), Vũ Cát Tường, Hương Tràm, Đức Phúc, Trúc Nhân (Giọng hát Việt)… Thực tế, cách đây hơn 10 năm, truyền hình thực tế đã là nơi khởi đầu hoàn hảo cho một lứa ca sĩ nổi danh hiện nay như: Tùng Dương, Mỹ Dung, Hà Anh Tuấn… Đó là chương trình Sao Mai điểm hẹn. Thế nhưng hồi ấy, gameshow hay THTT chưa phát triển mạnh như bây giờ. Các ca sĩ cũng không chạy hết từ chương trình này sang chương trình khác.

Có thể nói, THTT và gameshow là một bệ phóng hoàn hảo cho các gương mặt bước ra từ những chương trình này, thậm chí có thể biến những người từ con số 0 trở nên nổi tiếng sau một đêm. Bùi Anh Tuấn, Bảo Anh, Hương Tràm… chính là những ca sĩ như thế. Cũng bởi sức hút ấy, sự cạnh tranh trở nên gay gắt hơn khi số lượng các chương trình tăng lên chóng mặt. Các chương trình tìm kiếm tài năng nổi tiếng như: Vietnam Idol, Giọng hát Việt, Học viện Ngôi sao, Sing my song… mất dần sức hút trong sự bủa vây của THTT.

Bão hòa những chương trình khiến các tài năng xuất hiện ngày càng nhiều, nổi lên rồi lại nhanh chóng bị lãng quên. Những quán quân, á quân ngày nào Vũ Thảo My, Võ Trọng Phúc… giờ đã “lặn tăm” trong làng giải trí. Bởi thế, người trong nghề nhìn nhận, ăn thua là ở cuộc đua sau chương trình. Theo nhạc sĩ Dương Khắc Linh, nếu thí sinh muốn có thể phát triển thì sau cuộc thi, cần có một ê-kíp làm việc chuyên nghiệp và dựa vào đà có sẵn để xây dựng hình ảnh. Vấn đề tài chính sẽ quyết định phần lớn sự thành công của một ca sĩ trong thị trường. “Những người có tiền đầu tư cho sản phẩm, hình ảnh của mình thì sẽ nhanh nổi tiếng hơn. Sự phát triển sau cuộc thi không liên quan nhiều tới tài năng”, anh chia sẻ.

Có bài hit

Cạnh đó, điều tối quan trọng để nổi tiếng phải có bài hit. Một ca sĩ có sắc vóc, giọng hát, thời trang nhưng thiếu bài hit thì coi như chưa thành công. Đi hát nhiều năm, tham gia nhiều chương trình THTT, nhưng sự nghiệp của Soobin Hoàng Sơn thực sự bước sang một trang mới sau thành công của bài hit Phía sau một cô gái. Tham gia Vietnam Idol từ năm 2010, Bích Phương chỉ thực sự được truyền thông tặng cái tên “nữ hoàng ballad” sau ca khúc đình đám Có khi nào rời xa (2011). Bảo Anh cũng trầy trật suốt một thời gian sau Giọng hát Việt để có thể bật lên nhờ Anh muốn em sống sao. Hay Đức Phúc cũng mất nhiều thời gian để tới được gần hơn với công chúng qua ca khúc Ánh nắng của anh.

Không đoạt giải quán quân nhưng sau Giọng hát Việt 2012, Vũ Cát Tường cũng liên tục “tạo sóng” trong showbiz với hàng loạt bài hit như: Vết mưa, Yêu xa, Mơ… Vũ Cát Tường thừa nhận, với một ca sĩ, mọi thứ bắt đầu từ bài hit. Bản thân cô cũng có bài hit đi trước tên tuổi. Nữ ca sĩ tâm sự: “Người ta có thể biết Vết mưa trước khi biết đến người trình bày bài hát. Mãi sau này khi có nhiều bài hit hơn, mọi người mới nhớ tới Vũ Cát Tường. Tôi nghĩ thành công của mình bây giờ là khi bật bài hát nào ở quán cà phê, người ta nhận ra đó là bài của Vũ Cát Tường”.

Rõ ràng, ai cũng biết hiện nay là thời của hình ảnh, của công nghệ số, THTT và công nghệ lăng xê. Nhưng có thể nói, bất kể là trước đây hay bây giờ, một ngôi sao cũng chỉ thực sự thăng hoa sự nghiệp khi có bài hit, như quan điểm của ca sĩ Tuấn Hưng: “Cuộc đời của một nghệ sĩ, nếu thành công thì phải gắn mác của mình với ít nhất một ca khúc”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.