Thị trường

Chiếu Việt - Thái đột phá công nghệ mới khẳng định thương hiệu Việt

27/03/2020, 17:03

Hội tụ công nghệ mới, chiếu Việt - Thái gọn nhẹ, dễ gấp, sợi chiếu dai, màu chiếu đẹp, tuyệt đối an toàn cho sức khỏe.

img
Chiếu nhựa Việt Thái sản phẩm của Công ty Cổ phần DVC Hà Nội.

Để sản xuất thành công thương hiệu Chiếu Việt Thái là cả một hành trình dài đầy chông gai, đối diện với nhiều thất bại và hơn nữa là đưa cả gia đình đứng trước nguy cơ “không có nhà để về” bởi số tiền đầu tư quá lớn, công nghệ mới, yêu cầu đặt ra cao....

Khởi nghiệp với niềm tự hào người Việt

Công ty Cổ phần DVC Hà Nội ra đời năm 2015, tiền thân là Hộ kinh doanh (HKD) cá thể Vân Phương hoạt động kinh doanh từ năm 2009. HKD Vân Phương khi đó là một nhà buôn có tiếng, chuyên kinh doanh các dòng chiếu truyền thống cũng như chiếu Trung Quốc (được ưu chuộng những năm đó bởi giá rẻ). Ông Vũ Minh Quân là chủ cơ sở, trực tiếp nhập khẩu và phân phối sản phẩm đến các đại lý trên toàn quốc.

“Chúng tôi luôn có những chiến lược và phân tích phân khúc thị trường tốt nên các dòng chiếu được phân phối đúng hướng, số lượng bán ra ngày càng nhiều, doanh thu của chúng tôi ngày càng tăng lên. Tuy nhiên, cũng nhờ sát sao trong công việc, tôi dần nhận ra, chiếu truyền thống của Việt Nam dần bị mai một và dễ bị thâu tóm bởi các đối thủ lớn như Trung Quốc và Thái Lan”, ông Quân chia sẻ.

Chiếu truyền thống chủ yếu được làm bằng sợi cói. Chiếu cói là một vật dụng quen thuộc được sử dụng phổ biến trong các gia đình Việt Nam. Nghề truyền thống chiếu cói có hàng trăm năm tuổi nên đi vào lòng người bởi sự bình dị vốn có của nó. Những người trung tuổi thường chọn mua chiếu cói như một lẽ tự nhiên gắn liền với ký ức thời gian của họ. Tuy nhiên, Thời tiết của Việt Nam chính là điểm trừ, làm chiếu dễ bị mốc và hỏng, sợi chiếu dễ bị gãy. Mặt khác, dệt chiếu cũng phụ thuộc vào mùa vụ trồng cói, làm thủ công nên năng suất thấp, giá thành cao. Chính những điều này làm lu mờ sự nổi bật về mẫu mã đẹp và tinh xảo của chiếu cói.

img
Ngoài chiếu nhựa Việt Thái, công ty còn sản xuất dòng chiếu cói khắc phục được những nhược điểm ẩm mốc so với chiếu truyền thống.

Thời điểm này, cũng là sự xâm nhập mạnh mẽ của dòng chiếu nhựa Trung Quốc bởi giá rẻ và tiện lợi, không mốc, dễ giặt, dễ phơi khô, đánh mạnh vào phân khúc thị trường nông thôn và giới trẻ. Trái lại, việc chiếu nhựa sử dụng những nguyên liệu đầu vào không đảm bảo (giúp giảm giá thành) gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Mặc dù vậy, gần như sự xuất hiện của chiếu nhựa Trung Quốc đã làm lũng đoạn thị trường chiếu cói truyền thống.

Đau đáu niềm tin

Đứng trước bờ vực chiếu Việt có thể bị lu mờ, những ngày đó tôi không thể ngủ được vì một mối trăn trở, phải làm sao làm nên một thương hiệu Việt có chất lượng cao. Sau đó, tôi quyết định tự bản thân mình sẽ đi học hỏi, tìm hiểu công nghệ của những nước tiên tiến, hiểu rõ tính chất nguyên liệu...”, ông Quân kể.

Tuy nhiên, khi ấy, cũng khá nhiều người ngăn cản vì ông Quân đang có một con đường kinh doanh tốt và không muốn ông theo đuổi những điều mà có thể thất bại và mất trắng.

Năm 2014, ông Quân vẫn quyết định sang Trung Quốc, tìm các chuyên gia và đến những nơi sản xuất chiếu công nghệ để học hỏi. Tiếp theo sang Thái Lan để học cách tìm nguyên liệu (Thái Lan là nước có dòng chiếu nhựa được ưu chuộng bởi độ bền cao).

Nhen nhóm những ý tưởng, trở về nước, từ những bước đi đầu tiên, ông đã đặt mục tiêu cho mình phải sản xuất ra một sản phẩm chiếu đạt những tiêu chuẩn khắt khe như: Độ bền cao, mẫu mã đẹp, không độc hại, tiện lợi, giá thành hợp lý. Năm 2015 Công ty Cổ phần DVC ra đời để thực hiện ước mơ ấy.

Năm 2015, ông Quân mua máy móc và thử nghiệm những sản phẩm đầu tiên, buồn thay thành phẩm lại không như kỳ vọng, vì bề mặt bóng, trơn trượt, ma sát thấp, chưa đảm bảo tính ứng dụng. Bị các đầu mối phân phối chê, công ty không bán được hàng, mất trắng cả gần trăm triệu.

Không nản chí, ông Quân táo bạo chi một số tiền lớn để thuê chuyên gia về vận hành trong gần 1 năm. Thử tiếp, thử tiếp, …vẫn chưa ưng ý, vì đẹp mã thì không bền, mà đạt độ bền thì không đẹp mã, chi phí vẫn cao, chưa đạt yêu cầu...

Ông Quân trải lòng: “Thời gian thử nghiệm giống như đang vận hành một cái máy ngốn tiền. Tôi đứng trước bờ vực phá sản, tiền kinh doanh đổ hết vào nghiên cứu, phía trước vẫn đang mịt mờ, duy chỉ ý chí mảnh liệt tạo dựng thương hiệu Việt vẫn luôn kiên định.

Tháng 5/2017, tôi quyết định đánh cược khao khát với một số nợ lớn, tiếp tục vay tiền và lên đường sang Nhật Bản, rồi quay về Thái Lan. Ở đó, tôi chia sẻ những mong muốn và được chuyên gia nước giúp đỡ nhiệt tình. Tôi trở về nước sau những tháng ngày chăm chỉ học tập. Tiếp tục thử nghiệm và ánh dương cũng dần hiện ra khi những mẻ sản phẩm sau thử nghiệm tương xứng với yêu cầu. Sản phẩm bước đầu được tung ra thị trường và nhận được sự hài lòng của khách hàng”.

Chất lượng vượt trội

Đầu năm 2018, những sản phẩm hoàn chỉnh (ưng ý) đầu tiên được sản xuất hàng loạt, và được thị trường đánh giá cao, sản xuất đến đâu, hết đến đó. Đến nay, Công ty DVC Hà Nội luôn khẳng định tiên phong trong áp dụng công nghệ cao vào sản xuất để đạt chất lượng. Đồng thời kế thừa những giá trị nhân văn trong ngành chiếu truyền thống hướng đến một sản phẩm đặc chất lượng cao mang hồn Việt.

Sản phẩm của Công ty đã được kiểm nghiệm chất lượng tại Tổng Cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng và kết quả cho thấy, sản phẩm đạt chuẩn không chứa chất độc lại.

Ngoài ra, hình thức thể hiện hoa văn trên chiếu cũng được bảo hộ quyền tác giả. Điều đặc biệt, công nghệ dệt chiếu sử dụng những bí quyết riêng để tạo nên điều nổi bật cho chiếu Việt Thái. Cụ thể là ứng dụng gọn nhẹ, dễ gấp, sợi chiếu dai, màu chiếu đẹp, tuyệt đối an toàn cho sức khỏe.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.