Xã hội

Chìm tàu 15 người chết ở Quảng Nam: Nỗi đau xé lòng người ở lại

Những người may mắn sống sót trong vụ chìm tàu ở Quảng Nam đau đáu nhìn về biển xa, nơi vợ, con cùng người thân của họ đã ra đi mãi mãi...

"Tôi cố gắng cứu vợ mình nhưng không được"

Sáng 27/2, không khí tang thương bao trùm một vùng biển Cửa Đại. Trong nhà tang lễ Bệnh viện Hội An, ông Phạm Ngọc Hùng (trú TP.HCM) khóc hết nước mắt.

Người đàn ông tay run run thắp nén nhang lên bàn thờ vợ, nói trong nước mắt: "Vợ mất rồi, giờ 3 đứa con bỗng chốc thành trẻ mồ côi mẹ. Cha con tôi không biết sống sao đây, gia đình tôi đang êm ấm, hạnh phúc bỗng chốc ly tan sau chuyến đi này".

img

Chính quyền, người dân Hội An đưa tiễn người gặp nạn về nơi an nghỉ cuối cùng

Nghe tiếng khóc ai oán của ông Hùng, những người đến dự lễ tang không khỏi cảm thấy xót xa. Ông Hùng kể, vợ chồng ông cùng 6 người bạn đến Hội An du lịch từ hôm 24/2.

Sáng 26/2, đoàn của ông Hùng ghép chung với các đoàn khác để ra đảo Cù Lao Chàm tham quan. Lúc trở vào đất liền, tàu cao tốc bất ngờ bị lật úp khiến 13 người tử vong, trong đó có 4 người thuộc nhóm ông Hùng (đến sáng 27/2, lực lượng chức năng tìm thấy thêm 2 thi thể nạn nhân, tổng cộng có 15 người chết, 2 người vẫn đang mất tích)..

"Lúc tàu lật úp, tôi cố nhoài người đến cửa sổ để chui ra ngoài. Sau đó, tôi lặn xuống dòng nước sâu để cứu vợ nhưng không tìm thấy. Tôi đã cố gắng cứu vợ mình nhưng không được...", ông Hùng nghẹn giọng.

Còn anh Nguyễn Minh Trình (du khách Hà Nội) cũng nước mắt ngắn dài, nói không nên lời. Người đàn ông này dường như không còn tỉnh táo khi mất mát của gia đình anh là quá lớn. Mấy ngày trước, anh Trình cùng vợ, con nhỏ tuổi và 11 người thân, họ hàng vào Quảng Nam du lịch.

Sáng 26/2, đại gia đình 14 người xuống ca nô của Công ty du lịch Phương Đông ra đảo Cù Lao Chàm tham quan. Chuyến đi ngỡ như một kỷ niệm đẹp của gia đình giờ thành ký ức kinh hoàng.

img

Nhiều người dân vẫn đang tập trung bên bãi biển Cửa Đại, cầu mong 2 nạn nhân còn mất tích sớm được tìm thấy

Anh Trình cho biết mình chẳng thể nhớ nổi điều gì, mọi việc xảy ra quá nhanh trong khung cảnh vô cùng hỗn loạn.

"Cơ quan chức năng đã tìm thấy thi thể vợ tôi đưa về bệnh viện nhưng còn con nhỏ mới hơn 2 tuổi vẫn đang mất tích.

Vợ ơi, con ơi! Giờ tôi biết phải làm sao đây, trời ơi!", tiếng khóc anh Trình ai oán, lạc trong vô vọng. Ánh mắt hướng ra biển, anh Trình đau đáu nhìn về hướng vợ con gặp nạn...

Ký ức kinh hoàng

Đến sáng nay, anh Trần Văn Khiêm, nhân viên kiểm soát hành chính Trạm kiểm soát Đồn biên phòng Cửa Đại vẫn không quên được cảnh tượng kinh hoàng trên biển vào chiều 26/2.

Anh Khiêm kể: Sau khi nhận tin tàu gặp nạn, với tinh thần cứu người là trên hết, trong khoảng 2 phút sau, lực lượng biên phòng đã dùng ca nô cơ động ra vị trí tàu bị chìm, vớt người đưa lên tàu.

“Lúc ra hiện trường, nhìn cảnh tượng người dân chới với giữa biển mà kinh hoàng. Lúc đó không suy nghĩ được nhiều, chúng tôi cấp tốc vớt những người còn nổi trên mặt nước. Riêng bản thân tôi vớt được 7 người”, anh Khiêm nhớ lại.

img

Lãnh đạo Cục Cảnh sát Hình sự Bộ Công an đã có mặt tại hiện trường, chỉ đạo điều tra vụ việc

Là người trực tiếp cứu người trong lúc chìm tàu, ông Trần Quý - thuyền phó tàu QNa - 1152 vẫn chưa hết bàng hoàng.

Ông Quý nhớ lại, chiều 26/2, ông cùng Thuyền trưởng Lê Sen (trú phường Cửa Đại, TP Hội An) chở đoàn khách 39 người từ Cù Lao Chàm vào đất liền sau một ngày tham quan.

Ông Quý kể, lúc tàu chạy vào bờ, ông ngồi ở cuối để quan sát hành khách. Khi gần đến đất liền thì bị sóng đánh vỡ thân tàu.

“Lúc đó tôi hô mọi người bình tĩnh nhưng không được, nước tràn vào nhanh quá, nước ồ ạt khiến hành khách hoảng loạn. Hành khách đều mặc áo phao nhưng trần tàu kín nên hầu hết không thể thoát ra ngoài được”, ông Quý nói.

Ông Quý cho biết, sau khi thoát ra ngoài, ông vội vàng lặn tìm người gặp nạn để vớt. Được mấy người thì bản thân ông cũng đuối sức, không thể vớt thêm được ai nữa.

Bộ Công an vào cuộc điều tra vụ chìm tàu

Sáng nay (27/2), Cục Cảnh sát Hình sự và Cục CSGT - Bộ Công an đã nhận nhiệm vụ vào hiện trường vụ chìm tàu, phối hợp với Công an địa phương điều tra nguyên nhân vụ tai nạn thảm khốc.

img

Các lực lượng chức năng vẫn đang nỗ lực tìm kiếm nạn nhân mất tích

Ghi nhận PV, hiện trường tìm kiếm có rất nhiều tàu, cano, phương tiện chuyên dụng, tàu cá của các đơn vị chức năng và người dân địa phương.

Lãnh đạo Cục CSGT -Bộ Công an cho hay, thời tiết tại khu vực xảy ra tai nạn đã tốt lên nhiều, trời quang, không còn sóng lớn, thuận lợi cho công tác tìm kiếm cứu nạn. Tàu bị nạn cũng đã nổi, dạt vào bờ, dự kiến được lực lượng chức năng tổ chức khám nghiệm phương tiện ngay trong sáng nay.

Đại tá Nguyễn Quang Nam, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Nam cho biết, hiện có 37 tàu thuyền với 10 tàu giã cào, 306 cán bộ, chiến sĩ đang trực tiếp trên biển.

Cùng với đó là lực lượng biên phòng, lực lượng địa phương tìm kiếm khu vực bờ biển. 2 trực thăng được huy động tìm kiếm nhưng không hiệu quả nên đã cho rút sáng nay.

Lúc 14h30 ngày 26/2 trên tuyến vận tải đường thủy nội địa Quốc gia Hội An - Cù Lao Chàm, tại vị trí (cách bến Cửa Đại khoảng 4 Km), tàu cao tốc QNa-1152 của Công ty TNHH MTV Phương Đông (địa chỉ Khối Phước Hải, Phường Cửa Đại, TP.Hội An, Quảng Nam) bị lật, gây tai nạn thảm khốc.

Đến nay có 15 người tử vong, 2 người đang mất tích.

Nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn được cho là tàu cao tốc bất ngờ tông vào cồn cát mới nổi và bị mắc cạn. Phương tiện sau đó bị sóng biển đánh lật úp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.