Xã hội

Chìm tàu 17 người chết ở Cửa Đại: Phớt lờ cảnh báo thời tiết nguy hiểm?

02/03/2022, 20:58

Dù cảnh báo thời tiết nguy hiểm đã được phát đi nhưng không hiểu sao tàu Phương Đông 05 vẫn được chạy, sau đó xảy ra tai nạn làm 17 người chết.

Biên phòng cho lịch chạy vì “thời tiết bình thường”?

Tàu cao tốc QNa-1152 (Phương Đông 05) của Công ty TNHH MTV du lịch Phương Đông (phường Cửa Đại, TP.Hội An, Quảng Nam), có tổng công suất máy 400CV, được hoạt động trong vùng pha sông biển (SB) và trong điều kiện gió tối đa cấp 5 Beaufort.

Từ ngày 21- 25/2, như bao con tàu cao tốc khác chạy tuyến Hội An – Cù Lao Chàm, tàu QNa- 1152 phải nằm bờ vì không thể chở khách do điều kiện thời tiết nguy hiểm, gió giật trên cấp 5.

img

Hình ảnh tàu cao tốc QNa-1152 sau khi gặp nạn, khiến 17 người chết.

Theo TTGT Quảng Nam, việc tàu có được chạy hay không trước hết do đơn vị Biên phòng Cửa Đại căn cứ trên dự báo thời tiết, nếu đảm bảo cho các tàu hoạt động sẽ cấp lịch.

Trên cơ sở đó, tại cảng bến thuỷ nội địa đầu tuyến Cửa Đại, Đội Quản lý bến thuỷ nội địa thuộc TTGT Quảng Nam sẽ cấp giấy phép rời bến ra đảo Cù Lao Chàm nếu đủ điều kiện.

Khi từ Cù Lao Chàm về, Ban Quản lý Bến thuỷ nội địa Cù Lao Chàm thuộc UBND xã Tân Hiệp (Hội An) sẽ cấp giấy phép rời bến.

“Các đơn vị có chung một nhóm zalo để thông tin liên lạc. Trước 7 giờ sáng mỗi ngày sẽ biết lịch, tàu có được chạy hay không.

Đợt gần nhất theo thông báo của Trạm Kiểm soát Biên phòng Cửa Đại, các tàu phải nghỉ hoạt động từ ngày 21 đến 25/2.

Đến sáng 26/2, Trạm kiểm soát biên phòng thông báo tàu được hoạt động lại vì “thời tiết bình thường””, cán bộ Đội Quản lý bến thủy nội địa, thuộc TTGT Quảng Nam nói.

Lý giải điều này, tại buổi họp báo vụ chìm tàu QNa-1152 do UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức chiều 1/3, Đại tá Nguyễn Quang Nam, Phó chỉ huy trưởng, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Nam khẳng định: về việc cấp phép tàu, đơn vị căn cứ vào dự báo của đài khí tượng thuỷ văn Quang Nam và quyết định của Thủ tướng về tốc độ gió và sóng để cho tàu thuyền hoạt động.

Lực lượng biên phòng trước khi cho tàu QNa-1152 xuất bến đã kiểm tra đầy đủ. Lúc này, gió Đông Bắc có cường độ 2-3 mét/giây, gió nhẹ. Còn nếu để ảnh hưởng tới sóng thì gió phải 8- 10 mét/giây”, Đại tá Nam nói.

img

2 bản tin dự báo thời tiết nguy hiểm được Đài Khí tượng Thủy văn phát vào 4h sáng và 16h chiều ngày 26/2, đều cảnh báo thời tiết vùng biển Quảng Nam có gió Đông Bắc mạnh cấp 5, có nơi cấp 6, giật trên cấp 6, và đề nghị tàu thuyền có biện pháp phòng tránh gió mạnh, sóng biển cao.

Căn cứ vào dự báo đơn vị nào để cho tàu chạy?

Trong khi đó, tìm hiểu của PV cho thấy, các cơ quan khí tượng thủy văn đã liên tục có những cảnh báo thời tiết nguy hiểm trên biển những ngày trước và trong ngày 26/2 (thời điểm xảy ra vụ lật tàu).

Trao đổi với PV, ông Trương Tuyến, Giám đốc Đài khí tượng thủy văn Quảng Nam cho biết, theo quy trình, 4h sáng ngày 26/2, đơn vị đã phát bản tin số 42 cảnh báo thời tiết nguy hiểm trên biển.

Trong đó, dự báo trong ngày 26/2, áp cao lục địa có cường độ suy yếu chậm, vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có gió Đông Bắc cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7. Vùng biển Quảng Nam gió Đông Bắc cấp 5, có nơi cấp 6, giật cấp trên cấp 6. Sóng biển cao 1,5- 2,5m.

Theo ông Tuyến, với quy trình hiện nay, 15 phút sau khi ban hành, bản tin cảnh báo thời tiết nguy hiểm số 42 sẽ được gửi qua đường E- mail cho các đơn vị: Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh, Sở TN&MT, Đài Phát thanh & Truyền hình tỉnh, Văn phòng Ban chỉ huy phòng chống thiên tai & tìm kiếm cứu nạn tỉnh (Bộ đội biên phòng là thành viên).

"Trong bản tin, đơn vị đề nghị thông báo cho tàu thuyền đang hoạt động trên vùng biển Quảng Nam có biện pháp phòng tránh gió mạnh và sóng biển cao", ông Tuyến nói.

img

Các chuyên gia và đơn vị dự báo thời tiết khi nhìn những hình ảnh lớp sóng này đều nhận định sóng biển lớn, không ở mức bình thường. Ảnh internet

Ông Phùng Hồng Long, Trưởng phòng dự báo, Đài khí tượng thủy văn khu vực Trung Trung Bộ cũng thông tin, định kỳ 16h chiều mỗi ngày, đơn vị cũng phát hành bản tin dự báo thời tiết trên biển khu vực từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi, gửi Văn phòng Ban chỉ huy phòng chống thiên tai & tìm kiếm cứu nạn, Đài Phát thanh & Truyền hình tỉnh… các tỉnh, thành trong khu vực.

Trong đó dự báo thời tiết biển ngày 25, 26/2 vùng biển Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi đều có gió Đông Bắc mạnh cấp 5, giật cấp 6. Chiều cao sóng vùng biển Quảng Nam 2,5-3,5m.

“Theo phân cấp, Đài khu vực Trung Trung Bộ sẽ ban hành các bản tin thời tiết nền, trên cơ sở đó Đài Khí tượng thủy văn sẽ cụ thể hóa cho các khu vực trên địa bàn và thông tin thời tiết nguy hiểm nếu có.

Với đặc thù thông tin rộng, việc cảnh báo thời tiết trên diện rộng, do đó các đơn vị chức năng không thể chủ quan, lơ là trước những diễn biến thời tiết bất lợi”, ông Long nói.

Về thông tin Bộ đội biên phòng Quảng Nam thông tin gió Đông Bắc có cường độ 2 -3 mét/giây trên biển Hội An – Cù Lao Chàm ngày 26/2, ông Long cho hay, không rõ đơn vị này căn cứ trên dự báo của đơn vị nào.

"Còn chúng tôi là đơn vị chính thống về dự báo thời tiết để các đơn vị hành chính căn cứ. Cường độ gió đo được ngày 26/2 ở trạm theo dõi trên Cù Lao Chàm cho thấy cao nhất lên đến hơn 7,7 mét/giây. Thời điểm 14- 15h ngày 26/3 đo được 7,1 mét/giây”, ông Long thông tin.

Theo lãnh đạo Phòng dự báo, Đài khí tượng thủy văn khu vực Trung Trung Bộ, qua theo dõi một số hình ảnh đăng tải trên báo chí, mạng xã hội về khu vực tàu chìm, nhìn qua có thấy sóng lớn, không bình thường.

“Chúng tôi đã dự báo theo đúng quy trình, việc thực hiện các cảnh báo thời tiết này đến đâu là trách nhiệm của các cơ quan hành chính liên quan”, vị này nói.

Chiều 2/3, trao đổi với PV về việc Đài khí tượng thủy văn Quảng Nam có các bản tin cảnh báo thời tiết nguy hiểm 4h sáng ngày 26/2, nhưng Biên phòng vẫn cấp lịch cho tàu hoạt động, Đại tá Nguyễn Quang Nam, Phó chỉ huy trưởng, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Nam cho biết, Biên phòng tỉnh Quảng Nam nhận được thông tin cảnh báo lúc 16h (Bản tin số 43, trong đó cũng nêu biển Quảng Nam gió Đông Bắc cấp 5, có nơi cấp 6, giật trên cấp 6- PV), "khi nhận thì tai nạn chìm tàu đã xảy ra rồi" (?).

Cùng ngày, trong báo cáo gửi Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Phạm Bình Minh, Ủy ban ATGT Quốc gia nêu rõ: Từ ngày 23 đến ngày 26/2/2022, Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Quảng Nam đã phát 8 tin thời tiết nguy hiểm trên biển theo đúng quy định vào lúc 4h00 và 16h00.

Trong nội dung các bản tin đều có dự báo, cảnh báo gió mạnh trên biển, cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai theo đúng quy định.

Các bản tin thời tiết nguy hiểm trên biển đã chuyển đầy đủ, kịp thời đến Văn phòng UBND tỉnh, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai & tìm kiếm cứu nạn Quảng Nam và một số cơ quan liên quan trên địa bàn tỉnh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.