Xã hội

Chìm tàu chở gạo: Thuyền trưởng kể hành trình trên biển chờ cứu nạn

28/11/2016, 12:07
image

8 thuyền viên và 3 hành khách gặp nạn trên tàu chìm vừa được tàu CSB 2006 đưa về Cảng Hòn La an toàn.

4

Tàu cảnh sát biển đưa 11 người trên tàu chở gạo bị chìm về bờ an toàn.

7h30’ sáng nay, 11 thuyền viên trên tàu chở gạo bị chìm được tàu cảnh sát biển đưa về cảng Hòn La an toàn, ông Nguyễn Đức Tùng – Giám đốc Cảng vụ hàng hải Quảng Bình cho biết.

Sức khỏe mọi người khá tốt, không có ai bị thương. Sau khi được Đồn biên phòng Cảng Roòn kiểm tra sức khỏe, chúng tôi đã đón các thuyền viên về, làm các thủ tục để mọi người sớm được về quê, ông Tùng nói.

Trao đổi với PV, thuyền trưởng tàu Thuận Phát 08, anh Lê Trọng Lực (SN1987, quê Hoằng Hóa, Thanh Hóa) bày tỏ: "Suốt thời gian ở trên phao bè chúng tôi đã rất hoang mang và lo sợ. Thật may mắn khi được tàu của lực lượng Cảnh sát biển và tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam cứu. Chúng tôi xin gửi lời cảm ơn đến Bộ GTVT, Bộ Tư Lệnh Cảnh sát biển, tàu Sinocean Hope và lực lượng tìm kiếm cứu nạn đã cứu giúp chúng tôi kịp thời".

3

Ngay khi cập bến các thuyền viên được cấp phát quần áo ấm.

Theo thuyền trưởng Lực, ngày 20/11, sau khi nhận hàng ở Đồng Tháp, tàu Thuận Phát 08 bắt đầu di chuyển về Hải Phòng. Trên đường đi, tàu nhận được thông tin thời tiết diễn biến phức tạp, gió lớn, biển động nên thuyền trưởng quyết định cho tàu vào Đảo Hòn Mê tránh gió.

Tuy nhiên, đến 19h ngày 25/11, tàu gặp sự cố máy lái ở tọa độ 19 độ 25 vĩ bắc, 105 độ 55 Kinh Đông nên thuyền trưởng đã cho tàu thả trôi để khắc phục. Đến 22h cùng ngày, hệ thống điện trên tàu bị mất, các thiết bị thông tin trên tàu cũng không liên lạc được. 

unnamed56

Đại diện lãnh đạo Cảng vụ Hàng hải Quảng Bình trao quà hỗ trợ các thuyền viên

“Đến ngày 26/11, tạm thời sửa được điện, chúng tôi đã liên lạc ngay về công ty báo cáo và đề nghị hỗ trợ. Đến 15h30’ nhận thấy không thể khắc phục được sự cố, trong lúc này trời nổi giông gió, sóng biển mạnh buộc chúng tôi phát tín hiệu khẩn nguy xin ứng cứu. Sau đó, đến 18h, thấy tàu có nguy cơ bị chìm, chúng tôi quyết định thả phao bè rời tàu”,Thuyền trưởng Lực kể.

Các thuyền viên đã đưa lương thực dự trữ, nước uống xuống phao bè, sau đó buộc chặt 2 phao bè với nhau để tránh bị đẩy trôi. 11 người xuống phao bè và tiếp tục tìm cách phát tín hiệu cầu cứu.

Ngay trong ngày 27/11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi lời khen ngợi tới các lực lượng tìm kiếm cứu nạn và lời động viên tới các thuyền viên tàu Thuận Phát 08.  Cùng ngày, Bộ trưởng Bộ GTVT đã quyết định tặng Bằng khen cho tập thể tàu cảnh sát biển CSB 2006, gửi thư khen cho tập thể Trung tâm TKCN hàng hải và tàu Sinocean Hope (Hồng Kông).

Đến chiều tối 27/11, sau hơn 1 ngày lênh đênh trên biển đầy hoang mang, lo sợ, chúng tôi được tàu Sinocean Hope của Hong Kong đang trên hành trình qua khu vực này tìm thấy và báo cho tàu cảnh sát biển đến cứu.

Trao đổi với PV, thuyền trưởng tàu cảnh sát biển 2006 cho biết khi nhận được tin báo chính xác về vị trí tàu chở gạo bị chìm, chúng tôi khẩn trương tiếp cận. Trước đó, tàu Sar của trung tâm tìm kiếm cứu nạn hàng hải, tàu cảnh sát biển và các tàu thuyền qua lại khu vực này đã triển khai tìm kiếm nhưng chưa xác định được tọa độ chính xác của tàu bị nạn. Chiều tối ngày 27, khi chúng tôi tới nơi thấy tàu Hope đã thả neo ngay gần phao bè có 11 người bị nạn và tiếp tục phát tín hiệu cảnh báo. Tất cả người ở dưới phao không thể lên được tàu Hope vì sóng lớn, thành tàu lại rất cao. 

Khi tàu cảnh sát biển tiếp cận phao bè, chúng tôi nhanh chóng đón toàn bộ các thuyền viên và hành khách của tàu chở gạo bị chìm lên tàu và đã cập bờ an toàn sáng nay tại cảng Hòn La, thuyền trưởng tàu 2006 thông báo. 

Về tàu Thuận Phát 08 chở gạo đang chìm trên vùng biển Quảng Bình - Hà Tĩnh, do khu vực này sóng to gió lớn, nước biển sâu nên đến nay, chủ tàu và các lực lượng chức năng vẫn chưa có quyết định trục vớt hay không. 

>>> Xem thêm video: Cứu thuyền viên gặp nạn

Khẩn trương phối hợp, tìm kiếm cứu nạn thành công 11 người trên tàu chìm

Theo thông cáo chính thức từ Bộ GTVT, chiều ngày 26/11/2016, tàu Thuận Phát 08 cùng 11 thuyền viên (Số IMO: 8666724, Hô hiệu: XVRI, Chủ tàu: Công ty CP Vận tải biển Thuận Phát), chở 3.100 tấn gạo từ Đồng Tháp đi Hải Phòng, khi đến vị trí có tọa độ 18 độ 26’N; 107 độ 11’E (cách Vũng Áng – Hà Tĩnh khoảng 50 hải lý về phía Đông Bắc), tàu hỏng hệ thống máy lái và không điều động được.

Lúc 18h39 cùng ngày, Trung tâm Phối hợp TKCN Hàng hải Việt Nam nhận được tín hiệu báo nạn từ phao EPIRB của tàu Thuận Phát 08 tại vị trí có tọa độ 18 độ 22’N; 107 độ 04’E, thời tiết tại khu vực có gió Đông Bắc cấp 6-7.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam đã chỉ đạo Trung tâm Phối hợp TKCN hàng hải Việt Nam yêu cầu Trung tâm phối hợp TKCN hàng hải Khu vực I điều động tàu SAR 411 ra hiện trường để tìm kiếm cứu nạn các thuyền viên của tàu Thuận Phát 08, đồng thời yêu cầu Công ty TNHH MTV Thông tin Điện tử hàng hải Việt Nam phát thông tin TKCN để cho các phương tiện hoạt động quanh vị trí tàu bị nạn biết và có phương án cứu nạn kịp thời.

Đến 02h30 ngày 27/11/2016, tàu SAR 411 đã triển khai công tác tìm kiếm cứu nạn tại hiện trường và yêu cầu các phương tiện xung quanh cùng tham gia tìm kiếm. Đến 16h30 ngày 27/11/2016, tàu hàng Sinocean Hope, quốc tịch Hồng Kông báo cáo đã phát hiện 02 phao bè có 11 thuyền viên của tàu Thuận Phát 08 tại tọa độ 18 độ 04.5N, 107 độ-01E vùng biển Quảng Bình - Hà Tĩnh trong khu vực tìm kiếm đã xác lập.

Các tàu cảnh sát biển CSB 2006 và SAR 411 đã tiếp cận và đưa toàn bộ người gặp nạn trên tàu chìm vào bờ an toàn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.