Vận tải

Chim trời va vào động cơ tàu bay, khách trễ chuyến

05/08/2017, 18:27
image

Chiều 5/8, chiếc tàu bay VN-A692 của Vietjet bị chim va vào động cơ khi hạ cánh xuống sân bay Nội Bài.

1

Những con chim đang bay trên trời quả thực là mối đe dọa không nhỏ đối với hoạt động của máy bay - (ảnh minh hoạ)

Theo nguồn tin riêng của Báo Giao thông, tàu bay VN-A692 của hãng hàng không Vietjet bị chim va vào động cơ khi hạ cánh xuống sân bay Nội Bài chiều 5/8.

Để đảm bảo an toàn, Vietjet đã dừng tàu bay để kiểm tra, sửa chữa, do vậy làm ảnh hưởng đến lịch khai thác của hãng. Cụ thể chuyến bay VJ153/132 từ Hà Nội đi TP. Hồ Chí Minh và ngược lại đã phải huỷ, làm ảnh hưởng dây chuyền chậm chuyến của một số chuyến bay khác.

Đại diện Vietjet cho biết, hãng đã triển khai phương án giải toả, phục vụ hạn chế tối đa sự ảnh hưởng tới hành khách, thông tin cho hành khách tại các sân bay và qua nhiều kênh truyền thông, qua điện thoại, tin nhắn SMS và tổng đài 19001886. Tình huống chuyến bay bị ảnh hưởng do chim va vào máy bay và ảnh hưởng dây chuyền tới các chuyến bay kế tiếp là đặc thù của vận tải hàng không. Việc này gây thiệt hại không nhỏ cho hãng hàng không nhưng an toàn của hành khách luôn được hãng đặt lên hàng đầu.

Theo các chuyên gia, những con chim đang bay quả thực là mối đe dọa không nhỏ đối với hoạt động của các máy bay. Một số vụ "chim tấn công" kiểu này từng dẫn tới các tai nạn nghiêm trọng đối với máy bay thuộc đủ kích cỡ khác nhau. Thống kê của nhà chức trách Mỹ cho thấy, các vụ tấn công của chim và các động vật hoang dã khác đối với máy bay đã gây tổn thất tới hơn 600 triệu USD cho ngành hàng không dân dụng và quân sự của nước này mỗi năm.

Trong các sự cố như trên, tính mạng của phi hành đoàn và các hành khách có mặt trên máy bay cũng gặp nguy hiểm. Kể từ năm 1988, hơn 200 người trên khắp thế giới đã thiệt mạng do các cuộc va chạm với chim trời.

Tại sao các cuộc va chạm với chim trời lại nguy hiểm đến như vậy? Các chuyên gia cho biết, đó là do vận tốc tương đối của máy bay so với vận tốc của chim. Sự chênh lệch vận tốc càng lớn, lực tác động do va chạm đến máy bay càng cao. Năng lượng do một con chim cân nặng 5kg, đang bay với vận tốc khoảng 275km/h tạo ra gần tương đương mức năng lượng của một vật nặng 10kg, rơi từ trên cao 15 mét gây ra.

Trọng lượng của con chim cũng là yếu tố gây nguy hiểm nhưng sự chênh lệch vận tốc có ảnh hưởng lớn hơn. Việc va chạm với cả đàn chim thậm chí còn nguy hiểm hơn, vì chúng có thể đồng nghĩa với nhiều cuộc tấn công cùng lúc.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.