Hàng không

Chim va móp cả động cơ máy bay

26/10/2020, 18:48

Một máy bay bị phát hiện móp cả động cơ sau khi hạ cánh an toàn tại Cảng HKQT Đà Nẵng.

img
Sự chênh lệch tốc độ giữa "chim sắt" và chim thường sẽ tạo ra áp lực rất lớn khi va chạm, đủ để khiến vỏ máy bay bị lõm. Ảnh minh hoạ

Nguồn tin của Báo Giao thông cho hay, mới đây, tại Cảng HKQT Đà Nẵng, thợ máy kiểm tra kỹ thuật đã phát hiện động cơ của máy bay A319, số đăng bạ VN-A581 đã bị móp động cơ sau khi thực hiện chuyến bay QH2001 từ Hải Phòng về Đà Nẵng.

Bộ phận chuyên môn tại sân bay này đã phối hợp với Cảng vụ hàng không miền Trung, kiểm tra theo lộ trình hạ cánh, lăn vào vị trí đỗ của máy bay nhưng không phát hiện vật ngoại lại, hệ thống sân đường hoạt động bình thường. Nguyên nhân được cơ quan chức năng nghi ngờ là do va chạm với chim.

Một vụ việc tương tự cũng xảy ra tại Cảng HKQT Phú Bài khi nhân viên kỹ thuật tàu bay phát hiện có lông chim trong động cơ máy bay của máy bay VN-A652 mang số hiệu VJ310. Thợ máy sau đó đã mất gần 6 giờ đồng hồ để kiểm tra kỹ thuật tàu bay trước khi xác định máy bay đủ điều kiện hoạt động.

Trực ban Cảng HKQT Phú Bài phối hợp với đội khẩn nguy sân bay đã kiểm tra, phát hiện có xác chim trên đường cất hạ cánh và tiến hành vệ sinh đảm bảo hoạt động các chuyến bay tiếp theo.

Trước đó, Báo Giao thông cũng đã từng thông tin về việc máy bay phải chờ tới hơn 40 phút mới có thể cất cánh sau khi nhận được thông tin có đàn chim đậu trên đường băng.

T kim tra ca sân bay Cát Bi dùng xe có đèn chp, còi hú chy vào đường băng xua đui. 40 phút sau khi chđợi, sân bay mi đui hết chim khi đường băng và chuyến bay có thể ct cánh an toàn.

Hi gia tháng 7/2020, ti CHK quc tế Phú Quc, mt t bay cũng phát hin có chim trên đường băng và đề ngh an ninh hàng không ra kim tra. An ninh hàng không phát hin 2 chim ó đang đậu trên đầu đường băng và đãxua đui chim ra khi khu vc trên.

Cách đó khong mt tun, cũng ti sân bay này, máy bay thc hin chuyến bay VN1313 t Vinh đến Phú Quc khi vào sân đỗ s 8, th máy phát hin xác chim bên trong động cơ s 1 nên cho máy bay tm dng khai thác, chkim tra khc phc.

Theo Cc Hàng không Vit Nam, các sân bay xy ra v vic liên quan đến chim va đập nhiu nht là Tân Sơn Nht, Đồng Hi, Phú Quc, Vinh. Nguy him nht là nhiu loài chim di cư bay tm 300-500 m thường bay ct ngang đường ct/h cánh mà ngành hàng không không kim soát được.

“Các tnh phía nam có nhiu đồng rung ln, là nơi sng ca chim, nơi di cư nên d nh hưởng hot động bay”, đại din Cc Hàng không Vit Nam nói và cho biết thi gian qua, TCT Cng hàng không VN (ACV) đã áp dng nhiu phương pháp đui chim, bn chim bng các loi máy có sóng nhưng chưa thc s hiu qu, do đó, hin lc lượng chc năng ti các sân bay vn tiến hành ct c, dn quang các rãnh nước, bi rm để tránh các loài ếch nhái thu hút chim.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.