Chín ga đường sắt phía Bắc được đầu tư thế nào 3 năm tới?

17/10/2021 16:08

Chín ga đường sắt phía Bắc sẽ được đầu tư cải tạo với tổng vốn 350 tỷ đồng từ nguồn vốn trung hạn 2021-2025.

Bộ GTVT vừa phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cải tạo các ga trên tuyến đường sắt phía Bắc nhằm cải thiện chất lượng kết cấu hạ tầng và dịch vụ vận tải đường sắt.

Đại diện Cục Đường sắt VN cho biết, dự án sẽ nâng cấp 3 ga hành khách và 6 ga hàng hóa với tổng mức đầu tư là 350 tỷ đồng, từ nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2022 đến năm 2024.

chín ga đường sắt phía bắc được đầu tư thế nào 3 năm tới?

Ga Đồng Đăng là một trong 9 ga được đầu tư cải tạo từ nguồn vốn đầu tư công trung hạn 2021-2025 nhằm nâng cao năng lực khai thác vận tải

Trong đó, 3 ga hành khách là ga Gia Lâm tuyến Hà Nội - Đồng Đăng và ga Cẩm Giàng, ga Hải Dương tuyến Gia Lâm - Hải Phòng sẽ được cải tạo, nâng cấp công trình nhà ga, xây dựng ke ga, mái che ke ga và các công trình đồng bộ. Quy mô dự kiến: cải tạo gần 1.400m2 nhà ga và gần 3.500m2 cầu vượt, giao ke; Xây mới hơn 3.500 m2 ke ga, gần 3.500m2 mái che ke ga...

Còn 6 ga hàng hóa gồm 2 ga Vật Cách và Thượng Lý tuyến Gia Lâm - Hải Phòng; 3 ga Yên Viên Nam, Đồng Đăng, Lạng Sơn tuyến Hà Nội - Đồng Đăng; Ga Xuân Giao tuyến Yên Viên - Lào Cai. Những ga này sẽ được cải tạo, nâng cấp xây dựng nhà kho, bãi hàng; Bổ sung hoặc kéo dài một số đường ga, đường sắt trong bãi hàng để phục vụ xếp dỡ, tác nghiệp hàng hóa; Cải tạo, nâng cấp đường bộ vào ga của một số ga và xây dựng tường rào ga.

“Sau khi hoàn thành các hạng mục công trình sẽ kiểm soát được đất dành cho đường sắt tại các khu ga thuộc dự án để có kế hoạch sử dụng đất theo quy định của Luật Đường sắt. Đồng thời từng bước đầu tư xây dựng công trình trong khu ga đường sắt đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường sắt, tăng năng lực khai thác, chất lượng phục vụ vận tải tại các khu ga.

Cùng đó, cải thiện kết cấu hạ tầng đường sắt, kéo dài tuổi thọ công trình, giảm chi phí sản xuất, chi phí duy tu bảo dưỡng hàng năm, nâng cao khả năng đảm bảo an toàn chạy tàu qua đó nâng cao năng lực và chất lượng vận tải. Tuy nhiên, trong các bước triển khai tiếp theo sẽ tiếp tục rà soát danh mục, khối lượng đầu tư để đảm bảo các yêu cầu, mục tiêu của dự án”, đại diện Cục Đường sắt VN cho biết.

Kỳ Nam