Chuyện dọc đường

Chính khách không nói chơi

16/11/2016, 10:48

Chúng ta đã được nghe Bộ trưởng nói và giờ chúng ta sẽ cùng chờ đợi việc hiện thực hóa trong thực tế.

1

Đề cập đến dự án thép Cà Ná, ĐB Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) đã hỏi thẳng Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh: “Nếu sau này dự án có hệ lụy, Bộ trưởng có dám từ chức không?” - Ảnh: TTXVN

Là người đặt câu hỏi chất vấn cho Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh về việc liệu Bộ trưởng có dám từ chức nếu dự án thép Cà Ná - Ninh Thuận gây hệ luỵ cho nhân dân, cho đất nước, tôi cho rằng, đây không phải là một câu hỏi sốc, cũng là câu hỏi dễ trả lời.

Thông qua phần trả lời chất vấn, tôi đánh giá Bộ trưởng Trần Tuấn Anh là người có bản lĩnh, nắm rất chắc vấn đề và có những câu trả lời hết sức tâm huyết. Tôi mong rằng, Bộ trưởng sẽ phát huy được thế mạnh để có thể lãnh đạo, chỉ đạo ngành Công thương thực sự phát triển, đóng góp nhiều hơn cho nền KT-XH của đất nước.

Trước đây, cũng có một số ĐB đặt ra vấn đề từ chức với một số thành viên Chính phủ nhưng không nhận được câu trả lời rõ ràng. Nhưng tôi tin rằng, mỗi Bộ trưởng có một phong thái, cách xử lý riêng. Và tôi không nghĩ Bộ trưởng Trần Tuấn Anh né tránh câu hỏi của tôi. Tôi tin câu hỏi của tôi có giá trị đặc biệt với Bộ trưởng, để Bộ trưởng có quyết tâm hơn trong công việc của mình. Tôi còn 5 năm trong nhiệm kỳ này, bất kỳ lúc nào tôi cũng có thể hỏi lại câu hỏi này. 

Tôi kỳ vọng nhất là ở sự chân thành, quyết tâm của Bộ trưởng bởi khi ông trả lời trước Quốc hội, ông đã nói bằng tâm huyết của mình chứ không phải bằng sự né tránh, đùn đẩy.

Mới có hai Bộ trưởng đăng đàn, lại đều là các thành viên Chính phủ mới nhận nhiệm vụ, nhưng các Bộ trưởng đã nói rất thẳng thắn về công việc và cam kết trước Quốc hội, cử tri cả nước là sẽ chỉ đạo, nghiên cứu, rà soát, đánh giá các vấn đề còn tồn đọng trong lĩnh vực mình quản lý, thể hiện một chính khách nắm chắc công việc và có quyết tâm làm tốt.

Với mỗi Bộ trưởng, mỗi lời hứa trước quốc dân, đồng bào đều rất quan trọng. Chính khách không nói chơi, mà phải làm bằng tất cả sự nghiêm túc của người có quyết tâm, sinh khí, hiểu biết và có kế hoạch của riêng mình.

Lần đầu tiên tham gia Quốc hội, nhưng tôi đã trải qua nhiều lĩnh vực nên hiểu được cần thiết làm gì cho người dân. Tôi đánh giá cao sự nhập cuộc của các ĐB mới, rất hăng hái và không ngại va chạm với các vấn đề nóng.

Dù mới khởi đầu với hai Bộ trưởng đăng đàn, nhưng tôi nhận định đây là kỳ chất vấn sôi nổi, có những điểm mới đáng ghi nhận: Các ĐB hỏi rất sát cuộc sống thực tế, các Bộ trưởng nắm chắc vấn đề và đặc biệt biết lắng nghe. Phần tranh luận giữa các ĐB và Bộ trưởng cũng đã góp phần làm phiên chất vấn hiệu quả, sôi động hơn.

Chúng ta đã được nghe lời nói của các Bộ trưởng và giờ chúng ta sẽ cùng chờ đợi việc hiện thực hóa các lời nói ấy trong thực tế.

Lưu Bình Nhưỡng
(Thường trực Ủy ban Các vấn đề xã hội)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.