Chính phủ chỉ đạo 3 phương án gỡ khó thu phí tự động không dừng của VEC

16/09/2020 14:31

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chỉ đạo 3 phương án tháo gỡ khó khăn cho dự án thu phí tự động không dừng của VEC.

Ngoài tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình, hiện VEC vẫn còn 4 dự án chưa triển khai thu phí tự động không dừng do vướng mắc về nguồn vốn - Ảnh minh họa

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tại cuộc họp về triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng tại các trạm thu phí của Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc VN (VEC).

Theo Phó Thủ tướng, hiện nay VEC đang quản lý, khai thác 5 dự án đường cao tốc, bao gồm: Cầu Giẽ - Ninh Bình; Hà Nội - Lào Cai; Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và Bến Lức - Long Thành. Các dự án này được VEC thực hiện đầu tư xây dựng bằng vốn vay lại của Chính phủ từ các nguồn vốn vay ODA, khi triển khai thực hiện các dự án chỉ đầu tư theo phương thức thu phí thủ công, một dừng, chưa xem xét đến việc thu phí theo hình thức điện tử không dừng.

Nhằm tăng cường minh bạch trong hoạt động thu phí, văn minh, thuận tiện cho người tham gia giao thông, tiết kiệm chi phí xã hội, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu triển khai hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng để thay thế cho phương thức thu phí thủ công, một dừng. Việc đầu tư thu phí theo hình thức điện tử không dừng đã được triển khai phổ biến trên thế giới, tuy nhiên Việt Nam chưa có nhiều kinh nghiệm.

Theo Tổng cục Đường bộ VN, các dự án của VEC nằm trong giai đoạn 1 của dự án thu phí tự động không dừng bao gồn 44 trạm. Đến nay, giai đoạn 1 của dự án đã lắp đặt vận hành 39 trạm. 5 tuyến cao tốc do VEC quản lý, chỉ có tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình đưa vào vận hành 15 làn, 4 tuyến còn lại chưa triển khai do vướng mắc về nguồn vốn.

Thời gian qua, Bộ GTVT, VEC đã triển khai lắp đặt thiết bị đối với các trạm thu phí trên tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình và đang vận hành tương đối tốt, giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến này. Hiện nay, vướng mắc lớn nhất làm chậm triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng đối với các dự án còn lại của VEC là chưa xác định được nguồn vốn để đầu tư, lắp đặt thiết bị thu phí.

Để bảo đảm mục tiêu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 19/2020 của Thủ tướng về việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng nhà nước VN, Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, VEC nghiên cứu, lựa chọn phương án đầu tư phù hợp để quyết định theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định.

Trong đó, Phó Thủ tướng yêu cầu tập trung 3 phương án:

Phương án 1: nghiên cứu lập dự án đầu tư xây dựng hệ thống thu phí không dừng và sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước điều chuyển từ các dự án chậm giải ngân của Bộ GTVT theo quy định của pháp luật.

Phương án 2: sử dụng nguồn thu phí tại các dự án của VEC để đầu tư, lắp đặt thiết bị thu phí và vận hành hệ thống thu phí tự động không dừng tại các dự án của VEC trên cơ sở không ảnh hưởng đến khả năng trả nợ của VEC phù hợp quy định của pháp luật.

Phương án 3: huy động nguồn vốn của các nhà đầu tư (nhà cung cấp dịch vụ dự án giai đoạn 1, nhà cung cấp dịch vụ dự án giai đoạn 2, VEC) để đầu tư. Quá trình triển khai thực hiện phải đảm bảo hiệu quả, minh bạch, tiết kiệm, tuân thủ quy định pháp luật.

Trần Duy