Thời sự

Chính phủ đang chuẩn bị chứng lý làm cơ sở khởi kiện Trung Quốc

24/05/2014, 18:54

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội (QH) Nguyễn Hạnh Phúc đã thông tin đến báo giới như vậy bên lề phiên họp QH ngày 24/5.

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội (QH) Nguyễn Hạnh Phúc đã thông tin đến báo giới như vậy bên lề phiên họp QH ngày 24/5.

Xung quanh tình hình Biển Đông và những giải pháp đối phó của Việt Nam trước hành động của Trung Quốc vi phạm chủ quyền nước ta, trước báo giới, ông Phúc nhấn mạnh, Việt Nam yêu hòa bình và chúng ta đã trải qua quá nhiều cuộc chiến tranh, quá nhiều sự mất mát vì chiến tranh nên càng yêu hòa bình. Chúng ta muốn nhân dân hai nước Việt Nam - Trung Quốc có môi trường sống, kinh doanh hòa bình, đoàn kết để cùng nhau xây dựng đất nước phồn vinh.

Chủ nhiệm Văn phòng QH Nguyễn Hạnh Phúc trao đổi với báo giới sáng 24/5
Chủ nhiệm Văn phòng QH Nguyễn Hạnh Phúc trao đổi với báo giới sáng 24/5

“Sau khi nghe báo cáo của Chính phủ, qua thảo luận ở đoàn, QH rất đồng tình, ủng hộ với các giải pháp mà Chính phủ đưa ra. Chính phủ đang chuẩn bị hồ sơ, chứng lý để sẵn sàng làm cơ sở để khởi kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế nếu họ không rút giàn khoan ra khỏi vùng biển Việt Nam”, Chủ nhiệm Văn phòng QH nói và nhấn mạnh thêm, trong cuộc đấu tranh pháp lý này, phải hết sức khéo léo để vừa giải quyết được vấn đề về Biển Đông vừa giữ được mối quan hệ hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

Ông Nguyễn Hạnh Phúc cũng thông tin, Bộ Ngoại giao đã 26 lần có đề nghị trao đổi nhưng Trung Quốc chỉ bố trí một lần gặp Thứ trưởng Ngoại giao ta. “Chúng ta luôn luôn mong muốn giải quyết vấn đề bằng giải pháp hòa bình, chúng ta đã nhiều lần đề nghị gặp gỡ trao đổi theo các cấp nhưng họ không gặp. Cái đó bản thân chính quyền Trung Quốc cũng phải suy nghĩ, nếu không Trung Quốc tự mình đánh mất uy tín, bị thế giới cô lập”, ông Phúc nói.

Đề cập đến phản ứng của bà con gốc Hoa ở Việt Nam, Chủ nhiệm Văn phòng QH khẳng định: họ sinh sống ở Việt Nam, là công dân ở Việt Nam, cùng đóng góp xây dựng đất nước Việt Nam, điều đó rất đáng hoan nghênh.

“Vừa qua bà con gốc Hoa cũng thể hiện quan điểm của mình là không đồng tình với việc làm sai trái của chính quyền Trung Quốc khi đặt giàn khoan HD -981 vào vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam, bà con cũng phản đối. Chúng ta hoan nghênh đồng bào người gốc Hoa đã ủng hộ. Ngay cả số công nhân Trung Quốc sang làm việc tại Việt Nam, nhiều người đã bày tỏ mong muốn ở lại Việt Nam để lao động sản xuất, Đảng và Nhà nước ta rất hoan ngênh và tạo điều kiện.

Bình Minh (ghi)

 

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.