Xã hội

Chính phủ đề nghị chưa tăng lương cơ sở năm 2021

20/10/2020, 17:51

Trong dự toán ngân sách Nhà nước năm 2021, Chính phủ chưa điều chỉnh lương cơ sở đối với công chức, viên chức, lương hưu... trong năm 2021.

img
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng

Báo cáo tình hình tài chính ngân sách tại Quốc hội chiều nay (20/10), Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho hay, trong bối cảnh cân đối ngân sách Nhà nước năm 2021 khó khăn, Chính phủ đề nghị, chưa điều chỉnh tiền lương cơ sở để tập trung dành nguồn lực phòng chống dịch bệnh Covid-19 và một số vấn đề cấp bách khác.

Tuy nhiên, Chính phủ đề nghị cho phép tiếp tục thực hiện các quy định hiện hành về tạo nguồn cải cách tiền lương. Bao gồm, tiếp tục loại trừ 8 khoản thu khi tính số tăng thu ngân sách địa phương, loại trừ thêm khoản thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải khi tính số tăng thu ngân sách địa phương thực hiện năm 2020 và dự toán năm 2021.

Nếu đề nghị này được thực hiện thì trong năm 2021, chưa điều chỉnh lương cơ sở từ 1,49 triệu đồng lên 1,6 triệu đồng đối với công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và lương hưu trong năm 2021.

Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội được Chủ nhiệm Ủy ban Nguyễn Đức Hải đọc cơ bản đồng ý với đề nghị này của Chính phủ. Tuy nhiên, một số ý kiến đề nghị cân nhắc đối với người hưởng lương hưu từ năm 1993 trở về trước, vì hầu hết đối tượng này có mức lương hưu rất thấp, tuổi đã cao, đời sống khó khăn.

Việc điều chỉnh lương cơ sở theo lộ trình lẽ ra sẽ thực hiện từ 1/7/2020. Tuy nhiên, tại kỳ họp thứ 9, Chính phủ đã đề nghị chưa chưa tăng lương cơ sở và được Quốc hội đồng ý.

Với đề nghị tiếp tục chưa tăng lương cơ sở trong năm 2021 vừa được đề xuất, nếu được Quốc hội thông qua ở kỳ họp này, việc tăng lương với công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động sẽ tiếp tục hoãn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.