Theo quyết định, sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là 7.496 tỷ đồng, tăng 1.610 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư tại báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Cụ thể, dự án thành phần 1 có tổng mức đầu tư khoảng 3.600 tỷ đồng.
Trong đó, giai đoạn 2021-2025 khoảng 2.100 tỷ đồng bao gồm nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội là 745 tỷ đồng. Nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 ngân sách Trung ương là 1.410 tỷ đồng.
Khoảng 1.484 tỷ đồng được chuyển tiếp sang giai đoạn 2026-2030, bố trí trong nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 theo đúng quy định của pháp luật.
Trong dự án thành phần 2, tổng số vốn đầu tư khoảng 3.800 tỷ đồng. Giai đoạn 2021-2025 khoảng 2.900 tỷ đồng trong đó, nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội là 459 tỷ đồng.
Nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 ngân sách Trung ương là 872 tỷ đồng.
Nguồn vốn dự phòng chung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 ngân sách Trung ương, chuyển tiếp sang giai đoạn 2026-2030 khoảng 915 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, theo quyết định mới nhất của Chính phủ, dự án thành phần một có chiều dài khoảng 16km thuộc tỉnh Đồng Tháp, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 3.640 tỷ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 623 tỷ đồng.
Dự án thành phần hai có chiều dài khoảng 11,43km thuộc tỉnh Đồng Tháp và tỉnh Tiền Giang, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 3.856 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 1.255 tỷ đồng.
Phó thủ tướng giao Bộ GTVT chịu trách nhiệm về đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án và kết quả tổng hợp các thông tin, số liệu trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh dự án.
Bộ GTVT cần phối hợp chặt chẽ với các UBND các tỉnh Tiền Giang, Đồng Tháp và các bộ, cơ quan có liên quan trong quá trình triển khai dự án thực hiện kiểm tra tiến độ, chất lượng công trình, bảo đảm công khai, minh bạch, chất lượng, hiệu quả, đúng tiến độ.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm toàn diện về nội dung thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh dự án.
Trước đó, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng xem xét điều chỉnh sơ bộ tổng mức đầu tư và nguồn vốn dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, giai đoạn 1 lên 7.496 tỷ đồng.
Hai nguyên nhân chính dẫn đến tổng mức đầu tư dự án tăng do tăng chi phí GPMB và điều chỉnh chi phí xây dựng.
Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tăng hơn 1.000 tỷ đồng chủ yếu do thay đổi về đơn giá bồi thường đất, cây trồng, vật kiến trúc và chính sách hỗ trợ so với thời điểm phê duyệt chủ trương đầu tư.
Chi phí xây dựng, thiết bị dự kiến tăng 644 tỷ đồng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận