Thị trường

Chính phủ giao liên bộ rà soát, điều chỉnh chi phí định mức xăng dầu

08/11/2022, 20:14

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái giao liên bộ chủ động tính toán, xem xét, quyết định điều chỉnh các loại phí trong công thức tính giá cơ sở xăng dầu.

Văn phòng Chính phủ vừa gửi văn bản số 7527 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đến Bộ Công thương và Bộ Tài chính liên quan đến đề xuất của Bộ Tài chính tại văn bản số 11423 (ngày 5/11/2022) về việc rà soát, điều chỉnh chi phí định mức trong giá cơ sở xăng dầu.

Theo đó, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái giao cho Bộ này căn cứ chức năng, nhiệm vụ quy định tại Nghị định 95, Nghị định 83 và các quy định pháp luật có liên quan, để chủ trì, phối hợp với Bộ Công thương và các cơ quan liên quan bám sát diễn biến thị trường nhằm chủ động tính toán, xem xét, quyết định điều chỉnh các loại chi phí liên quan trong công thức tính giá cơ sở xăng dầu.

img

Tình trạng đứt nguồn cung xăng dầu vẫn tiếp diễn

Các loại chi phí bao gồm, chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về cảng Việt Nam; premium trong nước; chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu trong nước về đến cảng và chi phí kinh doanh định mức...

Việc điều chỉnh phải theo thẩm quyền và quy định hiện hành, bảo đảm không để đứt gãy nguồn cung xăng dầu trong nước, chặt chẽ, hiệu quả, khả thi, kịp thời và sát với diễn biến thị trường, không để xảy ra trục lợi, buôn lậu, vi phạm pháp luật; hài hòa lợi ích của nhà nước, người dân và doanh nghiệp; bảo đảm an ninh năng lượng quốc.

Trước đó, Bộ Tài chính cho biết, trên cơ sở báo cáo của 28/34 thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu về chi phí trong giá cơ sở xăng dầu, Bộ này đã rà soát các khoản chi phí và lấy ý kiến Bộ Công thương dự kiến phương án điều chỉnh. Và 2 bộ đã nhất trí việc áp dụng điều chỉnh chi phí này vào kỳ điều hành giá ngày 11/11 tới.

Năm nay, chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam đã được rà soát điều chỉnh 2 lần, vào ngày 10/1 và ngày 10/7; Premium trong nước và chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu về đến cảng cũng đã tăng 2 lần, vào ngày 10/1 và ngày 7/10; mức tăng cũng áp dụng từ ngày 1/7 với chi phí kinh doanh định mức...

Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp, mức tăng đó vẫn chưa đủ để bù đắp vào các chi phí phát sinh.

Thực tế, báo cáo từ Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam cho thấy, chi phí định mức áp dụng trong công thức giá cơ sở hiện nay đang thấp hơn so với chi phí kinh doanh thực tế bình quân đã được kiểm toán từ 184-598 đồng/lít, tương ứng khoảng 13-39% đối với giá bán lẻ các mặt hàng xăng, dầu và 33 đồng/lít, tương ứng 6% đối với giá bán buôn mặt hàng mazut...

img

Tỷ giá USD hôm nay 7/11: Vẫn cao kỷ lục

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.