Xã hội

Chính phủ giao Ninh Bình làm rõ lô hàng bị tịch thu của Viettel

27/03/2018, 18:09

Nếu lô hàng bị tịch thu của Viettel hợp pháp thì báo cáo, đề xuất biện pháp xử lý lên Thủ tướng.

viettel

Ảnh minh hoạ

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản xử lý phản ánh, kiến nghị của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel).

Theo đó, ngày 13/3, Viettel có văn bản gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, kiến nghị một số vấn đề liên quan đến lô hàng thiết bị viễn thông của tập đoàn bị UBND tỉnh Ninh Bình xử lý vi phạm, tịch thu vì tại thời điểm kiểm tra không có hoá đơn, chứng từ liên quan.

Về việc này, Phó thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình - Trưởng ban Chỉ đạo 389 quốc gia đã yêu cầu UBND tỉnh Ninh Bình chỉ đạo Công an Ninh Bình xác minh, làm rõ nguồn gốc lô hàng thiết bị viễn thông của Viettel.

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ, nếu lô hàng có nguồn gốc hợp pháp thì báo cáo, đề xuất biện pháp xử lý lên Thủ tướng trước 1/5.

Trước đó, ngày 7/6/2017, khi ô tô của Tổng Công ty Bưu chính Viettel chở lô hàng bao gồm 83.000 chiếc đầu nối Fast Connecter, 200 chiếc điện thoại di động Viettel V6216, 120 chiếc USB Wifi 4G và 10 bộ phát Wifi TP-Link W8151N của Viettel Telecom qua địa phận Ninh Bình thì bị Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an Ninh Bình kiểm tra hành chính.

Tuy nhiên, tại thời điểm đó, lái xe của Viettel Post chỉ xuất trình được phiếu xuất kho và biên bản bàn giao hàng hóa, mà không mang theo phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ và lệnh điều động chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa theo Quy định của Thông tư liên tịch về chứng từ đối với hàng hóa nhập khẩu lưu thông trên thị trường.

Sau đó, ngày 3/8/2017, UBND tỉnh Ninh Bình ra quyết định xử phạt hành chính công ty Viettel với hành vi vi phạm “kinh doanh hàng nhập lậu” với mức phạt 90 triệu đồng. Cùng với đó, toàn bộ số hàng của Viettel Telecom đã bị tịch thu.

Liên quan đến việc này, đại diện của Viettel cho biết, ngay sau ngày bị kiểm tra, Viettel Telecom đã bổ sung đầy đủ giấy tờ cần thiết nhưng UBND tỉnh Ninh Bình vẫn ra quyết định xử phạt theo đúng quy định của pháp luật bởi "tại thời điểm kiểm tra, đơn vị vận chuyển chưa cung cấp Phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ”.

Đây cũng là vụ việc gây nhiều ý kiến trái chiều. Trong khi UBND tỉnh Ninh Bình cho rằng đây là lô hàng nhập lậu và xử lý hành chính, thì nhiều chuyên gia pháp lý lại có quan điểm khác.

Luật sư Nguyễn Thị Hằng Nga (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng, trong vòng 24h, Viettel Telecom đã liên hệ được với Công an tỉnh Ninh Bình và xuất trình được giấy tờ chứng minh lô hàng của Viettel Telecom có nguồn gốc rõ ràng. Việc xuất trình chậm hoá đơn, chứng từ không có nghĩa là không có hoá đơn, chứng từ và cũng không phải là hoá đơn, chứng từ bất hợp pháp, do vậy không thuộc dấu hiệu nhận diện của khái niệm “hàng hoá nhập lậu”.

Theo luật sư, hàng hoá nhập khẩu không có hoá đơn, chứng từ và hàng hoá có hoá đơn chứng từ nhập khẩu hợp pháp nhưng xuất trình muộn (vì lý do nào đó) là hoàn toàn khác nhau. Việc đánh đồng hai khái niệm này đều là hàng nhập lậu là sai về bản chất pháp lý.

Luật sư Nga cũng nêu thực tế, thời gian qua, không ít các doanh nghiệp đã có văn bản kiến nghị gửi Văn phòng Chính phủ xem xét vì sự vô lý và bất cập của Thông tư 64. Thậm chí, đã có trường hợp giống như  vụ việc của Viettel đã được Văn phòng chính phủ có văn bản thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình theo hướng yêu cầu các cơ quan liên quan trả lại hàng hoá cho doanh nghiệp nếu hàng hoá đủ hoá đơn, chứng từ, nguồn gốc hợp pháp, cụ thể như trường hợp của Trường hợp của Công ty TNHH Đại Đoàn Gia (Hà Nội.

VPCP cũng yêu cầu Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan nghiên cứu hướng dẫn việc thực hiện chế độ hoá đơn chứng từ đối với hàng hoá nhập khẩu lưu thông trên thị trường theo hướng tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.