Thế giới

Chính phủ Hoa Kỳ đệ đơn kiện chống lại Snowden về việc xuất bản hồi ký

18/09/2019, 10:54

Hoa Kỳ đã đệ đơn kiện chống lại Cựu nhân viên Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ liên quan đến việc xuất bản cuốn sách của ông này.

img
Edward Snowden.

Washington cáo buộc Snowden vi phạm nghĩa vụ không “tiết lộ thông tin bí mật”.

Trước đó, ông Snowden đã xuất bản một cuốn sách có tên “Hồ sơ cá nhân” (Permanent Record), đã chính thức ra mắt vào ngày 17 tháng 9.

Theo kế hoạch, cuốn sách sẽ được bán ở hơn 20 quốc gia. Snowden bị cáo buộc vi phạm các thỏa thuận khi không gửi bản phác thảo trước khi xuất bản cho các bộ phận của CIA và NSA nhằm kiểm tra phân tích.

Ngoài ra, Snowden cũng bị buộc tội khi đã phát biểu trước công chúng về các chủ đề liên quan đến tình báo, hành động này cũng vi phạm các thỏa thuận “không tiết lộ thông tin bí mật” mà anh ông đã ký kết. Vụ kiện còn đề cập đến một nhà xuất bản liên quan đến việc xuất bản cuốn sách.

Bộ Tư pháp lưu ý rằng vụ kiện dân sự không phải là một nỗ lực để ngăn chặn việc xuất bản và phân phối cuốn sách, nhưng chính phủ dự định yêu cầu liên quan đến số lượng tiền tác giả được kiếm từ cuốn sách này.

Năm 2013, Snowden chuyển cho Washington Post và Guardian một loạt tài liệu mật về các chương trình theo dõi của tỉnh báo Anh và Hoa Kỳ. Snowden bay tới Hồng Kông và từ đó đến Moscow, nơi Snowden ở trong khu vực quá cảnh của sân bay Sheremetyevo.

Nga đã cấp cho Snowden nơi trú ẩn tạm thời một năm, với điều kiện ngừng các hoạt động chống Hoa Kỳ.

Snowden hiện đang sống ở Moscow. Ông đã kết hôn với bạn gái của mình là Lindsay Mills ở Nga hai năm trước. Giấy phép cư trú Snowden được gia hạn đến năm 2020.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.