Thế giới

Chính phủ Indonesia yêu cầu dừng phá tàu cá nước ngoài

13/01/2018, 13:00

Bà Susi Pudjiastuti và chính sách cho nổ tàu nước ngoài vi phạm trước đó từng được ca ngợi.

16

Bà Susi Pudjiastuti và chính sách cho nổ tàu nước ngoài vi phạm

Những người phản đối tại Indonesia cho rằng, chính sách này có thể làm tổn hại các quan hệ ngoại giao và cả ngành đánh cá.

Dưới quyền Bộ trưởng Susi Pudjiastuti, Indonesia đã phá hủy hàng trăm tàu đánh cá trái phép của nước ngoài kể từ năm 2014, trong số đó có những tàu của Trung Quốc, Thái Lan và Việt Nam trong nỗ lực bảo vệ trữ lượng cá nội địa và ngư dân Indonesia.

Phó tổng thống Indonesia Jusuf Kalla nêu quan ngại rằng, nếu tiếp tục duy trì, chính sách này có thể ảnh hưởng đến quan hệ với các nước khác.

“Theo quan điểm của Chính phủ Indonesia, việc này đến nay đã đủ”, ông Kalla nói trong bình luận được nhật báo Kompas của Indonesia đưa tin hôm 11/1 và được phát ngôn viên của ông Kalla xác nhận.

Phòng Thương mại Indonesia trước đó một ngày cũng than phiền về chính sách này. Theo cơ quan này, các biện pháp cứng rắn cực đoan đã làm tổn hại ngành đánh cá và việc xuất khẩu đối với các sản phẩm về cá suy giảm.

Bà Susi liên tục được xếp hạng là bộ trưởng được mến chuộng nhất kể từ khi nhậm chức vào năm 2014, phần lớn vì chính sách ngăn chăn mạnh mẽ việc đánh bắt trái phép.

Là một cựu doanh nhân ngành đánh cá, bà Susi bênh vực chính sách của bà trong một video được đưa lên YouTube, nói rằng đây không phải một chính sách mang dấu ấn của bà nhưng được quy định trong luật.

Theo bà Susi, ngành đánh cá Indonesia mỗi năm thiệt hại khoảng 19,8 triệu USD vì đánh bắt trái phép.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.