Chính trị

Chính phủ kiến nghị cho TP.HCM thí điểm hàng loạt cơ chế đặc thù

14/11/2017, 06:50

Chính phủ trình Quốc hội Nghị quyết thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.

co-che-dac-thu-cho-tphcm

Chính phủ kiến nghị cho TP.HCM thí điểm hàng loạt cơ chế đặc thù - Ảnh minh hoạ

Hôm nay, Quốc hội nghe Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trình bày Tờ trình dự thảo Nghị quyết về cơ chế, chính sách phát triển TP.HCM.

Theo tờ trình của Chính phủ về Nghị quyết của Quốc hội thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM, Chính phủ đề xuất hàng loạt cơ chế đặc thù cho địa phương này.

Cụ thể, về cơ chế ủy quyền và thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức thuộc TP.HCM quản lý, dự thảo Nghị quyết quy định Chủ tịch UBND Thành phố được ủy quyền cho Chủ tịch UBND quận, huyện và Thủ trưởng cơ quan chuyên môn thuộc UBND TP.HCM thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch UBND TP.

Đồng thời, UBND TP quy định các nhiệm vụ, quyền hạn mà Chủ tịch UBND quận, huyện thuộc TP.HCM được ủy quyền cho Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn và Thủ trưởng cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận, huyện thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch UBND quận, huyện, không được ủy quyền các nhiệm vụ, quyền hạn đã được Chủ tịch UBND TP đã ủy quyền.

Đáng chú ý, trong điều này quy định rõ, HĐND TP.HCM quyết định mức thu nhập bình quân tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc thành phố quản lý và mức lương phù hợp với các chuyên gia, nhà khoa học, tài năng đặc biệt trong khả năng, phạm vi ngân sách của TP.

Cũng theo nội dung Chính phủ trình, UBND TP.HCM được điều chỉnh tên gọi, chức năng, nhiệm vụ các phòng thuộc các cơ quan chuyên môn thuộc UBND TP, để phù hợp với đặc điểm của TP gắn với việc sắp xếp bộ máy tổ chức, tinh giản biên chế, cải cách tiền lương.

Về quản lý đất đai, dự thảo Nghị quyết quy định HĐND TP.HCM quyết định chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa từ 10 ha trở lên, nhưng phải đảm bảo diện tích đất trồng lúa theo quy định của CP trong mỗi kỳ kế hoạch sử dụng đất. Việc này phải thực hiện công khai xin ý kiến người dân, đối tượng chịu tác động.

Về quản lý đầu tư, dự thảo Nghị quyết quy định HĐND TP.HCM quyết định chủ trương đầu tư đối với các dự án nhóm A sử dụng ngân sách của TP.

Về quản lý tài chính – ngân sách nhà nước, dự thảo Nghị quyết quy định HĐND TP.HCM báo cáo Chính phủ trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quyết định áp dụng trên địa bàn TP và báo cáo QH tại kỳ họp gần nhất một số cơ chế thí điểm.

Cụ thể là việc thí điểm xây dựng và thực hiện chính sách thuế tài sản; thí điểm tăng mức thuế hoặc thuế suất so với quy định của các sắc thuế hiện hành, trừ các chính sách thuế thu từ hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu; phí, lệ phí chưa có trong danh mục kèm theo Luật phí và lệ phí; tăng mức hoặc tỷ lệ thu phí, lệ phí đã được cấp có thẩm quyền quyết định đối với các loại phí, lệ phí nằm trong danh mục kèm theo Luật phí và lệ phí. 

Số thu tăng thêm từ các khoản thu này TP được hưởng 100% để đầu tư cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách thành phố và không dùng để xác định tỷ lệ phần trăm đối với các khoản thu phân chia giữa ngân sách TƯ và ngân sách TP. Đồng thời, TP thực hiện cơ chế tạo nguồn thực hiện cải cách tiền lương theo quy định.

Dự thảo Nghị quyết cũng nêu rõ, việc cho phép thành phố nghiên cứu thí điểm chính sách thu mới hoặc điều chỉnh các chính sách thu hiện hành sẽ có tác động đến một số DN và người dân trên địa bàn. Vì vậy, yêu cầu vẫn phải đảm bảo nguyên tắc không ảnh hưởng lớn đến sản xuất, lưu thông hàng hóa của thị trường cả nước; tập trung thu đối với hàng hóa, thu nhập phát sinh trên địa bàn TP.HCM.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.