Xã hội

Chính phủ lo, dân vẫn thờ ơ với virus Corona

31/01/2020, 07:18

Mặc khuyến cáo của chính quyền, người dân vẫn nô nức chen nhau ngộp thở xin lộc đầu năm tại các lễ hội, không có bóng dáng một chiếc khẩu trang.

img
Ảnh: SCMP

Đến giờ phút này, dịch viêm phổi do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra có thể được xem là điều “bất thường” đầu tiên của năm mới.

Tất nhiên, đây là câu chuyện của toàn cầu, không phải là của riêng nước nào, càng không phải của riêng Việt Nam.

Tính đến 23h30 ngày 30/1 (giờ Việt Nam), theo báo South China Morning Post, số ca nhiễm virus Corona trên toàn cầu lên đến 8.241, bao gồm 8.123 ca nhiễm và 171 trường hợp tử vong ở Trung Quốc đại lục.

Số quốc gia và vùng lãnh thổ xác nhận các ca nhiễm 2019-nCoV đã lên đến con số 21, mới nhất là Ấn Độ và Philippines.

Năm 2002, phải mất gần bốn tháng để dịch SARS lây nhiễm 1.000 người. Trong khi đó, virus nCoV ở Vũ Hán đã lây nhiễm hơn 4.500 người chỉ sau một tháng.

Việc Corona lây từ người sang người đã được khẳng định và nghiên cứu gần đây nhất càng làm tăng thêm sự lo ngại khi cho thấy virus này có thể lây ngay cả khi người bệnh chưa có biểu hiện bệnh. Đây là yếu tố tăng khả năng lây nhiễm nguy hiểm của virus này, không một quốc gia nào được phép thờ ơ.

Đến thời điểm này, có thể nói Chính phủ, Bộ Y tế và các cơ quan liên quan đã rất chủ động trong việc ứng phó với dịch bệnh. Thậm chí, Ban bí thư đã có chỉ đạo riêng, trong đó khẳng định trong trường hợp cần thiết, tạm dừng các hoạt động tập trung đông người, các lễ hội, các hội nghị, hội thảo để tập trung (ưu tiên cao nhất) phòng, chống dịch.

Nhiệm vụ cấp bách lúc này là kiểm soát, không để dịch lây lan, bảo đảm phát triển kinh tế, xã hội, trật tự, an toàn xã hội, ổn định đời sống nhân dân.

Bộ Y tế Việt Nam đã khuyến cáo người dân và cộng đồng không nên hoang mang, lo lắng nhưng phải thực hiện một số biện pháp phòng bệnh. Bao gồm nâng cao sức đề kháng của cơ thể, hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính. Nếu bắt buộc tiếp xúc thì phải đeo khẩu trang y tế và giữ khoảng cách. Giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng. Cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn tay hoặc giấy ăn để giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp. Khi đến chỗ đông người nên đeo khẩu trang...

Không phải chỉ khi nCoV xuất hiện, đe dọa đến an toàn sinh mạng những điều này mới được nói đến. Gần như đó là khuyến cáo về giữ gìn sức khỏe thông thường bất cứ ai cũng từng được nghe đến. Đáng ra, nó phải trở thành nếp sống, văn hóa hàng ngày. Thế nhưng, quan sát nơi công cộng, rất ít người thực hiện.

Ngay giữa những ngày cao điểm chống dịch, đi trên máy bay, phương thức vận tải hiện đại bậc nhất, không hiếm gặp cảnh tượng nói chuyện oang oang. Nhiều người ho hen, khạc đờm, hắt xì hơi không che miệng, đeo khẩu trang lại càng không.

Để ý trên đường phố Hà Nội, tại các bến tàu, nhà ga, phương tiện vận tải công cộng lúc này đa phần số người dùng khẩu trang là… người nước ngoài.

Tại các lễ hội đầu năm, mặc chính quyền và cơ quan chức năng khuyến cáo về dịch bệch, hàng chục nghìn người vẫn chen vai thích cánh xin lộc đầu xuân, không tìm đâu ra bóng dáng một chiếc khẩu trang.

Người dân đang tiếp tục chủ quan và bất cẩn, điều này thường đi liền với nguy cơ và là mầm mống cho những “thảm họa” có thật.

Hơn thế, virus nCoV không chỉ gây chết người mà sẽ gây thiệt hại lớn đối với nền kinh tế. Ở Việt Nam, rõ nhất là khách du lịch sụt giảm, nông sản - vốn lâu nay bị phụ thuộc và thị trường Trung Quốc sẽ khó xuất khẩu.

Thanh long đã rớt giá thê thảm, có thể tới đây còn là dưa hấu, hành, tỏi… Vì vậy, ngoài chống dịch lây lan còn cần những biện pháp hỗ trợ người dân tìm đầu ra cho nông sản, không phụ thuộc nguồn khách du lịch Trung Quốc.

Nếu không có giải pháp quyết liệt và tầm nhìn của Chính phủ, không có sự cẩn trọng, phối hợp của người dân, virus viêm phổi có thể gây thiệt hại khó lường trong thời gian tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.