Góc nhìn

Chính phủ Mỹ đóng cửa cản trở đàm phán thương mại Mỹ - Trung

24/12/2018, 12:18

Tính tới 24/12, chỉ còn 66 ngày là hết thời hạn đàm phán chấm dứt chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.

29

Các nhà đàm phán Mỹ, Trung cần phải đạt được thỏa thuận chấm dứt chiến tranh thương mại trước ngày 1/3/2019

Tính tới 24/12, chỉ còn 66 ngày là hết thời hạn đàm phán chấm dứt chiến tranh thương mại Mỹ - Trung. Tuy nhiên, triển vọng hoàn thành cuộc thỏa thuận quy mô chiến lược này có thể bị ảnh hưởng nặng nề bởi việc đóng cửa của Chính phủ Mỹ và những kỳ nghỉ cuối năm liên tiếp gồm: Giáng sinh, Năm mới 2019 và Tết Nguyên đán.

Chính phủ Mỹ đóng cửa

Chính phủ Mỹ đã tạm thời đóng cửa từ ngày 22/12 (theo giờ Mỹ) sau khi các thượng nghị sĩ đảng Dân chủ từ chối ủng hộ dự luật của Hạ viện Hoa Kỳ, bao gồm việc đồng ý chi 5 tỷ USD cho đầu tư xây dựng bức tường biên giới Mexico theo đề xuất của Tổng thống Donald Trump.

Là cơ quan chính phủ chịu trách nhiệm xây dựng và đề xuất chính sách thương mại của Hoa Kỳ cho Tổng thống đương nhiệm, vì vậy, Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) có thể cũng sẽ đóng cửa cùng với các cơ quan thuộc Văn phòng điều hành của Tổng thống Donald Trump.

Theo đó, các chuyên gia cảnh báo, tùy thuộc vào thời gian ngừng hoạt động của chính phủ Hoa Kỳ, kế hoạch khởi động lại các cuộc đàm phán thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ (do USTR phụ trách) vào tháng 1 có thể sẽ bị ảnh hưởng.

Ông Deborah Elms, Giám đốc điều hành (CEO) Trung tâm Thương mại châu Á cho rằng, nếu Chính phủ Mỹ tạm ngừng hoạt động 1-2 ngày thì đó không phải là một thảm họa lớn.

Nhưng nếu việc ngừng hoạt động kéo dài trong 1 hoặc 2 tuần, điều này trở thành một thách thức thực sự, đặc biệt đối với các cuộc đàm phán có thời hạn giữa Washington và Bắc Kinh.

USTR tuần qua đã đệ trình các tài liệu xác nhận rằng, ngày 2/3/2019, thuế quan đối với 200 tỷ USD hàng xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ sẽ tăng lên 25% nếu Bắc Kinh không đáp ứng yêu cầu cải cách cơ cấu sâu rộng nền kinh tế của nước này.

Như vậy, ngày 1/3 là thời hạn cuối cùng cho các cuộc đàm phán giải quyết chiến tranh thương mại Mỹ - Trung. Theo đó, các nhân viên USTR cần phải làm một lượng lớn các công việc hậu cần, chuẩn bị cho những phiên họp quan trọng dự kiến vào tháng 1.

Giới phân tích lạc quan

Một số chuyên gia cho rằng, lịch trình đàm phán thương mại đã được sắp xếp chặt chẽ. Do mùa lễ Giáng sinh ở Mỹ và kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đều rơi vào thời gian đàm phán 90 ngày, nên các nhà hoạch định chính sách đã tính toán đủ thời gian cần thiết.

Tuy nhiên, có những tiền lệ cho thấy việc đóng cửa Chính phủ Mỹ ảnh hưởng đến các cuộc đàm phán thương mại. Trong lần Chính phủ Mỹ tạm đóng cửa vào tháng 10/2013, kéo dài 16 ngày, dẫn đến sự chậm trễ trong vòng đàm phán đối với Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), thỏa thuận thương mại đa phương mà ông Trump đã rút lui khi nắm quyền tại Nhà Trắng.

Tiếp đó, vào tháng 1 năm nay, các chuyên gia cũng lo lắng về việc một vòng đàm phán về Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ bị ảnh hưởng bởi sự kiện chính phủ Hoa Kỳ đóng cửa. Nhưng, khi đó, thời gian đóng cửa chỉ kéo dài 2 ngày, nên vòng đàm phán này vẫn tiếp tục ở Montreal theo kế hoạch.

Thông thường, khi ngân sách là nguyên do của việc tạm thời chấm dứt hoạt động của chính phủ, các cuộc đổ lỗi liên tục được đưa ra trên truyền thông và sau đó, các thành viên Quốc hội sẽ đồng ý một nghị quyết cho phép chính phủ tiếp tục hoạt động tạm thời, ông Matt Nakachi từ Công ty Luật Junker & Nakachi (ở Mỹ) lạc quan nhận định.

Mặt khác, việc hoãn cuộc họp giữa các đoàn chuyên gia Mỹ và Trung Quốc vào tháng 1 tới có ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến trình đàm phán tổng thể hay không, vẫn còn gây tranh cãi.

Cũng theo ông Nakachi, việc đóng cửa chính phủ sẽ khiến USTR gặp khó khăn hơn trong việc chuẩn bị cho những vòng đàm phán mới.

Tuy nhiên, quan điểm của nhà đàm phán chính Robert Lighthizer liên quan đến vấn đề này lại rất rõ ràng. Ông Lighthizer, người nổi tiếng là một nhà phê bình lâu năm về các chính sách thương mại của Trung Quốc và là một trong những “kiến trúc sư trưởng” của chính sách thương mại của Tổng thống Mỹ Trump. Vì vậy, những yêu cầu từ phía Hoa Kỳ có khả năng sẽ ít có điều chỉnh hay thay đổi.

Trong khi nhiều người mong đợi một sự gia hạn hơn nữa về thỏa thuận “đình chiến” Mỹ - Trung, ông Nakachi cho rằng, cáo buộc mới nhất ngày 20/12 của Bộ Tư pháp Mỹ về vụ gián điệp thương mại người Trung Quốc bị bắt đã làm “tắt hết” tất cả tiềm năng gia hạn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.