Thế giới

Chính phủ Mỹ đóng cửa, hoạt động ở Việt Nam cũng bị ảnh hưởng

12/01/2019, 19:54

Chính phủ Mỹ đóng cửa, các hoạt động của các cơ sở Hoa Kỳ ở Việt Nam cũng bị ảnh hưởng.

img
Theo hãng tin CNN, 22 ngày là thời gian đóng cửa lâu nhất của chính phủ Mỹ trong lịch sử Hoa Kỳ. 

 

Trong quá khứ, chính phủ của cựu Tổng thống Bill Clinton từng phải đóng cửa 21 ngày do những bất đồng giữa tổng thống và quốc hội, kéo dài từ tháng 12/1995 tới tháng 1/1996.

Tính cho đến ngày 12/1, chưa có dấu hiệu nào cho thấy tình trạng đóng cửa sẽ sớm chấm dứt. Khoảng 800.000 nhân viên liên bang đã bị ảnh hưởng khi phải làm việc mà không được trả lương hoặc phải nghỉ việc.

Chính phủ Mỹ đóng cửa một phần sau khi ngân sách hoạt động hết hạn mà Tổng thống Donald Trump và phe Dân chủ trong quốc hội chưa thể thống nhất kế hoạch chi tiêu. 

Tổng thống Donald Trump đã yêu cầu Quốc hội đồng ý chi khoản tiền 5,7 tỷ USD để xây bức tường ở biên giới với Mexico, nhưng đảng Dân chủ không đồng ý, cho rằng biện pháp này không hiệu quả và chỉ tạo ra khủng hoảng nhân đạo cho những người di cư dễ bị tổn thương.

img
Ông chủ Nhà Trắng Donald Trump.

 

Tổng thống Trump những ngày gần đây liên tục đề cập tới khả năng ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia trong nỗ lực nhằm huy động ngân sách xây tường biên giới phía nam mà không cần quốc hội thông qua. 

Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định động thái trên sẽ vấp phải nhiều thách thức pháp lý và sự phản đối mạnh mẽ từ các nghị sĩ Dân chủ.

Trong khi đó, tại Việt Nam, theo một thông báo của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội, các dịch vụ hộ chiếu và thị thực đã được đặt theo lịch và các dịch vụ khẩn cấp cho công dân Hoa Kỳ vẫn tiếp tục tại Đại sứ quán Hoa Kỳ Hà Nội và Lãnh sự quán Mỹ tại Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian chính phủ Hoa Kỳ tạm ngừng hoạt động.

Tuy nhiên, các Trung tâm Hoa Kỳ và Trung tâm Giáo dục Hoa Kỳ tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tạm ngừng hoạt động trong thời gian này. Tất cả các chương trình cũng hoãn cho đến khi có thông báo mới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.