Chuyện dọc đường

Chính phủ nhớ, lẽ nào Vĩnh Phúc lại quên?

07/09/2020, 06:11

Với việc gần hai tháng qua, UBND tỉnh Vĩnh Phúc vẫn chưa báo cáo Thủ tướng về vụ việc hồ Đại Lải thì quả là một điều lạ lùng.

img
Với quyết định 41, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã cho phép Công ty TNHH Đại Lải lấp hồ Đại Lải làm khu biệt thự

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra cuối tuần qua, khi đặt câu hỏi về quá trình xử lý vụ việc “xẻ thịt” hồ Đại Lải, PV Báo Giao thông khá bất ngờ khi Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhớ rất cụ thể, trả lời rõ ràng về vụ việc.

Ông Mai Tiến Dũng nêu rõ vai trò, chức năng của hồ Đại Lải, khẳng định ngay sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của Báo Giao thông, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo yêu cầu tỉnh Vĩnh Phúc kiểm tra, xử lý nghiêm minh vụ việc.

Tuy vậy, bất ngờ hơn là thông tin mà Bộ trưởng cung cấp là tới nay Văn phòng Chính phủ vẫn chưa nhận được báo cáo của UBND tỉnh Vĩnh Phúc. Văn phòng Chính phủ vẫn đang chờ báo cáo của UBND tỉnh Vĩnh Phúc để tham mưu, báo cáo Thủ tướng.

Qua thông tin cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ, có thể khẳng định là Văn phòng Chính phủ mà cụ thể là Bộ trưởng Mai Tiến Dũng vẫn nhớ rành rọt về vụ việc.

Tuy nhiên, dường như UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã “quên” báo cáo Thủ tướng về vụ việc lùm xùm xảy ra trên địa bàn mà mình quản lý. Bởi lẽ, ý kiến của Thủ tướng đã được Văn phòng Chính phủ truyền đạt tới lãnh đạo địa phương này từ hôm 14/7, tức là đến nay đã gần hai tháng.

Thông thường, với những văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chỉ trong vòng khoảng 1 - 2 tuần với một vụ việc đơn giản, cùng lắm là 1 tháng đối với vụ việc phức tạp thì đơn vị được giao xác minh phải có báo cáo. Tuy nhiên, với vụ việc “xẻ thịt” hồ Đại Lải thì đã gần 2 tháng trôi qua, UBND tỉnh Vĩnh Phúc vẫn im lặng. Có lẽ nào vụ việc hồ Đại Lải bị “xẻ thịt” có những vấn đề… “khó nói” đến mức như vậy?

Quá trình tìm hiểu, phản ánh về vụ việc hồ Đại Lải bị “xẻ thịt”, Báo Giao thông nhận thấy một thực tế là trong khi các Bộ, ngành Trung ương quyết liệt vào cuộc thì thông tin về vụ việc tại địa phương này gần như “đóng băng”, nên báo chí biết rất ít về quá trình xử lý vụ việc của tỉnh Vĩnh Phúc.

Ngay từ tháng 2/2020 khi phát hiện sự việc Công ty TNHH Đại Lải lấp hồ Đại Lải làm khu biệt thự nghỉ dưỡng, Tổng cục Thủy lợi đã kiểm tra, chỉ ra một loạt sai phạm và đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc xử phạt hành chính đối với các hành vi vi phạm. Tuy vậy, sau mấy tháng, chẳng có quyết định xử phạt nào được lập.

Tiếp đó, UBND tỉnh Vĩnh Phúc ra quyết định thành lập đoàn kiểm tra các công trình tại hồ Đại Lải gồm đầy đủ các ban, bệ do Chánh thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc Lưu Văn Dũng làm trưởng đoàn, thời hạn báo cáo là trong tháng 5/2020.

Hết thời hạn, đoàn kiểm tra không thể ban hành được báo cáo, tỉnh Vĩnh Phúc lại lùi thời hạn báo cáo đến ngày 15/7. Tới hạn này, đoàn kiểm tra vẫn không thể có báo cáo, đoàn kiểm tra lại tiếp tục khất. Và đến giờ thì cũng chẳng biết đến bao giờ đoàn kiểm tra này mới có thể ban hành được báo cáo về vụ việc.

Vụ việc hồ Đại Lải bị “xẻ thịt” được dư luận đặc biệt quan tâm, được Thủ tướng quan tâm chỉ đạo giải quyết, xử lý. Song với việc gần hai tháng qua, UBND tỉnh Vĩnh Phúc vẫn chưa báo cáo Thủ tướng thì quả là một điều lạ lùng. Nội dung này có gì nhạy cảm mà đến nay địa phương chưa thể báo cáo? Đến Thủ tướng chỉ đạo mà UBND tỉnh Vĩnh Phúc không làm, thì ai chỉ đạo địa phương này mới thực hiện?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.