Thời sự

Chính phủ rất quyết liệt hỗ trợ DN nước ngoài trở lại hoạt động

24/05/2014, 10:04

CP đã thành lập tổ công tác đặt tại các khu công nghiệp Bình Dương, Đồng Nai để kịp thời nắm bắt vướng mắc của DN.

Bên lề phiên thảo luận tổ về kinh tế - xã hội ngày 23/5, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho biết đang tích cực chỉ đạo các đơn vị cùng địa phương rà soát và xác định lại mức độ thiệt hại của các doanh nghiệp (DN) để hỗ trợ thật nhanh chóng, kịp thời.

90% doanh nghiệp đã trở lại sản xuất
90% doanh nghiệp đã trở lại sản xuất

Trước đó, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã có chuyến thị sát tại các khu công nghiệp của Bình Dương và Đồng Nai nhằm hỗ trợ các DN nước ngoài chịu thiệt hại.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh khẳng định: Các chính sách giảm, giãn, khấu trừ một số loại thuế, phí như thuê đất, bảo hiểm sẽ sớm được thực hiện sau khi có rà soát tính toán cụ thể với từng nhóm mức độ thiệt hại, từng DN. Những gì thuộc thẩm quyền của Chính phủ thì sẽ quyết làm ngay. Nếu vượt thẩm quyền thì Chính phủ sẽ báo cáo Quốc hội. Thủ tướng đã hứa tạo điều kiện tối đa cho các DN.

“Tôi đã chỉ đạo thành lập tổ công tác đặt tại các khu công nghiệp để kịp thời nắm bắt vướng mắc chứ không để DN chạy đi chạy lại” – ông Vũ Văn Ninh cho biết.

Thực tế, Phó Thủ tướng cho biết, nhiều lô hàng chưa chứng minh đủ giấy tờ nhưng vẫn được phép xuất khẩu. Có DN thiếu chữ ký, con dấu nhưng hải quan vẫn cho thông quan trên cơ sở cam kết của DN và hậu kiểm sau.

Trong các buổi làm việc với DN, Phó Thủ tướng cảm nhận được sự lo lắng của các DN. Họ lo ngại nhất là liệu các sự việc tương tự có tái diễn. Tuy nhiên, “chúng ta cam kết không để chuyện này lặp lại. Chính phủ đã chỉ đạo các bộ ngành, địa phương triển khai các biện pháp để đảm bảo an toàn, an ninh và hỗ trợ DN sớm phục hồi sản xuất. Chính phủ không hứa suông mà làm rất quyết liệt. Chính phủ, các địa phương đã cử các đoàn đến nắm tình hình, lắng nghe và hỗ trợ bằng những việc cụ thể chứ không ngồi chờ DN lên báo cáo” – Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Con số 90% DN đã trở lại sản xuất là câu trả lời thực chất nhất về niềm tin của DN đối với các chính sách của chúng ta.

Hiện hơn 98% số DN tại Đồng Nai đã trở lại sản xuất. Bình Dương thấp hơn một chút, chủ yếu là rơi vào một số DN thiệt hại nặng. Nhưng thực tế tại hai địa phương này chưa có chuyện căng thẳng về lao động vì đa phần là nhân lực tại chỗ.

Phó Thủ tướng cũng cho biết, Chính phủ đã cam kết với các nhà đầu tư xử lý nghiêm những lao động chủ động quấy rối, cầm đầu, xúi giục chứ những lao động bị lôi kéo thì tuyên truyền, vận động và họ hiểu ra. Thực tế nhiều người sau khi tham gia đã tỏ ra ân hận vì không chỉ làm ảnh hưởng đến kinh tế đất nước mà cả quyền lợi của chính họ.

Ngoài ra, Chính phủ đồng ý cho DN trả lương cho người lao động và sẽ được hạch toán vào trong phần chi phí hợp lý. Cách giải quyết này đã làm DN và cả người lao động rất thỏa mãn.

Cũng theo Phó Thủ tướng, Chính phủ đã nỗ lực hỗ trợ rất rõ ràng và DN thấy thế là thỏa đáng, không DN nào đặt vấn đề bồi thường. Bồi thường có chăng là bảo hiểm thực hiện chi trả thiệt hại theo quy định của luật thôi chứ không phải chính quyền bồi thường, DN  không đặt vấn đề như vậy. Còn hỗ trợ thế nào thì tùy từng từng nhóm DN mà có mức hỗ trợ thích hợp.

Theo VOV

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.