Xã hội

Chính phủ sẽ ứng tiền đưa 39 nạn nhân chết tại Anh về nước

21/11/2019, 10:49

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, trước mắt Chính phủ sẽ ứng chi phí đưa 39 người thiệt mạng ở Anh về nước.

img
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trao đổi bên hành lang Quốc hội vào sáng nay

Trao đổi bên hành lang Quốc hội vào sáng nay (21/11), Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết về phương án đưa 39 nạn nhân tử vong tại Anh về nước.

Theo Thứ trưởng thường trực Bùi Thanh Sơn, đối với chi phí để đưa các nạn nhân về nước, trước mắt, đã có quyết định của Chính phủ là sẽ ứng ra trước để hỗ trợ bà con đưa về an toàn.

“Xong hết rồi sau đó sẽ tính chi phí. Các địa phương sau đó sẽ giải quyết với các thân nhân của các gia đình để hoàn trả lại cho Chính phủ”, ông Sơn cho hay.

Trả lời câu hỏi, có doanh nghiệp muốn chia sẻ chi phí đưa các nạn nhân này về thì phía Bộ có tiếp nhận hay không, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết, doanh nghiệp sẽ làm việc trực tiếp với các địa phương và gia đình.

“Còn Chính phủ trước mắt với trách nhiệm cao nhất sẽ ứng ra. Ứng ra để làm trước, giải quyết để đảm bảo thời gian”, ông Sơn nói và cho biết thêm, hiện đang thống nhất kỹ thuật với phía Anh - làm thủ tục những ai đưa tro cốt về thì phải làm hóa thân hoàn vũ trước, với những gia đình có nguyện vọng đưa thi hài thì làm thủ tục đóng khâm liệm, thủ tục vệ sinh khi đưa vào quan tài nhằm thu xếp các chuyến bay cho hợp lý.

Trước đó, ngày 14/11, Bộ Ngoại giao có văn bản thông báo về chi phí đưa thi hài hoặc lọ tro từ Anh về Việt Nam và đề nghị các địa phương khẩn trương lấy nguyện vọng của các gia đình.

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao, chi phí để mang lọ tro từ Anh về đến sân bay Nội Bài (không bao gồm chi phí đưa về quê) tại Anh là 1.170 bảng/trường hợp (tiếp nhận thi thể mang đi hỏa táng, vận chuyển ra sân bay Heathrow, hoàn thiện các giấy tờ liên quan); phí vận chuyển hàng không là 200 bảng/lọ tro (50% so với giá thị trường). Tổng chi phí để đưa từ Anh về Việt Nam là khoảng 1.370 bảng Anh/lọ tro (tương đương 41,1 triệu đồng).

Về chi phí để mang quan tài kẽm từ Anh về Việt Nam tại Anh gồm 990 bảng (nhận thi hài mang đi đóng quan tài kẽm, vận chuyển đến sân bay Heathrow, hoàn thiện các giấy tờ liên quan); phí vận chuyển hàng không là 1.218 bảng (50% so với giá thị trường). Tổng chi phí đưa từ Anh về Việt Nam là khoảng 2.208 bảng/quan tài (tương đương hơn 66,2 triệu đồng).

Như Báo Giao thông đã đưa tin, từ ngày 23/10, cảnh sát Anh nhận được thông tin có 39 người chết trong xe tải đông lạnh. Ngày 24/10, cảnh sát Anh thông báo các nạn nhân có thể là người Trung Quốc. Song đến ngày 25/10, nhà chức trách Anh khẳng định họ không chắc chắn, có thể có người quốc tịch khác ngoài người Trung Quốc.

Ngay sau khi có thông tin có thể nạn nhân là người Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công an, Bộ Ngoại giao sớm xác định danh tính các nạn nhân theo đề xuất của phía Anh, điều tra, phát hiện các vụ việc, đường dây tổ chức đưa người Việt Nam xuất cảnh trái phép ra nước ngoài, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định pháp luật. Đồng thời, thực hiện các biện pháp bảo hộ công dân theo quy định, thành lập tổ công tác liên ngành phối hợp với Anh giải quyết vụ việc, thông báo trực tiếp cho gia đình các nạn nhân để giải quyết hậu sự cho các nạn nhân.

Ngày 29/10, Anh chuyển cho Việt Nam hồ sơ vân tay toàn bộ 39 nạn nhân để đối chiếu chéo nhằm xác định danh tính, quốc tịch của nạn nhân. Ngày 2 - 3/11, đoàn công tác của Bộ Công an, Bộ Ngoại giao do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao dẫn đầu đã sang làm việc với các cơ quan chức năng của Anh để phối hợp xử lý các công việc liên quan.

Tối 8/11, Bộ Công an đã công bố danh tính 39 nạn nhân thiệt mạng trong container tại Anh. Nghệ An là tỉnh có nhiều nạn nhân nhất với 21 người, Hà Tĩnh 10 người, Hải Phòng 3 người, Quảng Bình 3 người, Thừa Thiên Huế và Hải Dương mỗi tỉnh một người.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.