Thế giới

Chính phủ Syria “nóng mắt” với lực lượng người Kurd

07/05/2018, 07:28

Đang có nguy cơ đối đầu giữa Damascus với lực lượng dân quân người Kurd do Mỹ hậu thuẫn ở miền Bắc Syria.

kurds_us 2

Một chuyên gia quân sự Mỹ và binh lính người Kurd tại Syria

Việc lực lượng người Kurd do Mỹ hậu thuẫn củng cố vị thế của họ trong khu vực và lập căn cứ mới tại Hasakah (Syria) đã làm tăng nguy cơ đối đầu trực tiếp với lực lượng quân đội Syria được triển khai trong khu vực này, theo tờ Al-Watan.

Theo đó, các lực lượng người Kurd tại miền Bắc Syria đang đào các chiến hào và xây dựng các hố cát xung quanh căn cứ và khu vực của họ ở thành phố al-Hasakah.

Theo Al-Watan, căng thẳng tăng cao kể từ khi Mỹ gửi một đoàn hộ tống chở thiết bị quân sự mới cho các chiến binh người Kurd ở vùng Tal Beidar qua đường biên giới Simalka.

Đồng thời, việc rút quân gần đây của IS từ một số ngôi làng trong khu vực đã mang lại lợi thế cho lực lượng người Kurd.

Kurd tại một cứ điểm quan trọng

Một chiến binh người Kurd canh gác tại một cứ điểm quan trọng

Hơn 20 dân làng đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của liên minh do Mỹ lãnh đạo tại làng al-Fadel ở phía Nam Hasakah hồi đầu tuần vừa rồi, khiến Damascus phải đệ đơn khiếu nại lên Liên hợp quốc về "vụ thảm sát" của Liên minh chống lại người Syria cũng như nỗ lực làm suy yếu chủ quyền và tính toàn vẹn lãnh thổ của Syria.

Đơn khiếu nại này cũng cáo buộc Washington “hỗ trợ có hệ thống” cho IS.

Theo truyền thông Lebanon, lực lượng người Kurd đã bắt giữ dân thường phía Tây Nam thị trấn Ra"as al-Ein để huấn luyện trong các trại quân sự.

Tin tức này xuất hiện trong bối cảnh có những báo cáo về sự gia tăng hiện diện của người Pháp tại các khu vực dưới sự kiểm soát của người Kurd ở Syria.

Trong một diễn biến liên quan, Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) cho hay, liên minh các quốc gia Arab do Arab Saudi lãnh đạo đã đồng ý về nguyên tắc gửi quân tới miền Bắc Syria, nhưng Ai Cập và Jordan phải đối lại ý tưởng này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.