Thế giới giao thông

Chính phủ Trung Quốc đau đầu với dịch vụ chia sẻ xe đạp

16/05/2017, 13:53

Thị trường cho thuê xe đạp bằng ứng dụng điện thoại tại Trung Quốc nở rộ trong nhiều năm trở lại đây nhưng...

haikou-83360_1280-950x550

Dịch vụ cho thuê xe đạp qua ứng dụng trên điện thoại di động ở Trung Quốc (ảnh minh họa)

Hãng tin Reuters ngày 13/5 cho biết, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thuê xe đạp qua ứng dụng như Mobike, ofo… đã thu hút sự quan tâm của giới trẻ, người dân đô thị thường xuyên phải di chuyển cần phương tiện để lách qua những khu vực giao thông đông đúc chật chội.

Chỉ cần quét mã QR của xe đạp bằng điện thoại, người sử dụng có thể lấy xe và sử dụng với giá chỉ 1 nhân dân tệ. Đặc biệt, người đi xe đạp có thể lấy xe và bỏ xe lại ở bất cứ đâu.

Hiện nay, thị trường này đang trở thành chiến trường cạnh tranh giữa các hãng cung cấp phần mềm - ông Hu Weiwei, nhà đồng sáng lập, Chủ tịch Mobike chia sẻ.  Công ty Mobike cho biết, hãng này gần đạt mục tiêu hoạt động trên 100 thành phố trên khắp thế giới trong năm nay.

Công ty Ofo đã mở rộng tới 100 thành phố trên khắp thế giới dù mới chỉ thành lập từ năm 2014, trong đó, hoạt động tại 70 thành phố mới được đưa thêm vào riêng trong năm 2017 này.

Số lượng người sử dụng xe đạp chia sẻ tại Trung Quốc đã lên tới 20 triệu người trong năm 2016, dự kiến đạt 198 triệu người trong năm 2021 - báo cáo của công ty nghiên cứu Research and Markets cho biết. Tính đến giữa năm 2016, đã có khoảng 30 nhà hoạt động cung cấp dịch vụ chia sẻ xe đạp.

Xe đạp ở Trung Quốc - Ảnh minh họa

Xe đạp ở Trung Quốc

Tuy nhiên, sự nổi tiếng này cũng kéo theo một số bất cập vì ý thức kém của người dân. Do được để xe thoải mái nên các cửa tàu điện ngầm, hai bên vỉa hè luôn trong tình trạng ngổn ngang xe đạp. Một số hộ kinh doanh buôn bán bên đường cũng bị ảnh hưởng.

“Lối vào cửa hàng của chúng tôi rối loạn, ảnh hưởng tới rất nhiều khách hàng” - ông Yin Yi, chủ một cửa hàng nhạc cụ tại Bắc Kinh chia sẻ. 

Zhang Lijun, chủ một chuỗi cửa hàng xe đạp tại ngoại ô Bắc Kinh cho biết, tình hình kinh doanh đã giảm khoảng 1/3, tính đến tháng 3 vừa rồi. Ngoài ra, việc vứt xe bừa bãi trên đường cũng ảnh hưởng không nhỏ tới các phương tiện giao thông khác. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.