Du lịch

Chính phủ Ukraine biến thảm họa Chernobyl thành điểm thu hút khách du lịch

20/10/2019, 01:00

Trong nỗ lực biến khu vực thảm họa Chernobyl thành điểm du lịch, chính phủ Ukraine mới đây đã quyết định mở cửa phòng điều khiển lò phản ứng phóng xạ cao cho du khách vào tham quan.

img

Vào tháng 4 năm 1986, phòng điều khiển Lò phản ứng 4 của Chernobyl chính là nơi các kỹ sư tắt máy bơm làm mát trong cuộc thử nghiệm an toàn. Thế nhưng chính hành động này, đã dẫn tới một vụ nổ thảm khốc khiến 28 người chết ngay sau đó và khu vực xung quanh nhà máy điện bị nhiễm chất phóng xạ.

Có vẻ như đây không phải là địa điểm du lịch an toàn nhưng bạn sẽ rất ngạc nhiên khi có nhiều người liều lĩnh sẵn sàng trả tiền để có cơ hội được đặt chân vào căn phòng nơi thảm họa tàn khốc nhất thế giới xảy ra. Và chính phủ Ukraine đã sẵn sàng để biến giấc mơ của họ trở thành hiện thực.

Đầu tháng 10, chính phủ Ukraine tuyên bố rằng họ sẽ mở phòng điều khiển lò phản ứng hạt nhân cho du khách đến tham quan, như một phần trong nỗ lực thúc đẩy du lịch khu vực thảm họa Chernobyl.

Tòa nhà nằm dưới một vòm thép nặng 36.000 tấn, đặt trên khu vực xung quanh lò phản ứng để tránh rò rỉ phóng xạ. Điều này có thể khiến khách du lịch phải cân nhắc trước khi mạo hiểm bước vào bên trong. Trên thực tế, chuyến thăm chỉ giới hạn trong 2 phút để không ảnh hưởng đến sức khỏe của du khách.

Mối đe dọa lớn nhất trong chuyến tham quan là bụi phóng xạ. Nếu du khách vô tình tiếp xúc với một thứ gì đó, họ có thể có nguy cơ bị nhiễm phóng xạ. Để ngăn chặn điều này xảy ra, nhân viên nhà máy sẽ phun một số hóa chất để ngăn bụi phát tán.

img

Yaroslav Yemelianenko, giám đốc của công ty lữ hành lớn nhất trong vùng thảm họa Chernobyl, cam đoan với các nhà báo rằng nếu khách du lịch tới khu vực này, họ có nguy cơ bị phơi nhiễm dưới 4 micro-sievert, ít hơn sự phơi nhiễm phóng xạ trên một chuyến bay xuyên Đại Tây Dương kéo dài một giờ.

Bác sĩ Yury Bandazhevsky, người đã nghiên cứu thảm họa Chernobyl và hậu quả trong nhiều thập kỷ, đã mô tả việc du lịch đến khu vực thảm họa tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ nguy hiểm tới tính mạng. Mặc dù là vậy, nhiều người vẫn bất chấp những cảnh báo, cảnh sát khu vực này đã từng bắt giữ 323 nhà thám hiểm đang khám phá một số khu vực bỏ hoang xung quanh khu phóng xạ trong năm nay.

Du lịch trong khu vực loại trừ Chernobyl đã bùng nổ kể từ khi chương trình đình đám tại thành phố này khởi chiếu trên HBO vào tháng 5, nhưng nay nó được thúc đẩy hơn nữa bởi tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelensky, người dự định tạo ra một con đường xanh để khách du lịch tới tham quan khu vực hạt nhân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.