Thế giới giao thông

Chính quyền Anh ứng dụng AI tối ưu hiệu quả hoạt động xe buýt

31/10/2024, 16:30

Hệ thống xe buýt của TP Manchester, đô thị lớn thứ hai ở Anh, sẽ ứng dụng công nghệ AI trong hỗ trợ hành khách và phân tích, đánh giá, tăng cường hiệu quả hoạt động.

Điều hành xe buýt bằng AI

Kể từ ngày 5/1/2025, hệ thống xe buýt ở TP Manchester (Anh) sẽ được ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong điều hành, quản lý và đánh giá hiệu suất hoạt động.

image-038-4-1200x673.jpg

Một nửa mạng lưới xe buýt ở Manchester sắp gia nhập Mạng lưới Bee ứng dụng AI trong quản lý, vận hành. (Ảnh: Transport for Greater Manchester)

Theo đó, Cơ quan Giao thông Vận tải Manchester hợp tác cùng CitySwift, công ty đi đầu trong lĩnh vực tối ưu hóa hiệu suất hoạt động giao thông công cộng trên thế giới, thành lập Mạng lưới Bee ứng dụng AI để thu thập, xử lý dữ liệu hoạt động xe buýt.

Khoảng 50% mạng lưới xe buýt ở Manchester sẽ tham gia mạng lưới ứng dụng AI, phần còn lại vẫn được điều hành theo phương thức cũ.

Bước đi này đưa Manchester trở thành chính quyền đô thị đầu tiên ở Vương quốc Anh hợp tác với một đơn vị ứng dụng AI nhằm mang đến những chuyến xe buýt hiệu quả hơn.

Tự đưa ra giải pháp cải thiện xe buýt

Nền tảng ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo sẽ giám sát và liên tục dò quét, phân tích chuyên sâu toàn hệ thống xe buýt đã được số hóa, cho phép tối ưu hóa hiệu suất giao thông công cộng, đưa ra các khuyến nghị, dự báo, mô phỏng hành trình, giúp đơn vị quản lý vận hành xe buýt cung cấp dịch vụ vận tải hiệu quả, thân thiện với hành khách.

Bee-Network-buses-arrive-at-Oldham-bus-station-1600x1066.jpg

Công nghệ AI giúp đơn vị vận hành tối ưu hoạt động vận tải xe buýt, giảm chi phí vận hành trong khi nâng cao chất lượng dịch vụ. (Ảnh: The Manc)

Công nghệ AI cũng đề xuất biện pháp cải thiện, xử lý vấn đề thông qua dữ liệu về hiệu suất, thời gian vận hành, chi phí hoạt động, số lượng xe vận hành trên mạng lưới và lượng hành khách tại từng cung đường cụ thể.

Từ đó, cơ quan chức năng xác định được xu hướng, nhu cầu vận tải trên cung đường, điểm khởi hành, kết thúc của hành khách và hiệu suất dịch vụ của từng tuyến xe buýt, nắm được những điểm cần cải thiện chất lượng dịch vụ, đáp ứng tốt hơn nhu cầu khách đi xe.

Công nghệ AI sẽ thay thế phương thức phân tích, giám sát thủ công, tăng cường mức độ chính xác, hiệu quả và đáng tin cậy trong điều hành giao thông công cộng, mang đến trải nghiệm tối ưu nhất cho hành khách và cải thiện chi phí tài chính cho đơn vị vận hành.

Mạng lưới Bee cũng ra mắt ứng dụng hỗ trợ hành khách lên kế hoạch tối ưu chuyến đi của mình bằng giao thông công cộng hoặc kết hợp giữa hình thức vận tải đa phương thức, gợi ý các điểm trung chuyển giữa phương tiện cá nhân sang phương tiện công cộng, thông báo vị trí, thời gian xe buýt sắp đến và những thay đổi, sự cố phát sinh, đưa ra giải pháp thay thế cho hành khách.

Trước khi hợp tác với cơ quan chức năng ngành giao thông vận tải Manchester, CitySwift đã phối hợp với hàng loạt đơn vị vận tải tư nhân trên khắp nước Anh để ứng dụng giải pháp AI trong quản lý, vận hành phương tiện, nhất là giao thông công cộng.

Với công nghệ AI, CitySwift hiện đang xử lý khoảng 1 tỷ lượt hành khách sử dụng giao thông công cộng mỗi ngày. Công ty đặt mục tiêu từ nay đến năm 2030, mỗi năm sẽ có thêm 50 triệu hành trình được trí tuệ nhân tạo xử lý trong Mạng lưới Bee.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.