Hồ sơ tài liệu

Chính quyền Assad hứa tuân thủ lệnh ngừng bắn mới ở Syria

12/09/2016, 18:25
image

Bạo lực diễn ra chỉ vài giờ ngay sau khi Mỹ và Nga đạt thỏa thuận ngừng bắn ở Syria, theo albawaba.com 11/9.

Em nhỏ người Syria được giải cứu từ một đống đổ ná

Dân quân Syria và một tình nguyện viên giải cứu một em nhỏ từ đống đổ nát do cuộc không kích ở khu Salihin, thành phố Aleppo của Syria hôm 10/9 vừa qua (Ảnh: AFP)

Theo Đài quan sát Nhân quyền Syria, ít nhất 90 thường dân Syria thiệt mạng trong các cuộc không kích nhằm vào quân nổi dậy ở miền bắc Syria và tỉnh Idlib ở phía tây bắc.

Trong đó, cuộc tấn công đẫm máu nhất xảy ra ở Idlib – thủ phủ của tỉnh cùng tên, làm 58 thường dân thiệt mạng, trong đó có 13 trẻ em.

Các vụ việc diễn ra chỉ 24 giờ đồng hồ khi lệnh ngừng bắn mà Nga-Mỹ đồng thuận bắt đầu có hiệu lực.

Xem video phiến quân Syria đắp bùn chữa bỏng cho một bé gái trúng bom:

Trước đó, hôm 11/9, một lệnh ngừng bắn được công bố sau cuộc thảo luận kéo dài 15 giờ đồng hồ giữa Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.

Lệnh ngừng bắn sẽ bắt đầu có hiệu lực từ 0h ngày 12/9. Đây được kỳ vọng là cơ hội tốt để chấm dứt nội chiến Syria, song theo giới quan sát, khả năng thực thi lệnh ngừng bắn rất mong manh.

Hãng thông tấn SANA đưa tin, chính phủ của Tổng thống Syria Bashar Al-Assad đã nhất trí tuân thủ lệnh ngừng bắn.

Tuy nhiên, Ủy ban Đàm phán cấp cao (gồm các nhóm vũ trang đối lập Syria) vẫn chưa có phản ứng chính thức. Duy nhất có nhóm đối lập là Ahrar al-Sham chính thức bác bỏ thỏa thuận ngừng bắn vì cho rằng, ngừng bắn chỉ có lợi cho chính quyền Assad.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.