Xã hội

Chính quyền có tiếp tay cho người dân xây xưởng cưa trái phép ở Bình Định?

03/05/2019, 12:11

Một xưởng cưa bề thế được xây dựng ngang nhiên trên đất dự phòng ở xã Ân Ðức (huyện Hoài Ân, Bình Định) nhưng không bị xử lý.

img
Xưởng cưa xẻ gỗ của ông Thái mọc trên đất dự phòng do xã quản lý đã lâu nhưng chính quyền không hề xử lý. Ảnh: Quang Đạt

Bức xúc phản ánh với Báo Giao thông, người dân ở ở đội 7 (thôn Phú Thuận, xã Ân Ðức, huyện Hoài Ân) cho biết, cuối năm 2018, ông Trương Quang Thái ngang nhiên xây dựng một xưởng cưa xẻ gỗ trên đất dự phòng do xã quản lý dù chưa được cấp có thẩm quyền cho phép hoặc giao quyền sử dụng. Xưởng gỗ này đi vào hoạt động đã ảnh hưởng rất lớn đến người dân ở đây do phát sinh bụi bẩn cũng như tiếng ồn, đặc biệt là xưởng gỗ hay hoạt động vào ban đêm.

"Xưởng cưa này hoạt động đã lâu, ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt của nhiều người sống quanh khu vực nhưng lại không hề thấy cấp chính quyền kiểm tra, xử lý. Chúng tôi nghi ngờ có sự bao che của thôn, xã để xưởng cưa trái phép này hoạt động", một người dân đội 7, thôn Phú Thuận cho hay.

Theo các hộ dân, trong nhiều cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND các cấp, nhiều người bức xúc phản ánh tình trạng này lên chính quyền địa phương nhưng không hiểu sao xã lại tiếp tục cho xưởng cưa này hoạt động.

img
Nhiều cây gỗ có đường kính lớn được vận chuyển về xưởng cưa này. Ảnh: Quang Đạt

Có mặt tại khu vực xưởng cưa, PV ghi nhận xưởng cưa xây dựng khá kiên cố trên khu đất có diện tích hơn 1.000 m2 nằm ẩn sau một quán nhậu khá lớn. Bên trong khu đất gồm có khu để thiết bị máy móc, xung quanh xưởng cưa được bao bọc bởi dãy tường bê tông, tường rào thép B40 kiên cố, nằm khuất phía sau và khó phát hiện.

Đáng chú ý, rất nhiều cây gỗ lớn đến hai người ôm được tập kết tại khu vực này để cưa xẻ.

Mặc dù ghi nhận của PV, xưởng gỗ khá lớn, được xây dựng bề thế và người dân ở địa phương nhiều lần phản ánh, nhưng ông Nguyễn Văn Nở, Trưởng thôn Phú Thuận lại khẳng định: “Tôi chưa nghe thấy ai phản ánh về vấn đề này!".

Ông Trương Quang Thái, chủ xưởng cưa thừa nhận, khu đất mà ông xây dựng xưởng cưa là đất dự phòng. "Bản thân tôi sống ở đây rất "được lòng" địa phương nên "bất ngờ" khi nghe thông tin có báo chí về tìm hiểu vấn đề liên quan đến xưởng cưa này của tôi?".

Trao đổi với PV, ông Trần Văn Tảo, Chủ tịch UBND xã Ân Đức (huyện Hoài Ân) cho biết: xưởng cưa của ông Trương Quang Thái xây dựng, đi vào hoạt động từ cuối năm 2018, trên khu đất dự phòng do xã quản lý thuộc thửa đất số 342, tờ bản đồ số 8. Theo số liệu đo đạc, thửa đất này có diện tích 3.100 m2. Việc ông Thái xây dựng xưởng cưa trên đất do nhà nước quản lý và chưa được sự cho phép của cấp có thẩm quyền là trái quy định của pháp luật”.

Khi được hỏi tại sao xác định xưởng cưa này trái quy định mà địa phương lại chậm xử lý dù người dân phản ánh nhiều lần, ông Tảo cho biết sẽ kiểm tra và xử lý sau ngày 2/5 tới. Đồng thời yêu cầu ông Thái phải tháo dỡ công trình xây dựng bất hợp pháp trên đất dự phòng, trả lại hiện trạng ban đầu.

Cũng liên quan đến vụ việc trên, ông Lê Hồng Chiêm, Trưởng Phòng TNMT huyện Hoài Ân (Bình Định) cho biết, tôi chưa hề nghe xã báo cáo về vấn đề này. "Giờ nghe báo chí phản ánh tôi mới biết. Tôi sẽ cho làm việc với UBND xã Ân Đức để xem đã tiến hành lập biên bản xử phạt chưa, nếu chưa sẽ cho tiến hành lập biên bản xử phạt theo thẩm quyền. Đồng thời sẽ cho tiến hành tháo dỡ xưởng cưa trên, nếu không sẽ cưỡng chế để thực hiện".

Còn việc xã chậm trể trong xử lý khiến người dân bức xúc, ông Chiêm cũng khẳng định sẽ cho kiểm tra, nếu phát hiện có sai phạm của xã chúng tôi cũng sẽ kiến nghị UBND huyện kiểm điểm, xử lý trách nhiệm các cá nhân có liên quan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.