Thời sự Quốc tế

Chính quyền Donald Trump tuyên bố sẽ trừng phạt Trung Quốc về Hồng Kông

12/11/2020, 08:15

Chính quyền của đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Trung Quốc về vấn đề Hồng Kông.

img
Ông Robert OBrien và Tổng thống Donald Trump.

Ngày 11/11, Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, ông Robert O’Brien, vừa lên tiếng cáo buộc Trung Quốc vi phạm các cam kết quốc tế đối với Hồng Kông và cam đoan sẽ đưa ra các biện pháp trừng phạt mới.

Trước đó, 4 nghị sĩ Hồng Kông đã mất ghế trong cơ quan lập pháp sau khi các động thái và hành vi của họ được xác định là đe dọa tới an ninh quốc gia Trung Quốc.

“Những động thái gần đây của chính quyền Bắc Kinh nhằm loại bỏ các nhà lập pháp ủng hộ dân chủ khỏi Hội đồng lập pháp Hồng Kông đã cho thấy rõ không thể nghi ngờ rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc đã công khai vi phạm những nghĩa vụ quốc tế của mình theo Tuyên bố chung Trung Quốc - Anh và những cam kết của họ với người dân Hồng Kông, trong đó bao gồm cả những điều phù hợp với bộ luật cơ bản", - ông O'Brien tuyên bố trong thông báo văn bản.

Cố vấn Robert O’Brien cũng bày tỏ quan điểm rằng nguyên tắc "một quốc gia, hai chế độ", theo đó Hồng Kông là một phần của Trung Quốc, hiện đã trở thành một "chiếc lá lớn dùng để che đậy sự mở rộng của chính trị Trung Quốc tại Hồng Kông.

"Mỹ sẽ tiếp tục sử dụng mọi cơ hội... để tìm kiếm và trừng phạt những kẻ chịu trách nhiệm phá hoại nền tự do của Hồng Kông", - O'Brien nhấn mạnh.

Trước đó, việc bãi nhiệm 4 đại biểu quốc hội được đưa ra trước khi Ủy ban thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc thông qua nghị quyết về khả năng bãi nhiệm ngay lập tức các thành viên của Hội đồng lập pháp Hồng Kông, những người có hành vi được coi là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia.

Bị Bắc Kinh xếp vào nhóm đối tượng này là các nghị sĩ cổ vũ hoặc ủng hộ ý tưởng Hồng Kông độc lập, từ chối công nhận chủ quyền của Trung Quốc đối với Hồng Kông, xúc tiến ủng hộ sự can thiệp của các thế lực nước ngoài vào các vấn đề của Hồng Kông, hoặc thực hiện những hành vi khác đe dọa an ninh quốc gia.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.