Thời sự Quốc tế

Chính quyền Hồng Kông chính thức rút lại dự luật dẫn độ

23/10/2019, 17:19

Bộ trưởng An ninh Hồng Kông John Lee tuyên bố điều này trong cuộc họp tại Hội đồng Lập pháp tổ chức ngày hôm nay.

img
Cảnh sát và người biểu tình Hồng Kông đã đụng độ nhiều lần trong vòng nhiều tháng qua - ảnh tư liệu.

Hồng Kông đã chính thức rút dự luật dẫn độ, là tài liệu đã gây ra các cuộc biểu tình lớn và nhiều tháng hỗn loạn tại khu hành chính của Trung Quốc.

Bộ trưởng An ninh Hồng Kông John Lee tuyên bố điều này trong cuộc họp tại Hội đồng Lập pháp hôm thứ Tư.

Ban đầu, thủ tục chính thức này được cho là sẽ diễn ra vào ngày 16/10 sau khi quốc hội nối lại công việc sau kỳ nghỉ hè. Tuy nhiên cuộc họp đã bị hoãn lại do phe đối lập tạo ra tình trạng hỗn loạn.

Các cuộc biểu tình rầm rộ bắt đầu tại Hồng Kông vào tháng 6 do việc xem xét sửa đổi luật dẫn độ. Lý do đưa tới dự luật này là một vụ cư dân Hồng Kong giết bạn gái của mình ở Đài Loan.

Do không có thỏa thuận dẫn độ, nghi phạm không thể được dẫn độ cho chính quyền Đài Loan, việc đàm phán một thỏa thuận như vậy có khó khăn, vì chính quyền trung ương Trung Quốc không công nhận chủ quyền của Đài Loan.

Để giải quyết vấn đề này, nhà chức trách Hồng Kông đã đề xuất sửa đổi “Đạo luật về nghi phạm đang lẩn trốn” hiện hành. Cơ chế được đề xuất sẽ cho phép tuân thủ lệnh của người đứng đầu chính quyền quận để giao nộp nghi phạm tới các khu vực tài phán mà Hồng Kông không có thỏa thuận, bao gồm cả Trung Quốc đại lục.

Tuy nhiên, những người phản đối dự luật cho rằng điều này sẽ làm suy yếu sự độc lập của hệ thống tư pháp Hồng Kông theo nguyên tắc "một quốc gia, hai hệ thống" và mở đường cho chính quyền trung ương ở Bắc Kinh tiến hành những hành động chống lại những nhân vật mà chính quyền không ưa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.