Thời sự Quốc tế

Chính quyền Joe Biden đã tìm ra chiến lược mới với Triều Tiên

01/05/2021, 14:37

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã hoàn tất chiến lược ngoại giao mới với Triều Tiên.

img

Triều Tiên không ngừng cải thiện sức mạnh quân sự, phát triển vũ khí và muốn Washington phải dỡ bỏ trừng phạt.

Ngày 1/5, theo hãng tin Reuters, trên chuyên cơ Không lực Một, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki đã phát thông báo cho biết, chính quyền của Tổng thống Joe Biden hoàn tất xây dựng chính sách tiếp cận mới với Triều Tiên, đó là gây áp lực ngoại giao, buộc Bình Nhưỡng phải từ bỏ vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo nhưng không theo đuổi một cuộc mặc cả lớn với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un.

Sau quá trình đánh giá kéo dài nhiều tháng, chính quyền Joe Biden tiếp tục xác định mục tiêu chính là phải phi hạt nhân hoá hoàn toàn Triều Tiên thông qua chính sách kết hợp, chọn lọc và tìm ra điểm trung gian từ chiến lược của 4 đời Tổng thống Mỹ trước với Bình Nhưỡng.

Như vậy, chiến lược mới sẽ không theo đuổi sự kiên nhẫn như dưới thời ông Barack Obama hay “mặc cả lớn” với Bình Nhưỡng dưới thời các lãnh đạo khác. Thay vào đó, Mỹ sẽ theo đuổi cách tiếp cận thực tế, cởi mở, khám phá ngoại giao với Triều Tiên, đạt được bước tiến thiết thực, tăng cường an ninh của Mỹ và các đồng minh.

Hơn 100 ngày kể từ khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nhậm chức, Triều Tiên vẫn từ chối các yêu cầu ngoại giao từ chính quyền Hoa Kỳ. Điều Bình Nhưỡng muốn là Washington và các nước đồng minh phải dỡ bỏ lệnh trừng phạt kinh tế đối với các chương trình vũ khí của nước này.

Hãng tin Reuters dẫn nhận định của chuyên gia Jenny Town, Giám đốc tổ chức 38 North, một chương trình giám sát Triều Tiên có trụ sở tại Washington cho biết, hiện nay, những điểm chính trong chính sách của ông Biden có lẽ vẫn ổn. Nhưng để đánh giá mức độ thành công thì cần phải được cung cấp chi tiết sâu hơn.

img

Lý do Ấn Độ nhận viện trợ y tế từ Mỹ nhưng thờ ơ với đề nghị của Bắc Kinh?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.