Xã hội

Chính quyền “làm ngơ” để dân “chiếm” sông

05/04/2019, 13:49

Hai hộ dân tự ý đổ đất, đá thải và nuôi thủy sản trên tuyến đường thủy nội địa Quốc gia nhưng chính quyền sở tại không hay biết.

img
Ông Lê Văn Cương tự ý đổ xuống sông 3.439,5m3 đất, đá thải

Thời gian vừa qua, tại xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) xuất hiện tình trạng người dân đổ đất, đá thải; nuôi thủy sản trái phép trên cửa sông Lạch Trường vi phạm nghiêm trọng hành lang đường thủy nội địa Quốc gia Sông Tào.

Ngang nhiên “chiếm sông”

Từ đầu năm 2019 tới nay, người dân xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) bức xúc khi mà một số người dân đã tự ý đổ đất, đá thải xuống lòng sông Lạch Trường và thả lồng bè nuôi thủy sản trên dòng sông khiến việc đi lại của tàu thuyền ra vào gặp không ít khó khăn.

Ông Lê Văn Chinh (thôn Giang Sơn, xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa) bức xúc: Họ đổ đất xuống lòng sông ra từ tháng 12/2018 đến nay. Tôi thấy họ chở đất về đổ xuống lòng sông chứ không biết là đổ để làm gì, vì chính quyền địa phương không thông báo gì cả. Họ còn đổ cả vào khu vực đất của gia đình tôi thầu, vợ chồng tôi ra ngăn cản họ mới dừng lại đấy”.

img
Hộ ông Lê Văn Thành nuôi thủy sản ngay trên cửa sông Lạch Trường

Còn ông Nguyễn Hữu Hưng (50 tuổi, ngụ tại thôn 8, xã Hoằng Trường) cho biết, ông đi bè đánh bắt hải sản hằng ngày, khu vực đổ đất là nơi neo đậu bè từ xưa đến nay nên khi họ đổ đất ông cũng như nhiều ngư dân khác không còn nơi neo đậu bè. “Cũng không thấy chính quyền địa phương thông báo cho chúng tôi là làm dự án gì, chỉ thấy xe cứ chở đất đến đổ xuống khu vực neo đậu, chúng tôi phải lùi bè ra xa hoặc tránh đi nơi khác để đậu. Tôi biết nhóm người chủ trì việc đổ đất, họ là những người có tên tuổi ở xã nên chúng tôi không dám động đến”, ông Hưng nói.

Qua tìm hiểu thực tế cho thấy, khu vực đổ đất, đá xuống lòng sông Lạch Trường dài gần 200m, từ bờ trở ra khoảng 20m. Nhiều hệ thống ống cống còn ngổn ngang.

Ngoài việc đổ đất, đá thải thì cách đó không xa là hệ thống lồng, bè nổi của một hộ dân khác thả nổi để nuôi thủy sản (con hàu). Các lồng, bè nằm “chềnh ềnh” gần giữa sông gây cản trở việc đi lại của các tàu thuyền.

Theo tìm hiều được biết, hộ gia đình đổ đất, đá thải là của gia đình ông Lê Văn Cương (SN 1975, ngụ ở thôn Hải Sơn, xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa). Còn hộ dân nuôi thủy sản là ông Lê Văn Thành (SN 1974, ngụ ở thôn Linh Trường, xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa).

Một điều đáng ngạc nhiên là sự việc diễn ra công khai trước Tết Âm lịch 2019 nhưng không hiểu sao chính quyền địa phương lại không hề hay biết. Mãi sau khi có thông tin phản ánh, đến tháng 3/2019, UBND xã Hoằng Trường mới tiến hành lập biên bản và yêu cầu dừng việc đổ đất, đá.

Cụ thể, tại biên bản số 01 ngày 5/3/2019 do ông Lê Văn Hoàng - Chủ tịch UBND xã Hoằng Trường cùng các thành viên ký lập đối với hộ gia đình ông Cương cho thấy tại hiện trường đổ, đất đá thải ở khu vực cảng cá Hoằng Trường (thực tế vị trí thuộc hành lang giao thông đường thủy nội địa - sông Lạch Trường) có 3 điểm đổ với tổng khối lượng 3.439,5m3.

Khi được hỏi xã đã lập biên bản đối với hộ ông Lê Văn Thành hay chưa thì Chủ tịch UBND xã Hoằng Trường không nói gì.

Thanh tra vào cuộc

Trước sự việc này, ngày 3/4, Đội Thanh tra giao thông đường thủy (thuộc Thanh tra Sở GTVT Thanh Hóa) đã tiến hành kiểm tra, ghi nhận thực tế và làm việc với UBND xã Hoằng Trường, đại diện hai hộ dân có hành vi vi phạm.

img
Thanh tra Sở GTVT Thanh Hóa làm việc với UBND xã Hoằng Trường và lập biên bản vi phạm đối với hai hộ dân lấn chiến hành lang đường thủy nội địa Quốc gia

Tại đây, lực lượng thanh tra cũng chỉ rõ, việc các hộ tự đổ đất, đá, nuôi thủy sản đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hành lang bảo vệ luồng đường thủy nội địa. Ngăn cản dòng chạy và cản trở tàu thuyền qua lại ở khu vực sông Lạch Trường. Ngay sau đó, lực lượng Thanh tra đã tiến hành làm biên bản ghi nhận sự việc. Đồng thời lập biên bản vi phạm hành chính đối với hai hộ dân ông Thành và ông Cương với tổng số tiền phạt 29 triệu đồng.

Ngoài ra, Thanh tra Sở GTVT Thanh Hóa cũng đề nghị UBND xã Hoằng Trường có giám sát, yêu cầu các hộ phải khắc phục, trả lại nguyên trạng ban đầu trên hành lang đường thủy nội địa nhất là mùa mưa bão sắp tới gần.

Theo tìm hiểu của PV, trước đó, vào ngày 2/4, Phòng Kinh tế hạ tầng và Phòng Tài nguyên môi trường huyện Hoằng Hóa cũng đã xuống lập biên bản vi phạm hành chính đối với hành vi tự ý san lấp của ông Lê Văn Cương.

Được biết, vị trí đổ đất, đá thải, nuôi thủy sản trên cửa sông Lạch Trường nằm trong tuyến đường thủy nội địa Quốc gia Sông Tào (từ ngã 3 Sông Tào đến phao số 0 cửa Lạch Trường dài 32km). Việc đổ đất, đá thải, nuôi thủy sản trái phép đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn hành lang luồng tàu chạy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.