Xã hội

Chính quyền muốn nâng cấp bãi rác lớn nhất Đà Nẵng, dân muốn di dời

06/07/2019, 23:13

Đà Nẵng muốn xây dựng nhà máy xử lý rác hiện đại, không gây mùi hôi, ô nhiễm nhưng người dân nhất quyết muốn di dời bãi rác...

img
Bãi rác Khánh Sơn đang quá tải. Ảnh: VĨNH NHÂN

Ngày 6/7, UBND TP Đà Nẵng tổ chức đối thoại với người dân khu vực bãi rác Khánh Sơn, (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu). Tại buổi đối thoại, ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng cho biết, dự án Khu liên hợp xử lý chất thải rắn thành phố tích hợp với Dự án Đốt rác sinh hoạt phát điện Đà Nẵng do Công ty Cổ phần Môi trường Việt Nam liên doanh với Công ty Everbright International (Hồng Kông) lập đề án với công suất đốt rác 650 tấn/ngày.

Theo ông Hùng, từ năm 2015, mỗi ngày thành phố Đà Nẵng thải ra hơn 1.000 tấn rác thải, tăng gấp đôi so với các năm trước nên bãi rác đang bị quá tải. “Khu liên hợp xử lý chất thải rắn với công nghệ tiên tiến sẽ giải quyết bài toán ô nhiễm ở bãi rác, đồng thời xử lý toàn bộ số rác hiện có ở Khánh Sơn. Bãi rác Khánh Sơn khi đó sẽ không còn rác nữa mà là khu công nghiệp xử lý, tái chế rác của thành phố”, ông Hùng cho biết.

img
Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng ghi nhận các phản ánh của người dân

Về việc không di dời mà nâng cấp bãi rác Khánh Sơn, ông Hùng cho biết thêm, năm 2017, thành phố quy hoạch nhà máy xử lý chất thải rắn Hòa Nhơn nằm ở huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng) với quy mô 120ha. Tuy nhiên, sau một thời gian đánh giá, nhiều chuyên gia và các ban ngành nhận thấy việc xây dựng nhà máy này cũng có nhiều bất cập.

"Khó khăn lớn nhất là điều kiện hạ tầng chưa hoàn thiện, Đà Nẵng sẽ phải bỏ ra kinh phí rất lớn để giải phóng mặt bằng. Nếu xây dựng bãi rác khác thì con số 3,2 triệu tấn rác hiện tại ở Khánh Sơn sẽ đi về đâu”?, ông Hùng nói.

Trước ý kiến của cơ quan chức năng TP Đà Nẵng, ông Phạm Văn Long (trú tổ 67, phường Hòa Khánh Nam) cho rằng, cơ quan chức năng kiểm tra, đánh giá về mức độ ô nhiễm có ảnh hưởng đến sức khỏe người dân hay không. Nếu dự kiến xây dựng nhà máy xử lý rác thải hiện đại và cam đoan không gây ô nhiễm môi trường thì có thể đặt ở bất cứ vị trí nào cũng được, không nên đặt ở Khánh Sơn vì bà con đã phải chịu đựng mùi hôi 30 năm nay rồi.

img
Người dân muốn di dời bãi rác Khánh Sơn chứ không phải xây dựng nhà máy xử lý rác thải tại khu vực

Ông Đặng Việt Dũng, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết đã ghi nhận các phản ánh của người dân và sẽ chỉ đạo các ban ngành chức năng sớm giải quyết dứt điểm. Theo ông Dũng, trước đây bãi rác Khánh Sơn được áp dụng công nghệ chôn lấp, không tránh khỏi mùi hôi, ô nhiễm môi trường, các phản ánh của bà con nhân dân là đúng.

“Đã đến lúc phải thay đổi công nghệ, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật nên thành phố muốn xây dựng nhà máy xử lý rác thải hiện đại để xử lý các vấn đề này. Tất cả các quy hoạch, dự án sẽ được bàn bạc, thảo luận kỹ, nhận được sự đồng thuận của người dân thì mới triển khai", ông Dũng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.