Hồ sơ tài liệu

Chính quyền Obama phủ nhận đổi 400 triệu USD lấy tù nhân ở Iran

04/08/2016, 09:21
image

Chính quyền Tổng thống Mỹ Obama đã bí mật chuyển số tiền mặt trị giá 400 triệu USD tới Iran, theo The Guardian 3/8.

download

Tổng thống Mỹ Barack Obama tại một Hội nghị ở Nhà Trắng hôm 2/8. (Ảnh: Reuters)

Thông tin được giới thạo tin Âu-Mỹ cung cấp, rằng thời điểm xảy ra vụ “chuyển tiền” trùng với thời điểm 4 công dân Mỹ bị giam ở Tehran được trả tự do hồi tháng 1 năm nay.

Tờ Wall Street Journal còn thông tin cụ thể, số tiền được chuyển cho Iran gồm có đồng euro, đồng franc Thụy Sĩ và nhiều đồng tiền khác, được vận chuyển bằng đường hàng không. Đây được cho là 1 phần trong số tiền 1,7 tỉ USD mà Mỹ trước đó thỏa thuận với Iran, nhằm giải quyết các tranh chấp liên quan tới thỏa thuận vũ khí từng đổ bể trước thời điểm 1979.

Về phần mình, chính quyền Tổng thống Obama đã phủ nhận mối liên hệ giữa khoản thanh toán này với kế hoạch trao đổi tù nhân. John Kirby – người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nói: “Các cuộc đàm phán về việc giải quyết những vấn đề còn tồn đọng hoàn toàn khác với cuộc thảo luận về việc trả tự do cho những công dân Mỹ. Ngoài ra, 2 cuộc đàm phán này còn được tiến hành bởi các nhóm khác nhau ở mỗi bên”.

Tuy nhiên, giới chức Mỹ cũng thừa nhận phái đoàn đàm phán của Iran về vấn đề trao đổi tù nhân từng tuyên bố họ muốn nhận tiền mặt.

Trong số các công dân Mỹ được phía Iran trả tự do hồi tháng 1 năm nay có phóng viên Jason Rezaian của tờ Washington Post. Thời điểm trao đổi tù nhân này trùng hợp với việc quốc tế dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Tehran liên quan đến chương trình hạt nhân của nước này.

Trước đó, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Tom Cotton – người đã chỉ trích thỏa thuận hạt nhân với Iran đã tiếp tục không đồng tình với việc Tổng thống Mỹ Barack Obama trả khoản tiền chuộc 1,7 tỉ USD để đổi lấy con tin. “Điều này phá vỡ chính sách lâu nay của Mỹ: Không trả tiền chuộc để đổi lấy sự tự do của công dân Mỹ, và khiến Iran tiếp tục bắt giữ người Mỹ trái phép”, Wall Street Journal dẫn lời ông Cotton.

Xem thêm video đột kích căn cứ tên lửa ngầm của Iran

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.