Hồ sơ tài liệu

Chính quyền Tổng thống Obama tìm cách giảng hòa với ông Trump

10/11/2016, 11:28
image

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry lần đầu lên tiếng kể từ sau thông tin ông Donald Trump thắng cử Tổng thống 2016, theo Reuters.

Ngoại trưởng Mỹ JOhn Kerry

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong chuyến công du Christchurch, New Zealand 9/11 (Ảnh: Reuters)

Phát biểu với báo giới sáng 10/11 khi đang ở thăm Christchurch, New Zealand, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết ông đã kêu gọi các quan chức và nhân viên Bộ Ngoại giao hợp tác đầy đủ với chính quyền sắp tới của Tổng thống đắc cử Donald Trump.

Ông Kerry đã đề nghị toàn bộ nhân viên Bộ Ngoại giao Mỹ “không được rời mắt” khỏi những vấn đề quan trọng mà nước Mỹ đang phải đối mặt. Ông cho rằng điều tốt đẹp nhất của một nền dân chủ và đáng tự hào của nước Mỹ là đã có một cuộc chuyển giao quyền lực hòa bình “một cách đáng kinh ngạc”.

Ông khẳng định Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ làm hết sức trong khả năng của mình, hợp tác toàn diện và đầy đủ với chính quyền của tổng thống mới.

Sau khi tỷ phú Trump vượt lên giành chiến thắng bất ngờ trước ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ ngày 8/11, chính quyền Tổng thống đương nhiệm Barack Obama cùng giới lãnh đạo trong đảng Dân chủ đã phải tìm cách giảng hòa với ông Trump sau những chỉ trích trong chiến dịch tranh cử vừa qua để tìm tiếng nói chung.

Sáng nay (10/11), đương kim Tổng thống Mỹ Barack Obama mời ông Donald Trump tới Nhà Trắng để thảo luận về việc chuyển giao quyền lực, theo CBS. Nếu ông Trump đồng ý, cuộc gặp sẽ diễn ra theo dự định.

Xem thêm video những pha hài hước của chính trường thế giới 2015:

Ngoại trưởng Kerry đang ở thăm New Zealand trong chuyến công du Nam Cực để khảo sát một dự án được 24 nước nhất trí hồi tháng 10 về việc xây dựng một công viên hải dương lớn nhất thế giới ở biển Nam Cực.

Trong một diễn biến liên quan, phát biểu hôm qua (9/11) sau khi hay tin thắng cử Tổng thống Mỹ 2016, ông Donald Trump tuyên bố “Tôi sẽ trở thành Tổng thống của toàn dân Mỹ. Tôi sẽ không làm các bạn thất vọng”.

Ông Trump cũng hứa hẹn sẽ đưa nước Mỹ trở lại vị thế hàng đầu: "Tôi sẽ xây dựng lại các cơ sở hạ tầng, sẽ mang lợi ích đến cho mọi người dân...". Trái với các tuyên bố trước đó mà truyền thông Mỹ cho hay, ông Trump hứa sẽ xây dựng một nước Mỹ đoàn kết: "Đây là thời điểm để chúng ta xích lại, đoàn kết với nhau thành một thể thống nhất". Về quan hệ quốc tế, Trump cũng tuyên bố sẽ tìm kiếm sự hợp tác và cư xử công bằng với tất cả các quốc gia khác trên thế giới.

"Chúng tôi sẽ tăng gấp đôi tốc độ tăng trưởng và có nền kinh tế mạnh nhất thế giới. Đồng thời, chúng tôi sẽ hợp tác với tất cả các quốc gia khác sẵn sàng hợp tác với chúng tôi. Tôi muốn nói với cộng đồng thế giới, dù chúng tôi luôn đặt lợi ích của Mỹ lên hàng đầu, chúng tôi sẽ đối xử công bằng với tất cả mọi người", tân tổng thống Mỹ khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.