Thời sự Quốc tế

Chính quyền Trump đạt thành tựu bất ngờ tại vùng Vịnh

05/01/2021, 08:06

Những ngày cuối cùng của nhiệm kỳ, Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn đạt được thành tựu vang dội trong quan hệ đối ngoại.

img

Con rể, cố vấn của Nhà Trắng Jared Kushner trong cuộc gặp với Nhà vua Qatar Emir Tamim bin Hamad al-Thani

Ngày 5/1, theo giờ VN, Saudi Arabia và các đồng minh đã đi đến đồng thuận với Qatar, xoá bỏ những thù địch kéo dài nhiều năm giữa các quốc gia Trung Đông.

Dẫn một nguồn thạo tin, hãng tin Reuters cho biết thoả thuận có được chính là nhờ sự kết nối, làm trung gian của con rể Tổng thống Mỹ Donald Trump kiêm cố vấn Nhà Trắng Jared Kushner, sự hỗ trợ của cố vấn Bộ Ngoại giao Mỹ Brian Hook và Đại sứ Mỹ tại Trung Đông Avi Berkowitz.

Tờ Wall Street Journal dẫn lời quan chức cấp cao chính phủ Mỹ nhận định: “Đây là bước ngoặt lớn nhất chúng tôi đạt được tính đến thời điểm này. Đi đến thoả thuận không đồng nghĩa các nước vùng Vịnh sẽ yêu quý nhau, trở thành những người bạn tốt nhất nhưng là bước tiến cho thấy họ có thể làm việc cùng nhau”.

Theo thoả thuận mới, Saudi Arabia, các tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất, Bahrain, Ai Cập sẽ dỡ bỏ những rào cản với Qatar. Đổi lại Qatar sẽ không theo đuổi bất cứ vụ kiện nào liên quan tới động thái cô lập Doha từ năm 2017.

Chẳng hạn, khoảng đầu năm nay, hãng hàng không Qatar Airways từng tiết lộ theo đuổi vụ kiện bồi thường 5 tỉ USD với Saudi Arabia và các liên minh vì chặn không phận suốt hơn 4 năm qua.

Cũng trong thoả thuận, tất cả các bên liên quan sẽ nới lỏng các chiến dịch truyền thông đối kháng nhau.

Lễ ký dự kiến diễn ra tại Hội nghị thượng đỉnh Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh thường niên tại thủ đô Riyadh (Saudi Arbia). Nhà vua Qatar Emir Tamim bin Hamad al-Thani và Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman sẽ tham dự.

Saudi Arabia đã cắt toàn bộ quan hệ ngoại giao với Qatar từ năm 2017. Nước này cùng một nhóm các đồng minh trong khu vực Trung Đông đã áp lệnh cấm vận về thương mại và du lịch tại quốc gia này vì cáo buộc Qatar hậu thuẫn khủng bố.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.