Thời sự Quốc tế

Chính quyền Trump tiếp tục chọc giận Trung Quốc trước khi chuyển giao

10/01/2021, 07:31

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố sẽ dỡ bỏ tất cả rào cản trong liên lạc giữa Mỹ-Đài Loan thời gian qua.

img

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố sẽ dỡ bỏ những rào cản liên lạc giữa Mỹ với Đài Loan

Trong thông báo ngày 10/1, theo giờ VN, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, nhiều thập kỷ qua, Bộ Ngoại giao Mỹ đã tạo ra rất nhiều rào cản nội bộ, cản trở và làm phức tạp quá trình liên lạc và tương tác giữa các nhà ngoại giao, quan chức Mỹ… với phía Đài Loan.

"Chính phủ Mỹ đã thực hiện những hành động này một cách đơn phương để làm vừa lòng Bắc Kinh" - ông Pompeo nói và tuyên bố: “Ngày hôm nay tôi sẽ dỡ bỏ toàn bộ những rào cản đó”.

Theo Ngoại trưởng Mỹ, "như vậy, các cơ quan thuộc nhánh hành pháp nên coi toàn bộ những hướng dẫn liên lạc trong quan hệ với Đài Loan mà Bộ Ngoại giao đã ban hành trước đây thuộc thẩm quyền của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao là vô hiệu”.

“Thông báo ngày hôm nay công nhận rằng, quan hệ ngoại giao Mỹ-Đài Loan không cần, không nên bị cản trở vì những quy định tự áp từ chính các cơ quan của chúng ta” – ông Pompeo nhấn mạnh.

Thông tin được đưa ra ngay trước thềm chuyến thăm của Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Kelly Craft tới đảo Đài Loan (Trung Quốc) vào ngày 13-15/1 tới. Tại đây, bà sẽ có nhiều cuộc gặp với các quan chức ngoại giao cấp cao của chính quyền Đài Bắc.

Động thái của Bộ Ngoại giao Mỹ dưới thời ông Trump chắc chắn sẽ chọc giận Trung Quốc đại lục, làm gia tăng căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington, ngay trong thời điểm nhạy cảm khi chỉ còn chưa đầy 1 tuần nữa, chính quyền ông Donald Trump phải chuyển giao quyền lực cho đội ngũ của ông Joe Biden.

Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ, gọi đây là chính sách “Một Trung Quốc” và yêu cầu tất cả các quốc gia có quan hệ với Bắc Kinh đều phải hiểu và chấp nhận.

Nhưng, chính quyền Mỹ dưới thời ông Donald Trump lại tăng cường ủng hộ Đài Loan bằng các thương vụ bán vũ khí, đưa ra quy định giúp Đài Loan đối phó áp lực từ Bắc Kinh, dù không có quan hệ chính thức với hòn đảo này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.