Hạ tầng

Chính sách đúng, hợp lòng dân, việc gì cũng thuận

24/09/2014, 06:40

Trả lời phỏng vấn Báo Giao thông, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, yếu tố quyết định nhất giúp GPMB sớm là phải vận động nhân dân thật tốt...

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời phỏng vấn Báo Giao thông
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời phỏng vấn Báo Giao thông


“Nói phải củ cải cũng nghe”


Hầu hết các dự án giao thông trước đây đều vướng GPMB, có khi kéo dài đến 5 - 7 năm. Tuy nhiên, các dự án mở rộng QL1, QL14 chỉ trong một thời gian ngắn đã cơ bản hoàn thành. Xin Phó Thủ tướng cho biết yếu tố nào quyết định thành công này?


Theo tôi, yếu tố quyết định nhất là phải vận động nhân dân thật tốt, vận dụng đúng chính sách của Nhà nước để nhân dân đồng tình ủng hộ những chủ trương, giải pháp của Đảng và Nhà nước. Ngay cả các đơn vị thi công cũng có khi phải hỗ trợ cho người dân. Nếu nhà thầu không gắn bó, lắng nghe dân, không phối hợp tốt với chính quyền địa phương, cũng không có mặt bằng để làm.


Ngoài ra, để thành công như ngày hôm nay là có sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt và sự vào cuộc của hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương. Tỉnh nào Bí thư, Chủ tịch vào cuộc, hệ thống bên dưới mới khởi động. Công tác tuyên truyền, phổ biến được làm tốt nên nhân dân ủng hộ. Đây là phương pháp cổ điển nhưng rất hiệu quả bởi các cụ đã bảo “nói phải củ cải cũng nghe”. Bên cạnh đó, vốn cho GPMB phải được ưu tiên hàng đầu, giải quyết sớm giúp người dân yên tâm, ổn định cuộc sống. 

Phó Thủ tướng đánh giá thế nào về công tác chỉ đạo, điều hành các dự án này trong thời gian qua, có đảm bảo mục tiêu, kế hoạch ban đầu?


Với tiến độ như vậy là thành công lớn lao của chúng ta. Để có thành công như ngày hôm nay phải cảm ơn sự ủng hộ của người dân. Cơ chế chính sách đã đầy đủ, chúng ta chỉ cần làm đúng, có vận động, có thuyết phục, người dân ủng hộ, GPMB sẽ thành công. Như ở Khánh Hòa, một tỉnh phải GPMB với một khối lượng rất lớn, hơn 149 km, ảnh hưởng tới gần 1.500 hộ dân, nhưng cũng đã cơ bản xong. 


Đến nay, công tác GPMB đã cơ bản hoàn thành, đó là nhờ sự chung tay của cả hệ thống chính trị. Từ đây, chúng ta rút ra được bài học kinh nghiệm quý cho công tác GPMB, đồng thời phải lưu ý, làm sao phục hồi sinh kế cho người dân, lo cho người dân như thế nào, kể cả việc thi công ra sao để đáp ứng được nguyện vọng của người dân.


Tôi cũng đánh giá cao cá nhân Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã rất quyết liệt, luôn bám sát tiến độ GPMB các dự án, cử 5 Thứ trưởng thường xuyên có những kiểm tra, chỉ đạo được thực hiện ngay tại hiện trường để thúc đẩy công tác GPMB. Bên cạnh đó là các bộ, ngành như: Tài chính, Kế hoạch - Đầu tư… đã rất tích cực phối hợp để việc triển khai được thuận lợi.

Bảo đảm tối đa quyền lợi của người dân


Thực tế khi triển khai loạt bài “Khi cả hệ thống chính trị cùng “xắn tay” GPMB, PV Báo Giao thông đã chứng kiến ở nhiều nơi, người dân nhiệt thành ủng hộ, thậm chí tự đập nhà mình, hiến đất, hiến nhà, không lấy tiền đền bù, chỉ mong sớm hoàn thành con đường để phát triển kinh tế. Phó Thủ tướng đánh giá thế nào về điều này?


Tôi biểu dương tinh thần yêu nước của người dân, đặc biệt là các hộ bị ảnh hưởng tại dự án. Việc ít khiếu kiện là do chúng ta đã thực hiện một cách công bằng, tuân thủ nguyên tắc công khai, công bằng, minh bạch với dân, đối thoại với dân để tìm ra phương án tốt nhất. Nếu không làm được điều đó, không thể thành công. Nhân dân đã vì lợi ích Quốc gia mà chấp hành nên chúng ta phải làm sao bảo đảm tối đa quyền lợi chính đáng, ổn định đời sống nhân dân...

Đến nay, công tác GPMB tại các dự án này cơ bản đã hoàn thành. Tuy nhiên, theo báo cáo của các địa phương, vẫn còn một số vướng mắc như ở Bình Định. Phó Thủ tướng sẽ có những chỉ đạo quyết liệt như thế nào để đảm bảo tiến độ chung của toàn dự án?


Thực tế có rất nhiều biện pháp thực hiện công tác GPMB, chẳng hạn như đơn vị thi công muốn làm tốt phải lắng nghe, hỗ trợ, giải tỏa bức xúc của người dân. Bên cạnh đó, chính quyền phải tiếp tục kiểm tra, đôn đốc thêm. Qua Hội nghị tổng kết công tác GPMB vừa qua, chúng ta thấy rõ được cách làm để áp dụng vào những chỗ chưa làm được bằng những giải pháp cụ thể hơn.


Thời gian tới, Bình Định phải tiến hành khảo sát từng tuyến, từng đoạn một để có những giải pháp phù hợp. Đến nay, Bình Định cũng đã đạt được trên 70% khối lượng GPMB nhưng vẫn còn chậm hơn so với các tỉnh khác. Lãnh đạo tỉnh phải trực tiếp xử lý từng gói cụ thể, từng đoạn cụ thể, đối thoại trực tiếp với người dân nhằm tìm ra những nguyên nhân cần giải quyết. Những khu tái định cư được xây dựng phải bảo đảm điều kiện tối thiểu như: Điện, nước, bảo đảm vệ sinh môi trường cho người dân. Những đoạn vướng mắc, lãnh đạo tỉnh phải thực hiện quyết liệt, phấn đấu trong tháng 9 này mọi việc sẽ xong hết.

Xin trân trọng cảm ơn Phó Thủ tướng!

Tiến Mạnh

 (Thực hiện)

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.