Thị trường

Chính thức công bố xác minh thông tin vụ cà phê nhuộm pin

31/05/2018, 14:36

Bộ NNPTNT vừa báo cáo Phó thủ tướng thông tin xác minh vụ cà phê nhuộm pin, sỏi đá tại tỉnh Đắk Nông.

bao-cao-vu-ca-phe-nguom-pin

Bộ NNPTNT vừa báo cáo Phó thủ tướng thông tin xác minh vụ cà phê nhuộm pin, sỏi đá tại tỉnh Đắk Nông.

Bộ NN-PTNT vừa kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an sớm kết luận điều tra, xử lý vụ việc "cà phê nhuộm pin" và công bố công khai. Để ngăn chặn những vụ việc tương tự, Bộ này cũng đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo cơ quan chức năng tăng cường quản lý về an toàn thực phẩm (ATTP) với cơ sở chế biến cà phê, hồ tiêu, hạt điều và các loại nông sản khác. Trong đó, chú trọng kiểm tra điều kiện sản xuất, chế biến, kinh doanh, bảo quản nguyên liệu, thành phẩm.

Báo cáo của Bộ NNPTNT gửi Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu rõ sự việt bắt đầu ngày 15/4, cơ quan chức năng kiểm tra đột xuất cơ sở thu mua nông sản do bà Nguyễn Thị Loan (thôn 3, xã Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp) làm chủ. Cơ sở này không có đăng ký sơ chế, chế biến nông sản, mà chỉ có giấy chứng nhận hộ kinh doanh với ngành nghề thu mua nông sản.

Ở thời điểm kiểm tra, cơ sở này có nhiều bao đựng hỗn hợp vỏ cà phê, sỏi đá nhỏ (kích thước 0,5-3 mm) nhuộm lõi pin đã được sấy khô với khối lượng gần 21,3 tấn.

Khi kiểm tra kho, cơ quan chức năng phát hiện kho có khoảng 4 tấn đá sỏi, 300 kg vỏ cà phê, 40 lít dung dịch màu đen, 1 cối trộn bê tông, 192 kg lõi pin và 35 kg vỏ pin được đập dập. Cơ sở này không có và không treo biển hiệu theo quy định.

Cũng theo lời khai của bà Loan, cơ sở này đã bán 3 tấn hỗn hợp trên cho Công ty TNHH sản xuất thương mại và dịch vụ Thảo Dung (ở khu phố Ninh Hòa, thị trấn Lộc Ninh, H.Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước).

Sau đó, cơ sở Thảo Dung dùng khoảng 1,5 tấn để trộn với 7,5 tấn hạt hồ tiêu xô khô để được 9 tấn tiêu (đây là loại tiêu chưa phân tách thành các loại tiêu trắc, tiêu lửng, tiêu lép). Số tiêu này tiếp tục được bán lại cho cơ sở thu gom khác để sơ chế, chế biến và phân loại.

Bộ NN-PTNT cho biết, qua xác minh, số hồ tiêu do cơ sở Thảo Dung phối trộn nói trên chưa bán trực tiếp cho người tiêu dùng cũng như để xuất khẩu. Số còn lại khoảng 1,5 tấn (trong số 3 tấn) khi có tin cơ sở bà Loan bị phát hiện vi phạm ở Đắk Nông, bà Dung đã trộn với vôi, kali và phân heo rồi giấu trong lô cây cao su với mục đích tẩu tán tang vật. Cơ quan công an thu giữ toàn bộ số hàng này để phục vụ điều tra.

Cũng theo Bộ NN-PTNT, qua các đợt kiểm tra do Sở NN-PTNT Đắk Nông tiến hành, từng phát hiện trường hợp cà phê kém chất lượng (có hàm lượng cafein thấp) nhưng chưa từng phát hiện sự việc tương tự trên địa bàn tỉnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.