Hàng không

Chính thức khai thác đường băng 1B sân bay Nội Bài sau hơn 1 năm nâng cấp

09/09/2021, 11:29

Đường cất hạ cánh 11R/29L (1B) thuộc dự án cải tạo, nâng cấp đường CHC, đường lăn Cảng HKQT Nội Bài chính thức đưa vào khai thác.

Đúng 9h sáng nay (9/9), chuyến bay mang số hiệu VN611 (tàu bay Boeing 787-9) cất cánh an toàn trên đường băng 1B.

Bảy phút sau đó, chiếc Boeing 747 8F của hãng hàng không Cargolux cũng đã hạ cánh an toàn trên chính đường băng này.

img

Chiếc Boeing 787 của Vietnam Airlines cất cánh trên đường băng 1B sân bay Nội Bài sáng nay (9/9)

Trước đó, ngày 1/1/2021, 3.000m đường băng đã hoàn thành bước 1, đảm bảo cho máy bay code C (A320, A321 và tương đương) có thể cất cánh (chưa thể hạ cánh).

Dự án cải tạo, nâng cấp đường CHC, đường lăn Cảng HKQT Nội Bài được khởi công từ ngày 29/6/2020; hoàn thành, bàn giao khai thác bước 1 đoạn 3.000m đường CHC 1B và các đường lăn từ ngày 1/1/2021 đảm bảo chất lượng, tiến độ và khai thác an toàn cho hơn 7.500 chuyến bay.

Sau khi nghiệm thu, khai thác đường CHC 1B và các đường lăn tương ứng từ ngày 9/9/2021; dự kiến triển khai thi công đường CHC 1A từ ngày 1/10/2021 phấn đấu cơ bản hoàn thành trước tết Nguyên đán 2022, đáp ứng tiến độ tổng thể của dự án.

“Đến nay, chúng tôi đã hoàn thành việc nâng cấp, sửa chữa đường băng 1B và các đường lăn liên quan, đảm bảo cho máy bay code E, code F có thể cất, hạ cánh an toàn”, Giám đốc Ban QLDA Thăng Long Dương Viết Roãn thông tin.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông Nguyễn Bách Tùng cũng cho hay, Bộ GTVT đã giao các nhà thầu mạnh nhất Việt Nam về tư vấn thiết kế, thi công, tư vấn kiểm định và yêu cầu các nhà thầu tham gia dự án với nỗ lực cao nhất.

Dù dịch Covid-19 tác động không nhỏ tới công tác thi công, nhưng về tiến độ dự án, các nhà thầu đã rất cố gắng và bám sát theo kế hoạch được duyệt.

Chất lượng công trình đáp ứng các yêu cầu khắt khe của ngành hàng không và tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng ICAO.

"Yêu cầu này không những đáp ứng cho đường cất hạ cánh 1B mà cho tất cả các hạng mục của dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

img

Chiếc Boeing 747 của Cargolux sau khi hạ cánh an toàn đã vào làm hàng tại sân bay Nội Bài

Trao đổi với Báo Giao thông, Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Bắc Trần Hoài Phương cho hay: "Trong ngày hôm qua (8/9), Cục Hàng không VN đã ra quyết định đưa vào khai thác đường cất hạ cánh 11R/29L (1B), đường lăn S1 đầu 11R, đường lăn S6 thuộc dự án”.

Theo đó, phương án khai thác vận hành tàu bay được thực hiện thống nhất tại các văn bản chấp thuận của Cục Hàng không VN theo tình hình khai thác thực tế của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài khi đưa đường CHC 11R/29L, đường lăn S6 đầu 11R vào khai thác. Thời gian áp dụng từ 7h00 ngày 9/9/2021.

Cục Hàng không VN yêu cầu Cảng HKQT Nội Bài cập nhật các nội dung của quyết định vào các quy trình, văn bản hiệp đồng và tài liệu hướng dẫn khai thác liên quan tại cảng; thông báo nội dung tới các hãng hàng không, cơ quan, đơn vị liên quan để phối hợp điều hành hoạt động; đồng thời phối hợp với Tổng công ty Quản lý bay VN thực hiện thông báo tin tức hàng không theo quy định.

Cơ quan này cũng yêu cầu TCT Quản lý bay VN thông báo tin tức hàng không trong nước và quốc tế phù hợp theo quy định hiện hành và chỉ đạo Công ty Quản lý bay miền Bắc tổ chức điều hành bay đảm bảo tuyệt đối an toàn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.