Vận tải

Chính thức khai thác đường bay cao tốc Bắc - Nam

18/08/2016, 07:12
image

Hôm nay (18/8), TCT Quản lý bay VN chính thức khai thác “Hệ thống đường bay cao tốc, song song, một chiều trục Bắc–Nam”.

so do duong bay222

Sơ đồ hệ thống đường bay cao tốc, song song, một chiều trục Bắc – Nam

Tin từ Tổng công ty Quản lý bay VN (VATM), từ hôm nay (18/8), dưới sự giám sát của Cục Hàng không VN, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam chính thức đưa vào khai thác “Hệ thống đường bay cao tốc, song song, một chiều trục Bắc – Nam”, dựa trên tính năng dẫn đường tiên tiến (RNAV5).

Lãnh đạo VATM cho biết, để khắc phục những hạn chế của hệ thống đường bay hiện tại (đường bay 2 chiều trục Bắc - Nam), VATM đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn Cục Hàng không VN, và các cơ quan quân sự liên quan triển khai nghiên cứu, xây dựng hệ thống đường bay cao tốc, song song, một chiều trục Bắc - Nam dựa trên tính năng dẫn đường tiên tiến (RNAV5)theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO); Hệ thống đường bay này đang được các nước tiên tiến trên thế giới áp dụng, sẽ ưu tiên cho các chuyến bay có cự ly bay dài, ở mực bay cao tối ưu; loại tàu bay hiện đại, phổ biến hiện nay; theo hình thức đường cao tốc trên không giữa các sân bay lớn. Trên thế giới, hệ thống đường bay này được gọi là Sky Highway.

Hệ thống đường bay này phân tách luồng hoạt động bay từ một luồng 02 chiều hiện tại thành 02 luồng hoạt động bay một chiều, có thể nâng gấp đôi năng lực thông qua tàu bay trên trục bay Bắc – Nam, giúp giải tỏa được các xung đột về quỹ đạo của các tàu bay khi tăng, giảm độ cao, giảm thiểu xung đột luồng đi và đến đồng thời giúp cho các tàu bay có được quỹ đạo hoạt động tối ưu hơn, giảm tải cho các kiểm soát viên không lưu và tổ lái; rút ngắn thời gian bay trên cùng một lộ trình, giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu, tăng hiệu quả kinh tế và giảm bớt lượng khí thải phát ra môi trường.

Cần phải nói rằng, vùng thông báo bay của Việt Nam, nằm ở trung tâm hành lang kết nối các khu vực kinh tế trọng điểm Tây và Tây Nam Á với Đông và Đông Bắc Á, có mật độ bay và tốc độ tăng trưởng cao nhất thế giới; tốc độ tăng trưởng hàng năm trên 17%, một ngày có trên 2.000 chuyến bay trên bầu trời Việt Nam, sản lượng điều hành bay của Việt Nam năm 2016 sẽ đạt trên 730.000 chuyến bay.

Đường bay trục Bắc - Nam của Việt Nam đang được xếp là một trong các đường bay có lưu lượng hoạt động nhộn nhịp nhất thế giới, có gần 700 chuyến bay một ngày, chiếm khoảng 35% trên toàn mạng đường bay của Việt Nam.

Xem thêm Video uống 2 cốc bia, bị phạt 17 triệu:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.