Giao thông

Chính thức khánh thành Nhà ga hàng không hiện đại nhất Việt Nam

04/01/2015, 11:01

Một nhà ga hàng không hiện đại với 4 tầng và tổng diện tích 139.216 m2 vừa chính thức được khánh thành đã chấm dứt tình trạng quá tải lâu nay tại Nội Bài.

Sáng nay (4/1), T2 -  nhà ga hàng không hiện đại với 4 tầng và tổng diện tích 139.216 m2 chính thức được khánh thành đã chấm dứt tình trạng quá tải lâu nay tại Nội Bài. 

Các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội cắt băng khánh thành Nhà ga hành khách T2 Nội Bài
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị, các Phó Thủ tướng: Hoàng Trung Hải, Vũ Văn Ninh, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cùng các khách mời cắt băng khánh thành Nhà ga hành khách T2 Nội Bài

Giải quyết cơ bản tình trạng quá tải tại Nội Bài

Ông Nguyễn Nguyên Hùng – Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cho biết: "Việc khánh thành và đưa vào khai thác cùng lúc 2 công trình lớn tại Cảng HKQT Nội Bài (Nhà ga hành khách T2 và Nhà khách VIP) có ý nghĩa rất quan trọng, tạo vị thế và bước phát triển mới cho Cảng HKQT Nội Bài. Các công trình Nhà ga hành khách quốc tế T2, Nhà ga quốc nội T1 và  Nhà khách VIP – Cảng HKQT Nội Bài kết nối với hệ thống đường cao tốc  Nhật Tân – Nội Bài tạo thành hệ thống cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh".

Với hệ thống trang thiết bị hiện đại, quy trình quản lý và vận hành tiên tiến, Cảng HKQT Nội Bài sẽ không còn quá tải, tiếp tục mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, cung cấp các dịch vụ và tiện nghi cao cấp, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, đảm bảo an ninh an toàn, đảm bảo sự trang trọng khi đón tiếp các đoàn lãnh đạo cấp cao của Việt Nam đi thăm các nước, cũng như đón tiếp các đoàn lãnh đạo cấp cao của các nước và các đoàn ngoại giao quốc tế đến thăm Việt Nam theo đúng nghi thức ngoại giao quốc tế.

Cảng HKQT Nội Bài là Cảng hàng không lớn thứ hai của Việt Nam với 36 hãng hàng không trong nước và quốc tế đang hoạt động, bình quân 340 chuyến bay mỗi ngày.

Năm 2012, Cảng HKQT Nội Bài đã phục vụ trên 11,341 triệu lượt hành khách, vận chuyển 282.658 tấn hàng hoá; năm 2013 phục vụ gần 13 triệu lượt hành khách, vận chuyển 348.519 tấn hàng hoá. Năm 2014, sản lượng hành khách thông qua Cảng HKQT Nội Bài đạt khoảng 14 triệu lượt hành khách, vận chuyển trên 355.000 tấn hàng hoá. Trước khi có nhà ga mới, Cảng HKQT Nội Bài sử dụng và khai thác nhà ga hành khách T1 (hoàn thành và đưa vào khai thác từ năm 2001, được nâng cấp, mở rộng năm 2013) có công suất thiết kế 9 triệu hành khách/năm.

Từ 31/12/2014 tất cả các chuyến bay quốc tế đi và đến Nội Bài đã được khai thác tại nhà ga T2
Từ 31/12/2014 tất cả các chuyến bay quốc tế đi và đến Nội Bài đã được khai thác tại nhà ga T2

Việc khánh thành và đưa vào sử dụng Nhà ga hành khách T2 Nội Bài góp phần giảm tải đáng kể cho Nhà ga T1 vốn luôn phải phục vụ số lượng hành khách vượt quá xa công suất thiết kế. Trước khi có T2, các dịch vụ tại Nội Bài như: quầy thủ tục hành khách, soi chiếu an ninh, các sảnh chờ, phòng VIP… đều bị quá tải, đặc biệt vào mùa cao điểm, dịp lễ, tết, ảnh hưởng lớn đến chất lượng phục vụ hành khách.

Cửa ngõ giao thương quan trọng của Thủ đô

Cảng HKQT Nội Bài có vị trí rất quan trọng trong hệ thống các cảng hàng không của cả nước, là cửa ngõ giao thương quan trọng của Thủ đô Hà Nội và các tỉnh phía Bắc với các quốc gia trên thế giới, là điểm dừng chân lý tưởng trong mạng đường bay từ châu Âu, Nam Á, đến Đông Nam Á, Đông Bắc Á và châu Á – Thái Bình Dương.

Nhà ga có 96 quầy làm thủ tục và 10 kios check-in tự động cho khách, các dịch vụ thu đổi ngoại tệ, thông tin du lịch, bưu điện, bách hóa, lưu niệm, ăn uống giải khát, quầy vé giờ chót, dịch vụ khách thương gia, phòng y tế được bố trí đầy đủ.
Nhà ga có 96 quầy làm thủ tục và 10 kios check-in tự động cho khách, các dịch vụ thu đổi ngoại tệ, thông tin du lịch, bưu điện, bách hóa, lưu niệm, ăn uống giải khát, quầy vé giờ chót, dịch vụ khách thương gia, phòng y tế được bố trí đầy đủ.

Dự án Nhà ga hành khách T2 – Cảng HKQT Nội Bài do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư 43.210.908.000 Yên Nhật từ nguồn vốn tín dụng ưu đãi ODA của Nhật Bản và hơn 6.469 tỷ đồng từ nguồn vốn trong nước. Đơn vị tư vấn là công ty tư vấn sân bay Nhật Bản.

Nhà ga hành khách quốc tế T2 Nội Bài có kiến trúc hiện đại theo mô hình dạng cánh với ý tưởng hài hòa với thiên nhiên, tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên, tiết kiệm năng lượng. Nhà ga được đầu tư hệ thống thiết bị, dây chuyền công nghệ hàng không tiên tiến theo tiêu chuẩn quốc tế, công suất 10 triệu hành khách/năm và có khả năng mở rộng lên 15 triệu hành khách/năm.

Nhà ga hành khách T2 có 4 tầng (không kể tầng hầm dùng làm hệ thống đường ống kỹ thuật và đường công vụ), tổng diện tích 139.216m2. Nhà ga gồm toà nhà chính (trung tâm) và 2 cánh với kích thước cụ thể: chiều dài toàn bộ nhà ga là 996m, chiều dài phần nhà ga chính (180m), chiều sâu nhà ga (132m), chiều rộng cánh (24m).

Nhà ga hành khách T2 được trang bị đầy đủ hệ thống kỹ thuật hàng không chuyên dụng hiện đại, tiên tiến như: Hệ thống xử lý hành lý (BHS) gồm phòng điểu khiển Trung tâm và 4 hệ thống con; Hệ thống an ninh sân bay (ASS) có 5 cấp độ soi chiếu, bao gồm cả cấp độ tự động dò tìm, phát hiện chất nổ; Hệ thống cầu hành khách (PBB) gồm 14 cầu kết nối với các hệ thống: Dẫn đỗ tầu bay VDGS, quản lý tòa nhà BMS, thông tin chuyến bay FIDS;

Nhà ga cũng được trang bị 18 thiết bị dẫn đỗ tầu bay tự động và 22 bảng vị trí đỗ tàu bay (ASIS); 283 màn hình hiển thị thông tin chuyến bay được trang bị tại tất cả các vị trí cần thiết như sảnh công cộng, quầy Check-in, phòng chờ, cửa ra tàu bay, băng trả hành lý; 96 quầy làm thủ tục hàng không và 10 Kios Check-in cho hành khách đi tự làm thủ tục; Hệ thống đồng hồ chủ được lắp đặt thiết bị nhận tín hiệu GPS để đồng bộ tín hiệu thời gian từ vệ tinh cho các bộ định thời gian, đảm bảo cập nhật thời gian chính xác, đồng bộ với các sân bay trên toàn cầu;

Nhà ga hành khách T2 - Cảng HKQT Nội Bài với đầy đủ các dịch vụ tiện ích phục vụ hành khách đi tàu bay, gồm có: Dịch vụ thu đổi ngoại tệ; Dịch vụ thông tin du lịch; Dịch vụ bưu điện; Dịch vụ bách hóa, lưu niệm, ăn uống giải khát; Quầy vé giờ chót; Dịch vụ phục vụ khách VIP, khách hạng thương gia; Quầy thông tin hướng dẫn hành khách (Information); Phòng trực y tế cấp cứu hành khách…

Thanh Bình

Khai thác tối đa hiệu quả công trình

Khẳng định Nhà ga hành khách T2 Nội Bài là công trình biểu trưng cho mối quan hệ truyền thống hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: "Cảng hàng không quốc tế Nội Bài là cửa ngõ hàng không của Hà Nội, của cả nước, góp phần đưa Vit Nam đến với thế giới, đưa thế giới đến với Việt Nam". 

Phó Thủ tướng cũng nêu rõ, Nhà ga hành khách T2 là dự án có quy mô lớn, công nghệ hiện đi, đánh du bước chuyển mình của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Công trình liên hợp Nhà ga hành khách T2 Nội Bài, cầu Nhật Tân và đường nối Nhật Tân – Nội Bài tạo nên cơ sở hạ tầng đồng bộ, rút ngắn khoảng cách nhà ga hành khách T2 và trung tâm Thủ đô Hà Nội, bảo đảm giao thông thuận lợi, nhanh chóng. 

Công trình liên hợp cũng là một trong những dự án hạ tầng đồng bộ, thực hiện Nghị quyết 13 nhằm đưa đt nưc ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Phó Thủ tướng yêu cầu các cơ quan liên quan tổ chức tốt công tác vận hành và khai thác, đảm bảo khai thác tối đa hiệu quả công trình. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.