Showbiz

Chính thức khởi kiện vụ tranh chấp bản quyền bài hát "Gánh mẹ"

04/12/2019, 17:21

TAND TP. HCM vừa thụ lý đơn kiện của nhà thơ Trương Minh Nhật về tranh chấp bản quyền lời ca khúc "Gánh mẹ".

img
Lời bài hát Gánh mẹ đang có tranh chấp về bản quyền

Sau một thời gian gây tranh cãi về bản quyền ca khúc "Gánh mẹ", nhà thơ Trương Minh Nhật vừa thông tin, ông đã ủy quyền cho luật sư Phan Vũ Tuấn - Trưởng VP Luật sư Phan Law Vietnam cùng một luật sư khác làm đại diện pháp luật trong vụ kiện bản quyền bài "Gánh mẹ" với ca sĩ Quách Beem (tên thật Đoàn Đông Đức).

Theo ông Nhật, TAND TP.HCM đã thụ lý vụ kiện về việc ông Đoàn Đông Đức (ca sĩ Quách Beem) đã sử dụng trái phép bài thơ "Gánh mẹ" để biến thành ca khúc cùng tên với danh nghĩa là ngừi sáng tác bài hát và thể hiện.

"Tôi không mong gì hơn là pháp luật sẽ công bằng, sẽ trả lại cho tôi những gì thuộc về mình. Tôi chỉ muốn công lý sẽ thực thi vì bài thơ xuất phát từ tình cảm thiêng liêng của đứa con dành cho người mẹ sắp đi xa của mình, không để kẻ khác mạo danh được", nhà thơ Trương Minh Nhật tâm sự.

img
TAND TP.HCM đã thụ lý vụ kiện

Như Báo Giao thông đã đưa tin, vào cuối tháng 10, ông Trương Minh Nhật đã lên tiếng bày tỏ sự bức xúc khi bài thơ "Gánh mẹ" mà ông viết từ năm 2014 bỗng trở thành bài hát "Gánh mẹ" dưới tên sáng tác là nhạc sĩ Quách Beem. Bài hát này còn được sử dụng làm nhạc phim điện ảnh "Lật mặt 4: Nhà có khách" do ca sĩ Lý Hải làm nhà sản xuất.

Theo ông Nhật, bài thơ này được ông viết trong hoàn cảnh chăm sóc mẹ già bị bệnh trong bệnh viện. Ông đã hoàn thành bài thơ vào lúc 4h sáng khi nằm mơ thấy những gánh hàng rong mà mẹ đã gánh suốt cuộc đời để nuôi con cái khôn lớn. Bài thơ chính là để nói về công ơn biển trời của mẹ và từ nỗi buồn khôn xiết của đứa con sắp mất mẹ mà không biết làm gì ngoài trông đợi vào phép màu và được ông đăng tải trên facebook thời điểm đó.

img
Bài thơ "Gánh mẹ" được ông Nhật chia sẻ trên nhóm Thơ văn facebook năm 2014

Sau khi biết bài thơ của mình được người khác phổ nhạc không xin phép, ông đã liên lạc làm việc với phía ca sĩ Quách Beem hai lần nhưng phía ca sĩ này tỏ ra thiếu thiện chí làm việc.

Trong khi đó, ca sĩ Quách Beem đã thông qua trang cá nhân, khẳng định bài hát thuộc sở hữu của mình, được anh ký xướng âm từ năm 2013 và anh có đầy đủ giấy tờ hợp pháp về bản quyền ca khúc, do Cục Bản quyền tác giả cấp giấy chứng nhận. Nam ca sĩ còn tố ngược nhà thơ Trương Minh Nhật đã lấy bài hát của mình để biến thành thơ.

img
Giấy chứng nhận đăng ký bản quyền ca khúc “Gánh mẹ” của nhạc sĩ Quách Beem

Về điều này, phía Văn phòng Luật sư Phan Law Vietnam cho rằng, giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả là một loại giấy tờ ghi nhận thông tin về tác giả, tác phẩm, chủ sở hữu quyền tác giả của tác phẩm và được Cục Bản quyền tác giả cấp cho người nộp đơn đăng ký.

Tuy nhiên, thủ tục đăng ký để được cấp Giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả không phải là thủ tục bắt buộc để được hưởng quyền tác giả. Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 6 Luật SHTT, quyền tác giả được phát sinh từ khi tác phẩm được sáng tạo và được thể hiện dưới một hình thức vật chất nhất định, không phân biệt nội dung, chất lượng, hình thức, phương tiện, ngôn ngữ, đã công bố hay chưa công bố, đã đăng ký hay chưa đăng ký.

Vì thế, Giấy Giấy chứng nhận quyền tác giả mà Cục Bản quyền đã cấp cho nhạc sĩ Quách Beem không được xem là căn cứ chứng minh cho việc Quách Beem là tác giả thực sự của lời bài hát “Gánh mẹ”, cũng không làm căn cứ phát sinh quyền tác giả của Quách Beem đối với lời bài hát này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.