Thị trường

Chính thức khôi phục thương mại chợ biên giới Tân Thanh - Pò Chài

27/02/2020, 17:45

Từ ngày 27/2, việc kinh doanh hàng xuất nhập khẩu trở lại bình thường qua cặp chợ biên giới Tân Thanh (Lạng Sơn) - Pò Chài (Trung Quốc).

img
Từ ngày 27/2, việc kinh doanh hàng xuất nhập khẩu trở lại bình thường qua cặp chợ biên giới Tân Thanh - Pò Chài.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Công Trưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, địa phương này đã đồng ý với đề nghị của phía Trung Quốc về việc khôi phục thực hiện việc mua bán hàng hóa của cư dân biên giới theo chính sách 8.000 NDT/người/ngày qua cặp cửa khẩu phụ Tân Thanh - Pò Chài từ ngày 27/2. Mặt hàng ưu tiên giao dịch trong cặp chợ biên giới này là hàng nông sản.

Tuy nhiên, chỉ có xe hàng hóa 2 bên được trao đổi mua bán thông qua việc trả giá, thanh toán và chuyển giao theo hợp đồng đã thống nhất, còn người dân địa phương chưa được sang bên bạn để trao đổi hàng hóa theo yêu cầu nghiêm ngặt về phòng dịch Covid-19.

Ngoài ra, người điều khiển phương tiện chuyên chở hàng hoá qua biên giới chỉ được đi đến điểm giao nhận hàng hoá, điểm cách ly tại khu vực cửa khẩu, không được phép đi sâu vào trong nội địa, bảo đảm loại trừ hoàn toàn các rủi ro có thể lây nhiễm dịch bệnh.

Ông Trưởng cũng cho biết, trong ngày thông quan đầu tiên nhưng việc thực hiện trao đổi hàng hóa đang gặp khó khăn do phía bạn thiếu đội ngũ bốc xếp hàng nên UBND Lạng Sơn đang thực hiện lập đội bốc xếp từ phía Lạng Sơn sang hỗ trợ và thực hiện cách ly theo quy định.

Cũng trong ngày hôm nay, Bộ Công thương cho biết, cặp chợ cư dân biên giới Hoành Mô (Bình Liêu, Quảng Ninh, Việt Nam) - Động Trung (Phòng Thành, Quảng Tây, Trung Quốc) đã chính thức khôi phục việc thông quan hàng hóa sau thời gian tạm ngừng do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Theo đó, chủng loại hàng hóa được thông quan bước đầu là các mặt hàng hải sản, nông lâm sản… và sẽ được áp dụng linh hoạt để đáp ứng nhu cầu thị trường, hoạt động của doanh nghiệp, đảm bảo đúng quy định của hai bên, tránh để hàng hóa tồn đọng. Sau khi hoạt động thông quan ổn định, hai bên căn cứ tình hình thực tế để mở rộng chủng loại mặt hàng phù hợp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.