Giao thông

Chính thức ký hợp đồng tín dụng 6.686 tỷ cho cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

16/12/2019, 11:30

Bốn ngân hàng hợp vốn cho doanh nghiệp dự án vay 6.686 tỷ đồng, trong đó, riêng Vietinbank cho vay 3.300 tỷ đồng.

img
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật chứng kiến lễ ký kết hợp đồng tín dụng cho dự án

Thay đổi hợp đồng tín dụng để phù hợp với thực tế

Sáng nay (16/12) tại tỉnh Tiền Giang, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) và các ngân hàng hợp vốn chính thức ký kết hợp đồng tín dụng và các văn kiện cho dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận theo hình thức hợp đồng BOT với Công ty CP cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận. Việc tài trợ hợp vốn của các ngân hàng nhằm hiện thực hóa nguồn vốn tín dụng trong cơ cấu nguồn vốn của tổng mức đầu tư đã được phê duyệt.

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết, dự án cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận được khởi công từ năm 2009 nhưng vì gặp phải những khó khăn vướng mắc không thể tháo gỡ nên bị đình trệ gần 10 năm nay. Được sự quan tâm của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, các bộ, ngành Trung ương và tỉnh Tiền Giang, dự án đã được tái khởi động trở lại từ tháng 4/2019.

Theo ông Hoàng, thời gian qua, dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã có những thay đổi căn bản: Chuyển Cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền từ Bộ GTVT về UBND tỉnh Tiền Giang, loại bỏ các cổ đông yếu kém, điều chỉnh lại tổng mức đầu tư, nguồn vốn ngân sách hỗ trợ trực tiếp cho dự án 2.186 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu và vốn huy động khác cam kết đạt tối thiểu 3.400 tỷ đồng, Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả tham gia điều hành dự án,… Do đó, hợp đồng tín dụng đã ký giữa doanh nghiệp dự án và 4 ngân hàng từ năm 2018 cần được thay thế để phù hợp với tình hình thực tế.

Ông Hoàng cho biết, từ sau khi phương án tài chính mới được ban hành ngày 2/8/2019, VietinBank tiếp tục làm đầu mối, cùng với BIDV, Agribank và VPBank khẩn trương thẩm định lại và hoàn thành báo cáo thẩm định chung từ 18/11/2019, tiến tới đã hoàn tất các khâu còn lại trong tháng 12/2019 theo quy trình cấp tín dụng, phù hợp với năng lực, điều kiện của từng ngân hàng.

“Tổng vốn cam kết cho vay của các ngân hàng cho dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là 6.686 tỷ đồng, trong đó: VietinBank là 3.300 tỷ đồng, BIDV là 1.500 tỷ đồng, AgriBank là 1.000 tỷ đồng và VPBank là 886 tỷ đồng”, ông Hoàng nói.

Đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành dự án vào năm 2021

Về phía các ngân hàng tài trợ vốn, ông Trần Minh Bình, thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc VietinBank cho biết, đầu tư phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng, trong đó có các dự án giao thông quan trọng như cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là một chủ trương đúng đắn của Chính phủ.

“VietinBank đã tiếp cận, đánh giá dự án ngay từ rất sớm và chủ động đóng vai trò ngân hàng đầu mối mời các tổ chức tín dụng là BIDV, Agribank và VPBank cùng tham gia thẩm định, cấp vốn tín dụng trên cơ sở các quy định hiện hành, để ký hợp đồng tín dụng cho vay hợp vốn đối với dự án từ năm 2018”, ông Bình nói.

Theo ông Bình, trước những thay đổi căn bản của dự án trong năm 2019, Ngân hàng Nhà nước đã có những ý kiến chỉ đạo kịp thời để 4 ngân hàng bám sát dự án nhằm đóng góp ý kiến đồng hành cùng doanh nghiệp dự án và UBND tỉnh Tiền Giang trong quá trình xây dựng lại phương án tài chính, cũng như thường xuyên làm việc và thảo luận với doanh nghiệp dự án cùng các bên có liên quan để hoàn thành báo cáo thẩm định chung theo tinh thần vừa phù hợp với các nội dung của dự án đã được phê duyệt lại, đảm bảo cung ứng vốn vay kịp với tiến độ thi công khẩn trương, vừa phù hợp với các quy định, quy trình của Ngân hàng Nhà nước và pháp luật có liên quan.

“Chúng tôi đề nghị doanh nghiệp dự án tổ chức công trường, chỉ đạo các đơn vị thi công theo đúng phương án thi công đã được duyệt và phối hợp chặt chẽ với 4 ngân hàng cho vay hợp vốn trong quá trình giải ngân theo quy định vào các hạng mục công trình, đảm bảo hoàn thành mục tiêu thông tuyến trong năm 2020 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”, ông Bình nói.

Thay mặt lãnh đạo Bộ GTVT, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đánh giá cao nỗ lực của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án trong việc ký hợp đồng tín dụng cho dự án. “Khó nhất của dự án từ trước đến nay là hợp đồng tín dụng. Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp với các ngân hàng, cơ quan liên quan để tiếp tục xử lý những vấn đề còn tồn tại ở các dự án”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật nói và đánh cao nỗ lực của nhà đầu tư, UBND tỉnh Tiền Giang, ban quản lý dự án từ khi chuyển cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền từ Bộ GTVT về UBND tỉnh Tiền Giang.

“Sau lễ ký hợp đồng tín dụng, chủ đầu tư, doanh nghiệp dự án cần rà soát lại tổng thể dự án, tập trung chỉ đạo quyết liệt, đẩy nhanh tiến độ thi công để dự án cơ bản thông tuyến vào năm 2020 và hoàn thành trong năm 2021”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật đề nghị.

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng chiều dài 51,1km. Điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (nối tiếp đường cao tốc TP HCM - Trung Lương), điểm cuối giao với QL30 tại nút giao An Thái Trung (huyện Cái Bè, Tiền Giang). Dự án được khởi công tháng 2/2015, tuy nhiên do năng lực nhà đầu tư yếu kém, không vay được vốn tín dụng nên gần 4 năm, dự án chỉ thi công được khoảng 10% khối lượng. Đến đầu tháng 3/2019, các nhà đầu tư dự án đã mời Tập đoàn Đèo Cả tham gia vào quản trị, điều hành dự án, đến nay, sản lượng thi công toàn công trình đạt khoảng 27%.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.