Y tế

Chính thức test nhanh Covid-19 tại các trạm gần BV Bạch Mai

31/03/2020, 10:55

Sáng 31/3, nhiều người dân quanh BV Bạch Mai đã đến trạm test nhanh Covid-19 thông qua mẫu máu và cho kết quả chỉ sau 10-15 phút.

img
Trạm test nhanh Covid-19 trong khuôn viên trường THCS Đống Đa chính thức hoạt động từ sáng 31/3

Sáng nay (31/3), ghi nhận nhanh tại một số tuyến phố như: Trần Đại Nghĩa, Khu vực ký túc xá Trường Đại học Kinh tế Quốc Dân thuộc quận Hai Bà Trưng; Cổng Công viên Bách Thảo, quận Ba Đình..., đã hình thành điểm test nhanh Covid-19.

Mỗi trạm này diện tích khoảng gần 10m2, có đầy đủ bàn ghế, trang thiết bị y tế, làm việc 24/24. Các tổ công tác này gồm: Lực lượng Bộ Tư lệnh thủ đô, Công an thành phố và cán bộ y tế.

Tại đây, người dân sẽ thực hiện kê khai y tế, lịch trình đi lại, tiếp xúc cũng như tình trạng sức khỏe với các dấu hiệu của bệnh Covid-19. Sau đó, bệnh nhân sẽ được lấy máu để test nhanh, kết quả được thông báo sau 10-15 phút.

img
Một trạm test nhanh Covid-19 được lập tại Công viên Bách Thảo

Theo tìm hiểu, test nhanh là một trong những hình thức Hàn Quốc đã làm để đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Anh Phùng Văn Quang, Hai Bà Trưng cho biết, sáng sớm đã có mặt để test, may mắn kết quả âm tính. "Cũng không tốn nhiều thời gian nhưng cảm thấy an toàn. Từ khi có thông tin dịch bệnh tôi cũng rất cảnh giác, không tụ tập quán xá, chè cháo nhưng vẫn có cảm giác bất an. Test xong tự tin mình an toàn, thoải mái hơn hẳn", anh Quang chia sẻ.

img
Tại trạm test Covid-19 lập tại THCS Đống Đa (Lương Đình Của, Quận Đống Đa, Hà Nội), người dân ngồi xếp hàng đợi đến lượt với khoảng giãn cách chuẩn nhằm phòng chống lây nhiễm Covid-19

Trước đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chỉ đạo Sở Y tế lập 10 tổ công tác, bố trí 10 trạm test nhanh Covid-19 trên địa bàn, trước mắt sẽ thực hiện ở các phường quanh bệnh viện Bạch Mai. Sau đó sẽ triển khai rộng khắp ở các BV nội thành và ngoại thành và một số nơi tập trung đông người khác.

Theo ông Chung, việc này phải triển khai càng nhanh càng tốt, chỉ có xét nghiệm mới biết người dương tính Covid-19, từ đó mới ngăn chặn, cách ly kịp thời.

img
Người dân khai báo y tế trước khi tiến hành lấy máu xét nghiệm Covid-19

Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội đã tiếp nhận 5.000 bộ test từ Bộ Y tế. Hà Nội đã mời nhóm chuyên gia Hàn Quốc thiết kế 10 trạm xét nghiệm dã chiến theo tiêu chuẩn của WHO. Mỗi trạm diện tích 3x3 m, có điện, wifi để làm việc 24/24. 10 tổ công tác gồm quân đội, công an, cán bộ y tế cũng được thành lập để phục vụ việc này.

Theo ông Nguyễn Đức Tuấn, Giám đốc Trung tâm y tế quận Đống Đa, việc xét nghiệm cho người dân có nhu cầu, ưu tiên những người từng ra vào BV Bạch Mai; người dân sống gần khu vực bệnh viện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.