Chính trị

Chính thức thành lập thành phố Thủ Đức

31/12/2020, 13:36

Thành phố Thủ Đức trực thuộc TP.HCM là sự đột phá về thể chế phát triển thành phố trong 45 năm qua.

img

Đại diện lãnh đạo TP.HCM nhận quyết định thành lập thành phố Thủ Đức

Đột phá về thể chế phát triển thành phố trong 45 năm

Sáng 31/12, UBND TP.HCM đã chính thức tổ chức lễ công bố Nghị quyết 1111/UBTVQH14 về việc thành lập thành phố Thủ Đức trực thuộc TP.HCM. Việc thành lập TP.Thủ Đức sẽ góp phần tinh gọn bộ máy, phát huy nguồn lực để phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Đây là lần đầu tiên cả nước có một mô hình "thành phố trong thành phố" trực thuộc Trung ương.

img

Chính thức thành lập thành phố Thủ Đức

Tại buổi lễ, Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho rằng, việc thành lập thành phố Thủ Đức trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số của ba quận: 2, 9 và Thủ Đức. Sau khi thành lập, thành phố Thủ Đức có 211,56 km2 diện tích tự nhiên và quy mô dân số 1.013.795 người.

Thành phố Thủ Đức được thành lập không chỉ là động lực phát triển kinh tế mà còn là đòn bẩy nâng cao đời sống người dân.

Bí Thư Nên mong rằng, mô hình thành phố trong thành phố là mô hình đầu tiên dù được chuẩn bị trước nhưng chỉ mới bắt đầu, sắp tới sẽ có nhiều việc phải làm. Với sự đoàn kết, sáng tạo của người dân và sự giúp đỡ của nhiều phía, chúng ta sẽ thành công.

img

Bí thư Thành uỷ TP.HCM phát biểu

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, thành lập thành phố Thủ Đức là sự đột phá về thể chế phát triển thành phố trong 45 năm qua, mở ra cơ hội tăng trưởng kinh tế của TP.HCM cho 25 năm tới.

"Thành phố Thủ Đức không chỉ là động lực phát triển kinh tế, còn là đòn bẩy nâng cao đời sống người dân, dự kiến đóng góp 30% GDP TP.HCM và 7% GDP cả nước", ông Phong phát biểu.

Ông Uông Chu Lưu, Phó Chủ tịch Quốc hội, phấn khởi và vui mừng nghị quyết của UB Quốc hội sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập thành phố Thủ Đức. Thành phố là đô thị đặc biệt, trung tâm kinh tế văn hóa, đóng vai trò dẫn dắt có sức hút và sức lan tỏa lớn với các vùng đông nam bộ, tây nam bộ, tây nguyên.

img

Chính thức công bố thành lập TP.Thủ Đức trực thuộc TP.HCM

Sẽ xây dựng thành phố Thủ Đức là thành phố không ngập nước ở khu vực đô thị

Khu Đô thị mới Thủ Thiêm với Trung tâm tài chính của Việt Nam và khu vực Hệ thống Viễn thông 5G, Hệ thống giao thông thuận tiện, Công viên lịch sử - văn hóa dân tộc (100ha), Sân golf Thủ Đức (300ha), Bệnh viện đa khoa Khu vực Thủ Đức, Bệnh viện đa khoa quận 2, Bệnh viện Ung bướu quận 9.

Theo quy hoạch, trong thời gian tới sẽ triển khai tiếp các hạ tầng công nghệ và xã hội quan trọng mới như: Trung tâm khởi nghiệp, Công viên phần mềm Quang Trung thành phố Thủ Đức, Nhà hát giao hưởng, nhạc và vũ kịch, Trung tâm Triển lãm Hội chợ quốc tế, Khu liên hợp Thể dục Thể thao Rạch Chiếc (222 ha), Hệ thống đê bao, bơm và các khu vực chứa nước tự nhiên và nhân tạo để thành phố Thủ Đức là thành phố không ngập nước ở khu vực đô thị.

img

Ông Nguyễn Thiện Nhân, Uỷ viên Bộ Chính trị phát biểu

Ông Nguyễn Thiện Nhân, Uỷ viên Bộ Chính trị cho rằng, với một hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng khoa học công nghệ, hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại, thành phố Thủ Đức vừa là không gian sống xanh, không gian văn hóa dân tộc và quốc tế, vừa là không gian sáng tạo và sản xuất dịch vụ 4.0, một trung tâm trí tuệ nhân tạo lớn của Việt Nam và quốc tế.

Cũng tại buổi lễ, mạng di động 5G cũng chính thức được khai trương tại thành phố Thủ Đức.

Tại sự kiện này, cả ba doanh nghiệp viễn thông Viettel, VNPT Vinaphone và Mobifone đã triển khai các trạm phát sóng di động 5G đầu tiên trên địa bàn thành phố Thủ Đức, sẵn sàng cung cấp các trải nghiệm dịch vụ tốc độ cao cho người dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.